Băng đảng đòi lật đổ chính phủ ở Haiti: Một thủ lĩnh bị bắn chết

23/03/2024, 06:20
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Một trong những “cánh tay đắc lực” của trùm băng đảng Jimmy Cherizier bị triệt hạ.

Người dân ra ngoài theo nhóm ở Port-au-Prince (ảnh: Reuters)

Người dân ra ngoài theo nhóm ở Port-au-Prince (ảnh: Reuters)

Hôm 22/3, Reuters đưa tin, Ernst Julme, biệt danh “Ti Greg” – thủ lĩnh băng Delmas 95, một phần của liên minh băng đảng tội phạm do Jimmy Cherizier cầm đầu – đã bị cảnh sát Haiti bắn chết.

Julme trúng đạn của cảnh sát trong vụ đọ súng ở khu Petion-Ville, thuộc Port-au-Prince (thủ đô Haiti). Hồi đầu tháng 3, Julme trốn thoát khỏi nhà tù trong một vụ vượt ngục tập thể.

Trước đó, hôm 21/3, Makandal – thủ lĩnh một băng đảng khác, có liên kết với băng G9 an Fami của Cherizier – cũng bị cảnh sát Hati triệt hạ.

Cái chết của 2 thủ lĩnh đánh dấu bước lùi của trùm băng đảng Cherizier trong nỗ lực lật đổ chính phủ ở Haiti, theo Reuters.

Bạo lực leo thang ở Port-au-Prince từ ngày 29/2, sau khi Cherizier kêu gọi các nhóm tội phạm có vũ trang phối hợp tấn công nhằm lật đổ Thủ tướng Haiti – ông Ariel Henry.

Ngày 2/3, các băng đảng tội phạm đột kích 2 nhà tù lớn nhất Haiti, thả khoảng 4.000 tù nhân. Haiti tuyên bố tình trạng khẩn cấp ngay sau đó.

Ngày 11/3, ông Ariel Henry tuyên bố từ chức Thủ tướng Haiti theo yêu sách của các băng nhóm tội phạm, nhưng tình hình an ninh ở Haiti không cải thiện.

Trên khắp Port-au-Prince, tội phạm có vũ trang tấn công các đồn cảnh sát, đốt phá trụ sở chính quyền và đọ súng với lực lượng an ninh ngay trên đường phố, theo Reuters.

Hôm 21/3, Liên hợp quốc cho biết, các đảng phái chính trị ở Haiti đã chọn được tất cả thành viên của hội đồng chuyển tiếp. Hội đồng này sẽ đảm nhận quyền lực của tổng thống cho đến khi Haiti tổ chức được cuộc bầu cử mới.

Jimmy Cherizier đã đe dọa sẽ “trừng phạt” tất cả chính trị gia tham gia hội đồng chuyển tiếp này, bao gồm cả gia đình họ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Băng đảng đòi lật đổ chính phủ ở Haiti: Một thủ lĩnh bị bắn chết