Báo Trung Quốc nhận định tình hình xung đột khi EU, Mỹ hỗ trợ bổ sung cho Ukraine

14/03/2024, 20:31
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Có những nguy cơ về xung đột leo thang ở Ukraine khi một số nước thành viên NATO không loại trừ khả năng gửi quân đến Ukraine và việc phương Tây có động thái tiếp tục hỗ trợ quân sự.

Xe tăng Ukraine khai hỏa trong giao tranh gần thành phố Chasiv Yar, vùng Donetsk vào ngày 29/2/2024.

Xe tăng Ukraine khai hỏa trong giao tranh gần thành phố Chasiv Yar, vùng Donetsk vào ngày 29/2/2024.

Các chuyên gia Trung Quốc nhận định, tình hình hiện tại cho thấy Mỹ và các nước phương Tây khác đang cố gắng giúp Ukraine tránh khỏi bị áp đảo trong các đợt tiến công của Nga, theo tờ Thời báo Hoàn Cầu.

Sau hơn 2 năm xung đột, ngày càng có dấu hiệu cho thấy phương Tây đã mệt mỏi và ngày càng suy yếu năng lực hỗ trợ. Mục tiêu chính giờ đây là củng cố năng lực phòng thủ để Kiev tiếp tục chiến đấu, Hoàn Cầu nhận định.

Ở giai đoạn này, vai trò trung gian hòa giải của Trung Quốc có ý nghĩa giúp các bên liên quan tránh những tính toán sai lầm và giảm thiểu rủi ro.

Hôm 13/3, Liên minh châu Âu (EU) đã đồng ý bổ sung 5,5 tỷ USD vào quỹ dùng để chi trả cho hoạt động hỗ trợ quân sự cho Ukraine sau nhiều tháng tranh cãi. Trước đó một ngày, Mỹ cũng thông báo cung cấp đạn dược, thiết bị vũ khí cho Ukraine với tổng trị giá 300 triệu USD.

Sự hỗ trợ tạm thời từ Mỹ và thỏa thuận mới của EU cho thấy các nhà hoạch định chính sách phương Tây ngày càng lo ngại việc quân đội Ukraine không thể giữ phòng tuyến trước sức ép ngày càng gia tăng từ Nga, Hoàn Cầu trích dẫn nhận định trên tờ Financial Times (FT) của Anh.

EU nhận thức được rằng tinh thần chiến đấu và số vũ khí còn lại của quân đội Ukraine không đủ để đối phó các đợt tiến công mới của Nga. Đây cũng là lý do tại sao Pháp lại đề cập đến khả năng gửi quân nếu "Nga tiến tới Kiev hay thành phố Odesa". Vì nếu viễn cảnh này xảy ra, các nỗ lực của Mỹ và phương Tây coi như thất bại, Cui Heng, chuyên gia tại Viện nghiên cứu Quốc gia Trung Quốc có trụ sở ở thành phố Thượng Hải, nhận định.

Đầu tuần này, đại diện đặc biệt của chính phủ Trung Quốc về các vấn đề Á - Âu, Li Hui đã hội đàm với Jonathan Lacote, quan chức phụ trách các vấn đề chính trị và an ninh châu Âu của Pháp tại Paris. Hai bên đã trao đổi về quan hệ giữa Pháp và Trung Quốc, cũng như tình hình xung đột ở Ukraine, Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 13/3 cho biết.

Ông Li nói nhiệm vụ cấp bách hiện nay là hạ nhiệt xung đột ở Ukraine và tìm cách để các bên ngừng bắn, chấm dứt giao tranh càng sớm càng tốt.

Về phần mình, ông Lacote nói Pháp đánh giá cao các nỗ lực của Trung Quốc trong việc hòa giải. Quan chức Pháp nói cuộc khủng hoảng ở Ukraine đã tác động đến an ninh châu Âu và trật tự quốc tế. Pháp và Trung Quốc với tư cách là thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, có trách nhiệm và nghĩa vụ trong việc cùng nhau thúc đẩy giải pháp phù hợp.

Ông Cui nói trên tờ Hoàn Cầu hôm 13/3 rằng Trung Quốc là nước thành viên thường trực duy nhất trong Hội đồng Bảo an duy trì lập trường trung lập và tích cực thúc đẩy hòa giải trong xung đột ở Ukraine.

"Tình hình hiện tại cho thấy cuộc xung đột sẽ còn tiếp tục leo thang. Dù chưa thể đưa các bên quay trở lại bàn đàm phán, Trung Quốc vẫn có thể đóng vai trò giúp giảm thiểu nguy cơ về những tính toán sai lầm dẫn đến rủi ro nguy hiểm", ông Cui nói.

Cui Hongjian, giáo sư tại Đại học Ngoại ngữ Bắc Kinh, kêu gọi Trung Quốc và cộng đồng quốc tế thể hiện lập trường giúp xoa dịu tình hình, tạo ra hiệu ứng cân bằng và kiềm chế các bên trước nguy cơ căng thẳng ngày càng gia tăng ở Ukraine.

Khi được hỏi rằng điều kiện nào cần đạt được để thúc đẩy đàm phán, ông Cui cho rằng Nga và Ukraine cần phải thỏa hiệp với các mục tiêu mà mỗi bên đề ra vì chỉ như vậy mới xây dựng nền tảng chính trị cho các cuộc đàm phán mà cả hai bên đều có thể chấp nhận, theo tờ Hoàn Cầu.

Bài liên quan
Nga tấn công mạnh các cơ sở năng lượng Ukraine
GDTĐ - Nga cùng lúc tấn công các cơ sở năng lượng của Ukraine ở ba khu vực khiến 4 nhà máy nhiệt điện hư hỏng nặng hôm 27/4.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Báo Trung Quốc nhận định tình hình xung đột khi EU, Mỹ hỗ trợ bổ sung cho Ukraine