Tại Thanh Hóa, bước vào năm học 2023 - 2024, tỉnh thiếu hơn 10.000 giáo viên các cấp học theo định mức quy định của Bộ GD&ĐT. Nếu kịp tuyển hết chỉ tiêu biên chế được tỉnh giao năm 2023 vẫn còn thiếu gần 8.000 giáo viên.
Trao đổi vấn đề này, ông Trần Văn Thức, Giám đốc Sở GD&ĐT Thanh Hóa, cho hay: UBND tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo ngành GD phối hợp với các sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan tập trung khắc phục tình trạng thiếu giáo viên bằng việc thực hiện các giải pháp, như: Yêu cầu các huyện, thị xã, thành phố, sở GD&ĐT khẩn trương xây dựng kế hoạch tuyển dụng hết số chỉ tiêu biên chế đã được tỉnh giao năm 2023 theo Quyết định số 4670/QĐ-UBND ngày 27/12/2022 của UBND tỉnh. Đề nghị Bộ Nội vụ phối hợp với Bộ GD&ĐT, bộ, ngành liên quan tham mưu cho Chính phủ giao đủ biên chế cho các cơ sở GD, nhất là khi số lượng học sinh, số lớp tăng...
Chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố phối hợp với sở GD&ĐT xây dựng, triển khai kế hoạch bồi dưỡng ngắn hạn đội ngũ giáo viên để đảm bảo điều kiện dạy liên môn, liên cấp. Động viên giáo viên các bộ môn còn thiếu nhiều giáo viên dạy tăng tiết, tăng buổi, liên trường. Hợp đồng lao động với giáo viên đã nghỉ hưu còn đủ sức khỏe, tâm huyết với nghề và số sinh viên sư phạm ra trường chưa được tuyển dụng để giảng dạy các bộ môn còn thiếu nhiều giáo viên trong các nhà trường.
Cũng theo người đứng đầu ngành GD-ĐT Thanh Hóa, UBND tỉnh đã giao sở GD&ĐT chủ trì, phối hợp với sở Nội vụ, Tài chính, các địa phương, cơ sở đào tạo giáo viên trong và ngoài tỉnh triển khai tốt kế hoạch đào tạo giáo viên gắn với nhu cầu sử dụng theo quy định tại Nghị định số 116/2020/NĐ-CP ngày 25/9/2020 của Chính phủ, để tạo nguồn tuyển dụng cho các cơ sở giáo dục của tỉnh giai đoạn 2025 - 2030. Đồng thời, đề nghị Bộ Nội vụ phối hợp với Bộ GD&Đ, bộ, ngành liên quan tham mưu cho Chính phủ giao đủ biên chế cho các cơ sở GD, nhất là khi số lượng học sinh, số lớp tăng.
“Riêng khối đơn vị trực thuộc, sở chỉ đạo các trường THPT xây dựng phương án bố trí đội ngũ giáo viên hợp lý. Đảm bảo có đủ giáo viên dạy các môn bắt buộc, môn lựa chọn, hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp, chuyên đề và hoạt động giáo dục địa phương theo chương trình GDPT mới. Đối với môn Nghệ thuật, căn cứ vào nhu cầu thực tế, có phương án chủ động hợp đồng hoặc thuê giáo viên dạy môn Âm nhạc, Mỹ thuật cấp THCS có đủ trình độ chuyên môn theo yêu cầu để dạy môn Nghệ thuật, đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh...”, ông Thức thông tin.
Tại kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, Hà Tĩnh có 69/84 học sinh tham gia dự thi đoạt giải (chiếm tỷ lệ 82,14%). |
Trong Kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2022 - 2023, Hà Tĩnh có 69/84 học sinh tham gia và đoạt giải (chiếm tỷ lệ 82,14%), trong đó có 8 giải Nhất, 25 giải Nhì, 19 giải Ba và 17 giải Khuyến khích. Các đội tuyển Toán, Lý, Hóa có 100% học sinh dự thi đều đoạt giải.
Trong đó, đội tuyển Toán có 2 giải Nhất, 8 giải Nhì; đội tuyển Lý có 9 giải Nhì, 1 giải Ba; đội tuyển Hóa có 1 giải Nhất, 4 giải Nhì và 1 giải Ba. Đặc biệt, có 2 em đạt điểm thủ khoa toàn quốc; 2 học sinh được chọn tham dự các kỳ thi học sinh giỏi quốc tế. Thành tích đó đưa Hà Tĩnh đứng thứ 2 toàn quốc về số lượng giải Nhất (sau TP Hà Nội) và thứ 5 về số học sinh đoạt giải.
Trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, Hà Tĩnh có 2.837 em đoạt giải các môn văn hóa, trong đó có 263 giải Nhất, 762 giải Nhì, 988 giải Ba và 824 giải Khuyến khích. Ngoài ra, 207 học sinh các khối lớp 9, 10, 11, 12 được đặc cách học sinh giỏi cấp tỉnh vì đạt chứng chỉ IELTS, trong đó có 45 em giải Nhất, 77 giải Nhì và 85 học sinh đoạt giải Ba.
Trường THPT chuyên Hà Tĩnh được xem là “cái nôi” phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi của tỉnh. Số lượng học sinh của trường tham gia và đoạt giải tại các kỳ thi học sinh giỏi THPT quốc gia tăng lên mỗi năm. Đây cũng đơn vị chịu trách nhiệm chủ yếu trong công tác tuyển chọn, bồi dưỡng các đội tuyển của tỉnh tham gia các kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia và Olympic khu vực, quốc tế. Vì vậy, sở GD&ĐT luôn chỉ đạo nhà trường tập trung đổi mới và nâng cao hiệu quả quản lý trường học, chú trọng công tác phát hiện, ươm mầm học sinh tiêu biểu, xuất sắc để bồi dưỡng, phát huy tài năng.
Cô Nguyễn Thị Mỹ Bình, Phó Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Hà Tĩnh cho hay: “Nhà trường đã chủ động sớm việc xây dựng kế hoạch bồi dưỡng đội tuyển. Ngay sau khi có kết quả học sinh giỏi tỉnh, trường triển khai công tác tập trung đội tuyển, lựa chọn những giáo viên tâm huyết, chuyên môn cao.
Trong quá trình bồi dưỡng, thầy cô vừa bồi dưỡng, đồng thời luôn quan tâm sát sao đời sống, sức khỏe, giúp các em yên tâm, vững tin để chinh phục đỉnh cao tri thức. Nhà trường đã tạo môi trường giáo dục cởi mở, khai phóng, tôn trọng sự khác biệt để nhà giáo và học sinh phát huy tối đa năng lực của bản thân, nỗ lực sáng tạo và thăng hoa khẳng định phẩm chất, trí tuệ của mình”.
Tương tự, những năm qua, chất lượng giáo dục mũi nhọn của Thanh Hóa tiếp tục được duy trì trong tốp đầu cả nước về thành tích thi học sinh giỏi quốc gia, Olympic quốc tế và khu vực. Chất lượng GD đại trà có chuyển biến tích cực (Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, tỉnh Thanh Hóa xếp ở vị trí thứ 27/63 tỉnh, thành phố, tăng 5 bậc so với năm 2021).
Ảnh minh họa/ INT |
Phía sau những thành tích đó là sự cống hiến không mệt mỏi của đội ngũ giáo viên – những người “gieo hạt” thầm lặng trên cánh đồng tri thức. Và quả ngọt của họ chính là thành công của các em qua mỗi chặng đường.
Thầy giáo trẻ Trần Hoài Bảo, Trường THPT chuyên Hà Tĩnh - chủ nhiệm đội tuyển Toán thi quốc gia cho biết: “Kết quả của các em là nguồn động viên để chúng tôi thêm yêu nghề, gắn bó với công việc. Để có kết quả thành công như hiện nay, phần nhiều dựa vào sự cố gắng của học sinh. Trong 10 thành viên đội tuyển, mỗi em một miền quê những tất cả đều đồng lòng với quyết tâm cao chinh phục tri thức. Cùng với đó là sự quan tâm của ban giám hiệu nhà trường và đồng nghiệp bồi đắp thêm kiến thức cho học sinh”, thầy Bảo chia sẻ.
Bên cạnh trường THPT chuyên, kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm 2023, còn có sự góp mặt của các học sinh đến từ các trường THPT trên địa bàn. Điều đáng mừng tất thí sinh dự thi đều đoạt giải với 1 giải Nhất Địa lý của học sinh Trường THPT Vũ Quang; 2 em đoạt giải Nhì (môn Vật lý ở Trường THPT Trần Phú, Đức Thọ và môn Toán của Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi, Lộc Hà)…
Hiệu trưởng Trường THPT Vũ Quang - thầy Nguyễn Hữu Toàn cho biết: “Những năm gần đây nhà trường đặc biệt quan tâm phát hiện, bồi dưỡng đội ngũ học sinh giỏi qua nhiều kênh. Trường cũng lựa chọn những giáo viên có trình độ, tâm huyết để theo sát các em trong quá trình bồi dưỡng. Phần lớn học sinh tại đây có hoàn cảnh khó khăn, bên cạnh bồi dưỡng kiến thức, nhà trường còn kịp thời động viên bằng tinh thần và hiện vật để các em yên tâm ôn tập”.
Sự quan tâm của nhà trường đã tiếp thêm nguồn động lực để các em quyết tâm hoàn thành mục tiêu của bản thân. Em Nguyễn Khánh Linh, lớp 12A3, Trường THPT Vũ Quang (giải Nhất HS giỏi quốc gia môn Địa lý) tâm sự: “Trong quá trình ôn tập chúng em nhận được rất nhiều sự quan tâm của các cấp ngành, thầy cô, nhà trường. Những động viên ấy giúp chúng em vững tin và quyết tâm hơn trên con đường vươn tới tri thức”.
Về cơ bản toàn vùng đã đạt được mục tiêu xóa mù chữ, 100% đơn vị cấp tỉnh, xã đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 1; 95,1% đơn vị cấp xã đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 2; 82,4% đơn vị cấp huyện đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 2 và 57,1% đơn vị cấp tỉnh đạt chuẩn mù chữ mức độ 2. Tỷ lệ người biết chữ trong độ tuổi 15 - 60 chiếm tỷ lệ 98,54% (cao hơn 0,45% so với bình quân cả nước và đứng thứ hai trong các vùng kinh tế - xã hội, chỉ sau vùng Đồng bằng Sông Hồng). Tuy nhiên, có 4/14 địa phương trong vùng có tỷ lệ người biết chữ trong độ tuổi 15 - 60. Tỷ lệ người biết chữ trong độ tuổi 15 - 35 chiếm tỷ lệ 99,1% (thấp hơn 0,05% so với bình quân cả nước và đứng hai trong sáu vùng kinh tế - xã hội, chỉ sau vùng Đồng bằng Sông Hồng).