Bản lĩnh của Daley Blind

04/12/2022, 16:23
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Thi đấu với máy khử rung tim trong người không phải điều dễ dàng. Nhưng Daley Blind chứng tỏ tài năng ở World Cup 2022 bất chấp những trở ngại về sức khoẻ.

Highlights Hà Lan 3-1 Mỹ Memphis Depay, Daley Blind và Denzel Dumfries lần lượt ghi bàn giúp tuyển Hà Lan hạ Mỹ ở vòng 16 đội World Cup 2022 tối 3/12.

Blind nổi bật trong thắng lợi 3-1 tưng bừng của Hà Lan trước Mỹ tại vòng 16 đội World Cup 2022 diễn ra đêm 3/12 (giờ Hà Nội). Sofascore chấm Blind 9 điểm, hay nhất phía tập thể Hà Lan nhờ khả năng lên công về thủ ấn tượng bên cánh trái.

Không còn trẻ trung hay sung mãn như tuổi đôi mươi nhưng hậu vệ của Ajax vẫn được một HLV nổi tiếng cầu toàn như Louis van Gaal tin tưởng. Chiến lược gia 71 tuổi tin rằng những phẩm chất của Blind sẽ phát huy hiệu quả trong hệ thống ở tuyển Hà Lan.

Vượt qua khó khăn

Blind được chẩn đoán bị viêm cơ tim sau khi bị chóng mặt trong trận đấu với Valencia ở Champions League vào tháng 12/2019. Sau đó, hậu vệ này được bác sĩ đề nghị nên lắp máy khử rung tim (ICD) nếu muốn tiếp tục chơi bóng. Đây là phương pháp điều trị nền tảng trong việc dự phòng đột tử do tim. Thiết bị được cấy dưới da bệnh nhân với mục đích tái tạo nhịp tim cơ bản bình thường.

Blind quyết định nghe lời bác sĩ. Tháng 2/2020, hậu vệ này trở lại sân cỏ ở trận đấu với Vitesse Arnhem tại Cúp Quốc gia Hà Lan. Anh nói: "Thời gian vừa qua thật nặng nề vì bạn không biết điều gì sắp xảy ra. Tôi chỉ muốn trở lại sân cỏ càng nhanh càng tốt. Tôi nhớ việc thi đấu và các đồng đội".

Nhưng ngày 13/6/2021 có thể được xem là bước ngoặt trong sự nghiệp của Blind khi anh chứng kiến người bạn thân Christian Eriksen bị đột quỵ trong một trận đấu tại EURO 2020. Mọi chuyện trở nên nghiêm trọng khi cựu cầu thủ MU cân nhắc không thi đấu cho tuyển Hà Lan ở trận gặp Ukraine tại vòng bảng EURO 2020 sau đó đúng một ngày. Anh sợ gặp phải tình cảnh giống Eriksen. Hồi tháng 2/2020, Blind từng gặp sự cố khi máy khử rung tim đột ngột ngừng hoạt động.

Daley Blind anh 1

Blind phải làm quen với việc lắp máy khử rung tim vào người khi thi đấu. Ảnh: Sky Sports.

Sau đó, Blind thừa nhận nếu không ra sân ở trận gặp Ukraine, những điều đã xảy ra với Eriksen sẽ còn mãi ám ảnh anh. Phải cho đến khi chứng kiến Eriksen hồi phục trở lại, Blind mới quyết định thi đấu và góp công vào thắng lợi 3-2 trước Ukraine.

“Tôi không thể ngủ ngon và đã suy nghĩ kỹ về việc mình có nên ra sân hay không. Đây là rào cản tâm lý rất lớn và thật tốt khi tôi có thể vượt qua”, Blind nói. Chuyện gì xảy ra nếu Blind quyết định không ra sân khi gặp Ukraine? Những ám ảnh tâm lý có thể khiến Blind không còn là chính mình suốt phần còn lại của sự nghiệp.

Không nhiều cầu thủ sẵn lòng bám trụ với bóng đá sau khi bị phát hiện gặp vấn đề tim mạch. Gần nhất, Sergio Aguero tuyên bố giải nghệ sau 18 năm chơi bóng vì bệnh tim trở nặng. Trước đó, Fabrice Muamba cũng từ giã nghiệp quần đùi áo số ở tuổi 24 sau một lần bị đột quỵ trên sân.

Học trò cưng của Van Gaal

Ngay cả khi chưa chính thức trở lại tuyển Hà Lan vào năm 2020, HLV Van Gaal vẫn xem Blind là cầu thủ phải có trong đội hình của ông. "Blind trông như phiên bản nâng cấp của các cầu thủ Hà Lan nhưng ở trình độ tốt hơn. Blind hơn tôi về kỹ thuật, thể chất. Ngoài ra, cậu ấy còn có thể dứt điểm và chuyền bóng", HLV Van Gaal nói.

HLV Van Gaal là người có công đưa Blind bước ra ánh sáng ở World Cup 2014, giải đấu Hà Lan giành vị trí thứ ba chung cuộc. Ở giải này, Blind chơi ở vị trí hậu vệ trái sở trường. Những quả tạt bóng của anh là vũ khí nguy hiểm của Hà Lan trong suốt giải đấu. Đỉnh cao của Blind là pha tạt bóng từ giữa sân giúp Robin van Persie đánh đầu tung lưới Tây Ban Nha ở vòng bảng. Bàn thắng sau đó được góp mặt trong danh sách đề cử giải Puskas 2014.

Blind có bước chạy đà thuận lợi trước World Cup. Từ đầu mùa giải 2022/23, anh sắm vai trụ cột của Ajax trong đội hình của HLV Alfred Schreuder. Blind thi đấu 13 trận tại giải Eredivisie (Hà Lan) và 5 trận tại Champions League, ghi một bàn và góp 3 kiến tạo.

Daley Blind anh 2

Blind sở hữu những thống kê nổi bật ở trận gặp Mỹ. Ảnh: The Analyst.

Ở trận gặp Mỹ tại vòng 16 đội World Cup 2022, Blind để lại dấu ấn đậm nét. 9 lần thắng tranh chấp (cao nhất trận), 8 lần đoạt bóng, 7 pha tắc bóng (cao nhất trận), 5 đường chuyền vào 1/3 phần sân đối phương, 2 pha giải nguy và tung ra 2 cú sút là những thống kê đáng chú ý của hậu vệ sinh năm 1990.

Trong tập thể trẻ trung của Hà Lan, Blind là cầu thủ lớn tuổi và có nhiều kinh nghiệm thi đấu nhất. Anh lên công, về thủ nhịp nhàng và thường xuyên có mặt ở những điểm nóng. Blind đáp lại niềm tin của Van Gaal dù tuyển Hà Lan có một hậu vệ cánh trẻ trung và sung sức hơn là Tyrell Malacia.

Ngoài Van Gaal, Blind còn nhận được sự hỗ trợ từ chính bố mình là Danny Blind, người đang làm trợ lý ở tuyển Hà Lan. Hình ảnh bố con nhà Blind ăn mừng sau khi anh ghi bàn nâng tỷ số lên 2-0 vào lưới tuyển Mỹ ở phút 45+1 mang đến nhiều ý nghĩa. Tờ VI của Hà Lan bình luận: “Cảnh quay tuyệt đẹp: Daley Blind tới gặp bố và nhận chỉ dẫn chiến thuật”.

Những gì Blind đang nhận lại được là món quà cho lòng dũng cảm, niềm đam mê bóng đá và ý chí kiên cường không bỏ cuộc của anh. Đây cũng là điều tuyển Hà Lan cần ở World Cup 2022. Blind trở thành tấm gương để dàn cầu thủ trẻ học hỏi và thi đấu với quyết tâm chinh phục cúp vàng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bản lĩnh của Daley Blind