Bán đất cho cán bộ địa chính, người dân bị trừ 15 triệu đồng

Theo Hoàng Thanh | 22/01/2024, 16:28
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Cán bộ địa chính xã và cán bộ Văn phòng Đăng ký đất đai ở Gia Lai vừa bị khởi tố, cho tại ngoại về hành vi "Đưa và nhận hối lộ".

Ngày 22-1, Cơ quan CSĐT Công an huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai đang điều tra vụ án "Đưa và nhận hối lộ", liên quan cán bộ địa chính xã và cán bộ Văn phòng đăng ký đất đai.

Theo điều tra ban đầu, khoảng tháng 5-2022, ông Cao Lộc (40 tuổi), công chức địa chính xây dựng xã Ia Din, huyện Đức Cơ nhận chuyển nhượng một lô đất của người dân. Quá trình làm thủ tục, ông Cao Lộc đã trừ của người bán 15 triệu đồng với lý do để giải quyết hồ sơ đất đai.

Bán đất cho cán bộ địa chính, người dân bị trừ 15 triệu đồng- Ảnh 1.

Công an huyện Đức Cơ đọc lệnh bắt tạm giam ông Hoàng Quốc Thắng (39 tuổi), là cán bộ Địa chính xã Ia Pnôn, huyện Đức Cơ để điều tra về hành vi "Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản".

Quá trình làm việc, Cơ quan CSĐT Công an huyện Đức Cơ xác định ông Cao Lộc đã đưa cho ông Trần Hoài Phong (35 tuổi), nhân viên chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Đức Cơ số tiền trên để nhờ giải quyết thủ tục.

Cơ quan điều tra xác định, ông Cao Lộc là người có hành vi "đưa hối lộ"; ông Trần Hoài Phong có hành vi nhận hối lộ. Riêng người bán mảnh đất cho ông Cao Lộc không hề biết mục đích, việc làm của ông Cao Lộc.

Hai bị can này đang được tại ngoại, cấm đi khỏi nơi cư trú.

Cơ quan CSĐT, Công an huyện Đức Cơ đề nghị tổ chức, cá nhân bị ông Cao Lộc, Trần Hoài Phong lợi dụng chức vụ quyền hạn để trục lợi; liên quan đến hành vi nhận hối lộ, đến lĩnh vực đất đai hoặc các hành vi phạm tội khác thì đến Công an huyện Đức Cơ trình báo, giao nộp tài liệu, chứng cứ để được hướng dẫn giải quyết theo quy định pháp luật.

Người dân "tố", cán bộ vội vã trả tiền

Vào tháng 9-2023, Cơ quan CSĐT Công an huyện Đức Cơ đã tạm giam đối với Hoàng Quốc Thắng (39 tuổi), là cán bộ Địa chính xã Ia Pnôn, huyện Đức Cơ để điều tra về hành vi "Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản".

Trong thời gian từ tháng 3-2022 đến tháng 9-2022, ông Thắng tiếp nhận một số hồ sơ về đất đai của người dân và yêu cầu các hộ này đưa tiền để làm thủ tục, giấy tờ liên quan. Sau đó, ông Thắng không giải quyết được, không trả lại tiền. Thậm chí, hẹn gặp để lấy giấy tờ thì ông Thắng tìm cách trốn tránh, hứa hẹn.

Bức xúc trước hành vi nói trên, người dân đem sự việc đăng tải lên mạng xã hội thì ông Thắng mới đem tiền trả lại cho các hộ dân này.

Công an huyện Đức Cơ nắm tình hình, phát hiện vụ việc trên nên tiến hành điều tra và xác định ông Thắng có hành vi "Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản".

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bán đất cho cán bộ địa chính, người dân bị trừ 15 triệu đồng