Báo Mỹ: Lính thủy đánh bộ Ukraine nói sự thật về cuộc vượt sông Dnipro

17/12/2023, 20:38
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Báo Mỹ New York Times (NYT) ngày 16/12 tiết lộ thông tin gây bất ngờ về cuộc vượt sông Dnipro, lập cầu đổ bộ ở bờ đông nhằm tạo bước ngoặt cho một năm giao tranh không đạt kì vọng của quân đội Ukraine.

Báo Mỹ: Lính thủy đánh bộ Ukraine nói sự thật về cuộc vượt sông Dnipro - 1

Quân đội Ukraine chịu tổn thất lớn khi vượt sông Dnipro.

Trong hai tháng qua, lính thủy đánh bộ Ukraine là lực lượng nòng cốt vượt sông Dnipro, giành lại các khu vực do Nga kiểm soát ở bờ đông. Đây là nỗ lực mới nhất của Kiev nhằm phá vỡ tuyến phòng thủ của Nga, thay đổi cục diện xung đột.

Các binh sĩ và lính thủy đánh bộ Ukraine tham gia cuộc đổ bộ mô tả giao tranh vô cùng khốc liệt và vô ích. Rất nhiều nhóm binh sĩ Ukraine thiệt mạng trước khi tới được bờ bên kia.

Một số quân nhân Ukraine trả lời phỏng vấn trên tờ NYT, cho biết lực lượng vượt sông Dnipro hứng chịu tổn thất rất lớn, còn giới chức ở Kiev lại tỏ ra lạc quan quá mức

Trả lời báo Mỹ, Bộ Tổng tham mưu quân đội Ukraine nói chưa thể đưa ra bình luận, nhưng sẽ có phản hồi sau.

Theo NYT, một trong những khu vực xảy ra giao tranh ác liệt nhất ở bờ đông sông Dnipro là ngôi làng Krynky. Các binh sĩ Ukraine kiểm soát một vài căn nhà bỏ hoang của ngư dân. Đây cũng là nơi duy nhất Kiev thiết lập được một chỗ đứng vững chắc ở bên kia sông.

Báo Mỹ: Lính thủy đánh bộ Ukraine nói sự thật về cuộc vượt sông Dnipro - 2

Lễ tang một quân nhân Ukraine hi sinh khi tham gia vượt sông Dnipro.

Nhưng theo thông tin do NYT thu thập, Nga đã giáng đòn không kích dữ dội, san phẳng các ngôi nhà ở khu vực này. Oleksiy, một quân nhân Ukraine từng chiến đấu ở Krynky vào tháng 10, nói anh đã nhiều lần vượt sông để giúp sơ tán những người bị thương. “Các quân nhân mới đến bờ đông phải giẫm lên thi thể những người hi sinh nằm trong bùn”, Oleksiy nói.

Volodymyr, một đại đội phó, cho biết nhiều thi thể lính thủy đánh bộ Ukraine đã nằm lại bên bờ sông Dnipro suốt hai tháng do không thể thu hồi vì giao tranh ác liệt.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và các quan chức khác gần đây cho biết, quân đội Ukraine đã tạo chỗ đứng vững chắc ở bờ đông, thiết lập các cứ điểm.

Nhưng các lính thủy đánh bộ Ukraine lại nói trên tờ NYT rằng, giới chức Kiev đang phóng đại. “Không có cứ điểm nào cả. Không có bất cứ thứ gì như vậy, kể cả là các trạm gác”, Oleksiy nói. “Tạo chỗ đứng bên bờ đông là điều bất khả thi, không thể đưa vũ khí sang đó”.

“Đây là nhiệm vụ tự sát”, Oleksiy nhấn mạnh. “Các quân nhân tham gia vượt sông không có sự chuẩn bị cả về thể chất và tinh thần. Họ không biết điều gì chờ đón ở phía trước. Họ không được các chỉ huy mô tả về nhiệm vụ”.

Báo Mỹ: Lính thủy đánh bộ Ukraine nói sự thật về cuộc vượt sông Dnipro - 3

Nhóm binh sĩ Ukraine chuẩn bị đạn cối trong giao tranh với Nga ở bờ đông.

Oleksiy nói anh đồng ý để tờ NYT đăng tải thông tin vì thất vọng trước những tổn thất. “Tôi chưa từng thấy tổn thất nào lớn đến vậy dù là ở Bakhmut hay Soledar”, Oleksiy nói.

Các hình ảnh chụp từ trên cao cho thấy kết quả của những đợt ném bom dữ dội mà Nga thực hiện ở bờ đông sông Dnipro, xác nhận những gì quân nhân Ukraine mô tả, theo NYT.

Maksym, một quân nhân Ukraine đang hồi phục ở bệnh viện sau khi bị thương trong giao tranh ở làng Krynsky vào tháng 11, nói Nga dội bom dữ đội đến mức các binh sĩ Ukraine không thể rời khỏi khu vực tầng hầm của một ngôi nhà.

Nhiều quân nhân thiệt mạng trong đợt không kích của Nga và trung đội của Maksym được lệnh sơ tán. Cuộc rút quân khi đó rất hỗn loạn. Tới được bờ sông, nhóm quân nhân còn phải chờ 3 giờ đồng hồ mới có thuyền tới đón.

“Chúng tôi phản ẩn mình trong đầm lầy. Ai cũng bị thương”, Maksym chia sẻ, cho biết đến bây giờ, anh vẫn không tin là mình còn sống khi trở về từ bờ đông sông Dnipro.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Báo Mỹ: Lính thủy đánh bộ Ukraine nói sự thật về cuộc vượt sông Dnipro