Thiệt hại gần chục tỉ đồng bởi sai phạm của Giám đốc Sở GD&ĐT Điện Biên cùng các đồng phạm

T/h | 10/10/2021, 11:26
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Hành vi sai phạm của ông Nguyễn Văn Kiên, Giám đốc Sở GD&ĐT Điện Biên cùng các đồng phạm đã gây thiệt hại cho nhà nước gần chục tỉ đồng.

Như Giáo dục Thủ đô đã thông tin, CSĐT Bộ Công an đã khởi tố bị can, bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Văn Kiên - Giám đốc Sở GD&ĐT Điện Biên cùng 3 cán bộ dưới quyền, 2 giám đốc doanh nghiệp.

dien-bien-1.jpg
Thiệt hại gần chục tỉ đồng bởi sai phạm của Giám đốc Sở GD&ĐT Điện Biên cùng các đồng phạm

Cụ thể, ngày 22/9 Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Sở GD&ĐT Điện Biên và các công ty, đơn vị có liên quan.

Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam và Lệnh khám xét người, nơi ở, nơi làm việc đối với 6 bị can về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”, gồm: Nguyễn Văn Kiên; Trịnh Mạnh Cường - Trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính; Đinh Văn Hữu - Giám đốc Công ty cổ phần sách và thiết bị trường học Điện Biên; Nguyễn Quang Tuyến - Phó Giám đốc Công ty cổ phần sách và thiết bị trường học Điện Biên; Võ Thúc Chính - Giám đốc Công ty TNHH tư vấn xây dựng T&C; Mai Thanh An - Giám đốc Công ty TNHH tư vấn thiết kế và xây dựng Tây Đô.

Cơ quan CSĐT Bộ Công an cũng tống đạt Quyết định khởi tố bị can đối với 2 bị can về tội "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng", gồm: Nguyễn Quốc Việt - Thẩm định viên Công ty cổ phần thẩm định giá BTCVALUE và Hồ Thị Sáu - Giám đốc khối thẩm định III, Công ty cổ phần thẩm định giá BTCVALUE. Cả hai bị can này đều đang là bị can trong vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Sở GD&ĐT Thanh Hóa.

Kết quả điều tra ban đầu cho thấy, Nguyễn Văn Kiên đã chỉ đạo một số cán bộ dưới quyền thông đồng cùng với Công ty CP Sách và thiết bị trường học Điện Biên (nhà thầu) và Công ty cổ phần thẩm định giá BTCVALUE, Công ty TNHH tư vấn xây dựng T&C, Công ty TNHH tư vấn thiết kế và xây dựng Tây Đô thực hiện các hành vi vi phạm Luật Đấu thầu, qua đó giúp Công ty CP Sách và thiết bị trường học Điện Biên trúng 2 gói thầu cung cấp thiết bị dạy học tối thiểu, gây thiệt hại lớn tài sản nhà nước.

Trong hai năm 2019 - 2020, Sở GD&ĐT Điện Biên làm chủ đầu tư 2 gói thầu mua sắm thiết bị dạy học tối thiểu với tổng dự toán hơn 20 tỉ đồng (trong đó, giá thiết bị được thẩm định giá là hơn 19,9 tỉ đồng). Công ty CP Sách và thiết bị trường học Điện Biên đã trúng 2 gói thầu với giá hơn 19,8 tỉ đồng (Gói thầu số 1 năm 2019, trúng với giá hơn 9,9 tỉ đồng; Gói thầu số 2 năm 2020 cũng trúng với giá hơn 9,9 tỉ đồng).

Quá trình tổ chức thực hiện 2 gói thầu trên, Sở GD&ĐT Điện Biên và Công ty CP Sách và thiết bị trường học Điện Biên là đơn vị trúng thầu có hành vi thông thầu. Sở này đã bàn bạc, thống nhất để nhà thầu là Công ty CP Sách và thiết bị trường học Điện Biên xây dựng giá dự toán danh mục trang thiết bị dạy học gói thầu số 1 và gói thầu số 2, làm căn cứ yêu cầu thẩm định giá. Việc ký kết hợp đồng thẩm định giá với Công ty BTCVALUE được ký hợp thức, không có quyết định chỉ định thầu; không liên lạc và làm việc với công ty thẩm định giá, giao cho Công ty CP Sách và thiết bị trường học Điện Biên là đầu mối liên hệ với Công ty BTCVALUE.

Cơ quan tố tụng xác định, Sở GD&ĐT Điện Biên vi phạm quy trình chỉ định thầu đối với công ty tư vấn lập hồ sơ mời thầu và đánh giá hồ sơ dự thầu, không thực hiện quy định về quy trình chỉ định thầu, không thẩm định kiểm tra hồ sơ năng lực của Công ty T&C và Công ty Tây Đô là đơn vị được chỉ định tư vấn lập hồ sơ mời thầu, đánh giá hồ sơ mời thầu, không phát hiện hai công ty này không đủ điều kiện để thực hiện tư vấn theo quy định của Luật Đấu thầu.

Sở này cũng thông báo với Công ty CP Sách và thiết bị trường học Điện Biên biết, công ty được chỉ định tư vấn lập hồ sơ mời thầu và đánh giá hồ sơ dự thầu để nhà thầu liên hệ đảm bảo trúng thầu, việc tổ chức các gói thầu đã có sự thông đồng từ trước, dẫn đến việc nhà thầu tự chủ động thực hiện các nhiệm vụ của chủ đầu tư và trúng thầu trái pháp luật.

Công ty CP Sách và thiết bị trường học Điện Biên ngoài việc chủ động liên hệ lấy thông tin, chủ động lập danh sách tổng hợp thiết bị cần mua sắm, xây dựng bảng giá cho chủ đầu tư; liên hệ với đơn vị thẩm định giá, công ty tư vấn lập hồ sơ mời thầu và đánh giá hồ sơ dự thầu; còn chủ động liên hệ, phối hợp với 2 Công ty khác để lập hồ sơ tham gia 2 gói thầu với tư cách "quân xanh" nhằm đảm bảo sẽ trúng thầu.

Với nhiều chiêu trò, thủ thuật, nhóm cán bộ lãnh đạo Sở GD&ĐT Điện Biên cùng các đồng phạm đã gây thiệt hại (bước đầu tạm tính) đối với 2 gói thầu là hơn 9,3 tỉ đồng.

Hiện vụ án đang được điều tra mở rộng, Giáo dục Thủ đô sẽ tiếp tục cập nhật diễn biến vụ án.

Bài liên quan
Diễn biến vụ giả mạo công văn của tỉnh đón dân về quê
Người giả mạo công văn của tỉnh Bình Định về việc tổ chức 50 chuyến xe đón dân từ TP. Hồ Chí Minh về quê có thể đối mặt với án tù 7 năm.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thiệt hại gần chục tỉ đồng bởi sai phạm của Giám đốc Sở GD&ĐT Điện Biên cùng các đồng phạm