Bài toán lớp 3 đơn giản nhưng hai mẹ con nghĩ toát mồ hôi không làm xong, cô giáo đưa ra đáp án lại gây tranh cãi

Hiểu Đan, | 14/07/2023, 06:50
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Toán tiểu học trong suy nghĩ của nhiều người là dễ như ăn kẹo, chớp mắt là làm xong. Nhưng trên thực tế, nếu thường xuyên kèm con học thì bạn sẽ hiểu rằng độ khó của việc học Toán ở giai đoạn này không hề nhỏ chút nào. Có những bài Toán không quá khó nhưng lại cho đề theo kiểu đánh đố hoặc đưa ra những dữ liệu dễ gây hiểu lầm.

Chẳng hạn, một bà mẹ tại Trung Quốc từng chia sẻ bài tập Toán của con mình lên mạng xã hội, khiến cộng đồng mạng nổ ra cuộc tranh cãi. Nội dung bài toán như sau: "Ví dụ lập phép tính để tính toán: 9 + 9 : 3 = ?".

Bài toán lớp 3 đơn giản nhưng hai mẹ con nghĩ toát mồ hôi không làm xong, cô giáo đưa ra đáp án lại gây tranh cãi - Ảnh 1.

Bài Toán gây tranh cãi.

Bà mẹ cho rằng, đầu tiên là tính nhân chia, sau đó cộng trừ. Con chị cũng nghĩ vậy và làm ra đáp án 12 nhưng đã bị giáo viên gạch. Sau đó, con trai chị nghĩ đến một cách tính khác: (9 + 9) : 3 = 6 nhưng cô giáo vẫn lắc đầu, nói rằng không đúng.

Sau đó, bà mẹ đã đem thắc mắc chất vấn cô giáo và nhận được lời giải thích: "Trong môn Toán, phép chia và phép chia có dư hoàn toàn khác nhau. Chương trình học đang đến phần phép chia có dư. Vì vậy, trước đề bài này, con phải lập phép tính: 9 + (3 : 9) = 9 + 1/3".

Tuy được giáo viên giải thích nhưng phụ huynh vẫn không hài lòng, có phần bức xúc. Cô cho rằng đối với học sinh tiểu học, giáo viên không nên đưa ra những bài toán lắt léo, đánh đố như thế. Thay vì vậy nếu học tới phép chia có dư và muốn học sinh giải theo phương pháp của phép chia này, cần ghi rõ ràng yêu cầu.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bài toán lớp 3 đơn giản nhưng hai mẹ con nghĩ toát mồ hôi không làm xong, cô giáo đưa ra đáp án lại gây tranh cãi