Bốn phương

Báo Mỹ: Bà Harris sẽ "thay máu" các vị trí chủ chốt trong chính quyền Biden nếu đắc cử

24/07/2024 12:46

Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin, Ngoại trưởng Antony Blinken và Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan nằm trong danh sách có thể bị thay thế nếu Phó Tổng thống Kamala Harris chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.

Phó Tổng thống Kamala Harris và cố vấn thân cận Philip Gordon. Ảnh: Getty Images.

Phó Tổng thống Kamala Harris và cố vấn thân cận Philip Gordon. Ảnh: Getty Images.

Tổng thống Mỹ Joe Biden tuần trước đã đưa ra thông báo dừng tranh cử, đề cử bà Harris thay thế. Bà Harris được coi là người phù hợp nhất hiện nay để tiếp nối các chiến lược và chính sách dưới thời ông Biden.

Tuy nhiên, bà Harris được cho là sẽ "thay máu" các vị trí chủ chốt trong chính phủ dưới thời chính quyền Tổng thống Joe Biden, nếu bà có thể đắc cử, báo Mỹ Wall Street Journal (WSJ) dẫn nguồn tin cho biết.

"Nhiều quan chức trong chính quyền Biden, bao gồm Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin, Ngoại trưởng Antony Blinken và Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan có thể sẽ bị thay thế", nguồn tin của WSJ tiết lộ.

Ông Blinken là cố vấn lâu năm về chính sách đối ngoại và an ninh quốc gia của ông Biden trước khi được bổ nhiệm làm Ngoại trưởng. Ông Sullivan cũng từng có 3 năm làm việc trong chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Ông Austin là bạn của Beau, con trai quá cố của ông Biden. Hai người quen biết trong cuộc chiến tranh Iraq. Ông Austin từng là người đứng đầu Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ dưới thời chính quyền Tổng thống Barack Obama.

Hiện tại, bà Harris chưa nêu quan điểm và phương hướng ngoại giao của Mỹ nếu đắc cử. Nhưng theo WSJ, bà Harris có thể liên kết chặt chẽ hơn với phe nghiêng hẳn về cánh tả của đảng Dân chủ để đề ra các chính sách đối ngoại, bao gồm đặt ra một số điều kiện để Mỹ tiếp tục ủng hộ Israel.

Bà Harris được cho là "một trong những nhân vật cấp cao của phe Dân chủ ủng hộ mạnh mẽ về một lệnh ngừng bắn ở Dải Gaza", WSJ tiết lộ.

Jim Zogby, gười sáng lập Viện Ả Rập - Mỹ nói với WSJ vào năm ngoái, rằng bà Harris thể hiện "sự đồng cảm rất lớn đối với người Palestine".

Với việc bà Harris tranh cử tổng thống, đảng Dân chủ kì vọng sẽ giành thêm sự ủng hộ từ bộ phận cử tri người Mỹ gốc Ả Rập, nhóm cử tri trẻ tuổi và cử tri thiên về cánh tả.

Theo WSJ, vai trò trung tâm trong việc giúp tổng thống hoạch định các chính sách dưới thời chính quyền Harris có thể là Philip Gordon - người đang là cố vấn an ninh quốc gia của bà Harris. Ông Gordon từng làm việc trong chính quyền Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.

Bài liên quan
"Vượt" ông Donald Trump, bà Kamala Harris và Đảng Dân chủ thu về số tiền gây quỹ tranh cử kỷ lục
Bà Kamala Harris đang chiếm ưu thế về tài chính so với đối thủ ông ,Donald Trump, khi chỉ còn hai tháng trước Ngày Bầu cử. Cuộc đua tài chính đang trở nên quyết liệt, báo hiệu một chiến dịch tranh cử phá vỡ mọi kỷ lục.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Báo Mỹ: Bà Harris sẽ "thay máu" các vị trí chủ chốt trong chính quyền Biden nếu đắc cử