Báo Mỹ nói BRICS cố gắng che giấu 'sự trống rỗng' bên trong

Bạch Dương | 31/08/2023, 12:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 15 của Khối BRICS vừa kết thúc tại Nam Phi và thu hút sự chú ý chưa từng có từ cộng đồng quốc tế.

Sự kiện trên của Khối BRICS thậm chí được so sánh như Hội nghị Bandung năm 1955, nơi các nhà lãnh đạo Ấn Độ, Trung Quốc, Indonesia, Ai Cập và Nam Tư cùng nhau phát động phong trào không liên kết.

Có vẻ như một thế hệ lãnh đạo khác, lần này đến từ Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi, đang xây dựng một giải pháp thay thế cho trật tự thế giới do Mỹ thống trị.

Nhưng mọi chuyện lại diễn ra rất khác, theo nhà báo Pankaj Mishra của hãng tin Bloomberg, những gì diễn ra đối với Nhóm các nền kinh tế mới nổi không tươi sáng như kỳ vọng.

Ngay trước thềm Hội nghị thượng đỉnh, nhiều sự kiện ồn ào đã xảy ra, cho thấy trong nội bộ Khối BRICS vẫn tồn tại đầy mâu thuẫn và bất cập.

Điển hình như báo chí Nam Phi đề cập việc Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi từ chối rời máy bay khi hạ cánh vì người chủ trì diễn đàn - Tổng thống Cyril Ramaphosa, không đến sân bay để gặp ông.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, vì những lý do chưa rõ ràng đã không thể phát biểu theo lịch trình khi khai mạc hội nghị. Trong khi đó một nhà lãnh đạo khác, Tổng thống Nga Vladimir Putin phải đọc diễn văn qua liên kết video.

Khi Hội nghị diễn ra, các nước BRICS đã lên án một quốc gia không tên nhưng dễ nhận biết với cáo buộc “bị ám ảnh bởi việc duy trì quyền bá chủ” và cản trở sự trỗi dậy của Trung Quốc.

Ngoài ra nhiều cuộc đàm phán sôi nổi, đặc biệt là từ Tổng thống Brazil Luiz Inácio Lula da Silva, về việc phi đô la hóa và đồng tiền chung của BRICS nhằm thay thế USD đều không đi đến kết quả gì.

Khối BRICS quyết định kết nạp thêm 6 thành viên mới.

Theo Reporter

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Báo Mỹ nói BRICS cố gắng che giấu 'sự trống rỗng' bên trong