Bài Toán "lấy ra đúng 1kg gạo" khiến phụ huynh phải cầu cứu, nhiều người khen: Quá tốt để rèn tư duy

Hiểu Đan, | 04/11/2023, 18:02
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Phụ huynh nhận định "kiến thức các con giờ nặng méo cả mặt", trong khi nhiều bố mẹ khác để lại lời khen.

Một bài Toán mới đây khiến phụ huynh mãi "méo mặt" đăng đàn nhờ được tư vấn cách giải vì không biết giải thích cho con như thế nào. Đề bài được cho là: Có một cân hai đĩa, một quả cân 2kg và một bao gạo 5kg. Làm thế nào để lấy được 1kg gạo?

Bài Toán lấy ra đúng 1kg gạo khiến phụ huynh phải cầu cứu, nhiều người khen: Quá tốt để rèn tư duy - Ảnh 1.

Trên thực tế, đây cũng là bài Toán được thảo luận trên nhiều diễn đàn, không ít người thắc mắc cách giải sao cho hợp lý

Bà mẹ này cho biết, mình nghĩ mãi vẫn không ra cách làm. Trên thực tế, đây cũng là bài Toán được thảo luận trên nhiều diễn đàn, không ít người thắc mắc cách giải sao cho hợp lý. Đáp án thực ra rất đơn giản. Ngay phần bình luận, rất nhiều phụ huynh đã đưa ra câu trả lời.

Cụ thể, chúng ta sẽ tiến hành cân hai lần như sau:

Lần 1: Đặt quả cân 5kg lên đĩa cân bên trái và cho quả cân 2kg cùng với một số gạo lên đĩa cân bên phải sao cho hai đĩa cân bằng nhau. Khi đó mỗi đĩa cân nặng 5kg, số gạo cân được lúc này là 5kg – 2kg = 3kg.

Lần 2: Lấy quả cân 5kg ở đĩa cân bên trái xuống và chuyển quả cân 2kg từ đĩa cân bên phải sang đĩa cân bên trái. Sau đó ta thực hiện bớt chỗ gạo ở đĩa cân bên phải sao cho hai đĩa cân bằng nhau. Số gạo đã bớt ra bằng 3kg – 2kg = 1kg.

Nhiều người để lại lời khen, cho rằng đây là bài Toán hay với học sinh lớp 2, giúp các em trau dồi khả năng tư duy. Thay vì học kiến thức thụ động từ thầy cô và vận dụng giải bài tập một cách máy móc, rập khuôn. Giải các bài Toán tư duy logic là cơ hội để các em thách thức sự nhạy bén của não bộ, khả năng suy luận tìm các quy luật.

Bên cạnh đó, những bài Toán có phần "hack não" này là cơ hội để bố mẹ học cùng con. Ở độ tuổi này, cha mẹ chính là người gần gũi với trẻ nhất, có thể giúp bé làm quen và nhanh chóng tiếp thu môn Toán một cách tự nhiên nhất.

Làm cho trẻ yêu thích môn Toán là bố mẹ đang tạo cho con những nền tảng ban đầu, xây dựng sự tự tin để con phát triển những khả năng, kỹ năng cần thiết cho chặng đường học tập cũng như trong nghề nghiệp về sau.

Hãy kiên trì hướng dẫn con, đồng thời bố mẹ hãy khen thưởng cho nỗ lực, thay vì kết quả đúng/sai. Sự nỗ lực luôn đóng vai trò quan trọng. Sai đáp án không phải là chuyện gì đó lớn lao. Ví dụ, hãy khen: "Con thật giỏi khi ngồi làm học trong suốt 1 tiếng rồi đó", và dạy con thay đổi cách nói từ: "Con không thể làm bài này" thành "Con chưa giải được bài đó".

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bài Toán "lấy ra đúng 1kg gạo" khiến phụ huynh phải cầu cứu, nhiều người khen: Quá tốt để rèn tư duy