Bác sĩ ung bướu tiết lộ "điềm báo" ung thư lộ rõ trên bàn tay: Có 3 điểm bất thường nên đi khám khẩn cấp

Bảo Nam, | 24/03/2024, 14:57
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nhiều người thường chú ý đến ngón tay của mình, bạn biết vì sao không? Thực tế là ngón tay đôi khi biểu thị tình trạng sức khỏe bên trong chúng ta.

Trong Y học cổ truyền Trung Quốc có câu nói: "Cơ thể có ung thư, tay sẽ biết trước," điều này thực sự có lý do của nó, bởi vì ảnh hưởng của ung thư đối với cơ thể là mang tính toàn diện, và tay cũng sẽ có không ít dấu hiệu.

Pan Zhanhe, phó giáo sư khoa Ung bướu tại Bệnh viện Đại học Xiamen Zhongshan, Trung Quốc, cho biết khi tay có 3 thay đổi này, cần phải cảnh giác với khả năng bạn đã mắc bệnh ung thư.

Nếu có 3 điểm bất thường nên đi khám ung thư khẩn cấp

1. Có nốt ruồi đen bất thường ở tay

Việc xuất hiện nốt ruồi đen trên ngón tay là hiện tượng bình thường, nhưng nếu nốt ruồi đó có những dấu hiệu như tăng kích thước bất thường, chảy máu và loét, thì bạn cần phải đi khám ngay... vì chúng có thể là ung thư.

Đặc biệt là những nốt ruồi ở trung tâm lòng bàn tay, nơi dễ bị ma sát, càng có khả năng biến chứng ác tính, bạn cần phải chú ý nhiều hơn.

Bác sĩ ung bướu tiết lộ điềm báo ung thư lộ rõ trên bàn tay: Có 3 điểm bất thường nên đi khám khẩn cấp - Ảnh 1.
Móng tay đổi sang màu đen là dấu hiệu cảnh báo không thể bỏ qua về bệnh ung thư da.

2. Móng tay đổi màu đen

Khi cơ thể khỏe mạnh và có sự lưu thông máu tốt, các chất dinh dưỡng được cung cấp đầy đủ cho mọi bộ phận, làm cho móng tay hồng hào. Tuy nhiên, nếu mắc phải bệnh ung thư, cơ thể sẽ gặp khó khăn trong việc loại bỏ độc tố, gây ra tình trạng tích tụ độc tố và dẫn đến hiện tượng móng tay, móng chân chuyển sang màu đen, thường xuất hiện các sọc dài trên móng.

Móng tay đổi sang màu đen là dấu hiệu cảnh báo không thể bỏ qua về bệnh ung thư da. Phần móng đen này, nếu không mờ đi, gây ra cảm giác đau và thậm chí gây chảy máu nặng nề... thì rất có thể nó là melanoma - loại ung thư da nguy hiểm nhất.

3. Đốm đỏ ở lòng bàn tay

Khi gan bị ung thư, nhiều người sẽ có các triệu chứng như các nốt ban sẽ nổi chi chít trên lòng bàn tay. Những nốt ban này sẽ biến mất khi bạn ấn mạnh xuống, da tay tái nhợt đi và chúng lại xuất hiện sau khi ngừng ấn. Nếu có những biểu hiện bất thường như vậy, bạn cần đi khám và bắt đầu điều trị ung thư gan để không làm bệnh trầm trọng hơn, gây nguy hiểm đến tính mạng.

Bác sĩ ung bướu tiết lộ điềm báo ung thư lộ rõ trên bàn tay: Có 3 điểm bất thường nên đi khám khẩn cấp - Ảnh 2.
Khi gan bị ung thư, nhiều người sẽ có các triệu chứng như các nốt ban sẽ nổi chi chít trên lòng bàn tay.

Những người phòng ung thư tốt thường có những dấu hiệu nào?

1. Duy trì bài tập thể dục đều đặn

Thực hiện các bài tập thể dục đơn giản hàng ngày giúp cải thiện sức khỏe tổng thể, tăng cường hệ miễn dịch và sức đề kháng, cũng như cải thiện tuần hoàn máu. Đối với phụ nữ, tập thể dục đều đặn còn có thể giúp duy trì chu kỳ kinh nguyệt ổn định và tốt cho tim mạch.

2. Thói quen ngủ trước 23 giờ

Ngủ đủ giấc và ngủ sớm không chỉ tốt cho làn da mà còn có lợi cho sức khỏe lâu dài. Phụ nữ nên có thói quen đi ngủ trước 23 giờ để tận dụng thời gian ngủ sâu, giúp cơ thể nghỉ ngơi và tái tạo năng lượng, từ đó nâng cao khả năng miễn dịch.

3. Thói quen ngâm chân trước khi ngủ

Ngâm chân bằng nước ấm trước khi đi ngủ có thể giúp cải thiện giấc ngủ và có lợi cho việc lưu thông máu. Đối với phụ nữ, việc ngâm chân còn có thể giúp làm ấm tử cung, hỗ trợ giảm căng thẳng và lo âu, từ đó đem lại cảm giác thư giãn trước khi chìm vào giấc ngủ.

4. Bảo vệ làn da

Tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời quá lâu và sử dụng kem chống nắng để phòng ngừa ung thư da.

5. Thăm khám sức khỏe định kỳ

Các xét nghiệm sàng lọc có thể giúp phát hiện sớm một số loại ung thư, giúp điều trị kịp thời.

6. Tiêm phòng vaccine

Vaccine có thể bảo vệ chống lại một số virus gây ung thư, như vaccine HPV chống lại ung thư cổ tử cung.

Bài liên quan
Một loại vitamin có khả năng tăng cường miễn dịch ung thư
Nhóm tác giả từ các cơ sở nghiên cứu hàng đầu ở Mỹ và Đan Mạch đã đạt được kết quả bất ngờ trong thử nghiệm liên quan đến ung thư đường tiêu hóa.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bác sĩ ung bướu tiết lộ "điềm báo" ung thư lộ rõ trên bàn tay: Có 3 điểm bất thường nên đi khám khẩn cấp