Báo Trung Quốc nhận định về "đối thủ mạnh nhất" của ông Trump trên đường đua tranh cử

26/05/2023, 20:45
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Các chuyên gia Trung Quốc nhận định, thống đốc bang Florida Ron DeSantis đóng vai trò như "phương án dự phòng" của đảng Cộng hòa trong trường hợp cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump không thể tranh cử vào năm tới.

Báo Trung Quốc nhận định về

Thống đốc bang Florida, Ron DeSantis (trái) và cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Sau trục trặc kỹ thuật kéo dài 25 phút trong chương trình trò chuyện với tỷ phú Elon Musk trên Twitter, ông DeSantis ngày 24/5 đã chính thức đưa ra tuyên bố tham gia tranh cử tổng thống Mỹ. Truyền thông Mỹ mô tả thống đốc bang Florida là đối thủ mạnh nhất cạnh tranh với ông Trump.

"Tôi đang tranh cử tổng thống Mỹ để dẫn dắt sự trở lại vĩ đại của nước Mỹ", ông DeSantis nói. "Chúng ta biết rằng nước Mỹ đang đi sai hướng. Chúng ta nhìn thấy điều đó bằng đôi mắt, cảm nhận điều đó trong xương tủy", ông DeSantis nói.

Với tuyên bố trên, ông DeSantis, người tái đắc cử thống đốc bang Florida vào mùa thu năm ngoái, đã mở ra chương mới trong cuộc chạy đua tranh cử trước đương kim Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Ông DeSantis khởi động chiến dịch tranh cử khá muộn, nhưng đã nhận được sự ủng hộ vượt lên trên tất cả các đối thủ khác của đảng Cộng hòa, ngoại trừ ông Trump. Trong 24 giờ đầu tiên, đội ngũ tranh cử của ông DeSantis đã vận động được 8,2 triệu USD tiền ủng hộ.

Diao Daming, phó giáo sư tại Đại học Nhân dân Trung Quốc ở Bắc Kinh, nhận định trên tờ Hoàn Cầu ngày 25/5 rằng, ảnh hưởng của ông Trump ngày càng lớn ở Mỹ, kể cả sau phán quyết của một tòa án dân sự, rằng ông phải nộp số tiền phạt 5 triệu USD vì lạm dụng tình dục nữ nhà văn E. Jean Carroll.

"Khoảng cách giữa ông Trump và DeSantis là hơn 20 điểm phần trăm, theo các cuộc khảo sát. Do đó, khó có thể coi ông DeSantis là người có thể thách thức vị thế của ông Trump", ông Diao nhận định.

Ông Diao cho rằng, còn quá sớm để nhận định về cơ hội của ông DeSantis. "Trong vài tháng tới, nếu ông DeSantis có thể rút ngắn khoảng cách xuống còn dưới 10% so với ông Trump thì lúc đó mới có thể đánh giá khả năng cạnh tranh của thống đốc bang Florida", phó giáo sư Trung Quốc đánh giá.

Lu Xiang, nhà nghiên cứu tại Học viện Khoa học Xã hội Trung Quốc, cũng tin rằng ông DeSantis là phương án dự phòng của đảng Cộng hòa nếu ông Trump gặp rắc rối về pháp lý trước thềm bầu cử. Hiện tại, ngoài ông Trump, ông DeSantis đang là sự thay thế tốt nhất.

Theo New York Times, phiên tòa xét xử ông Trump ở quận Manhattan, thành phố New York, đã được ấn định vào ngày 25/4/2024. Hôm 30/3, ông Trump trở thành cựu Tổng thống Mỹ đầu tiên bị truy tố với 34 tội danh làm sai lệch hồ sơ kinh doanh.

Ông Lu nói phiên tòa diễn ra cùng thời điểm với cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Cộng hòa. Nếu phải nhận án tù, ông Trump sẽ không thể tranh cử. Khi đó, ông DeSantis sẽ là ứng viên thay thế để đại diện đảng Cộng hòa tranh cử tổng thống.

Tờ Hoàn Cầu nhận định, ông DeSantis là chính trị gia bảo thủ kiểu mẫu trong đảng Cộng hòa và có quan điểm tiêu cực về Trung Quốc. 

Hôm 8/5, ông DeSantis ký luật cấm TikTok và các ứng dụng Trung Quốc khác trên máy chủ của trường học và chính quyền bang Florida, đồng thời hạn chế việc công dân Trung Quốc mua đất ở bang. Ông DeSantis cũng ký luật cấm các trường đại học ở Florida nhận bất kỳ khoản tiền nào từ Trung Quốc.

Ông Lu nói chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đang thúc đẩy tiếp xúc và đối thoại với Trung Quốc để hàn gắn quan hệ. "Nhưng khoảng thời gian cho ông Biden không còn nhiều bởi một khi nước Mỹ bước vào giai đoạn tranh cử, rất khó để hàn gắn mối quan hệ Mỹ - Trung", ông Lu nhận định.

Bài liên quan
Đằng sau tham vọng không gian của Triều Tiên và Hàn Quốc
Hàn Quốc vừa phóng thành công tên lửa đẩy Nuri, được phát triển nội địa, đưa 8 vệ tinh lên quỹ đạo, trong khi Triều Tiên chuẩn bị phóng vệ tinh trinh sát quân sự đầu tiên của nước này.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Báo Trung Quốc nhận định về "đối thủ mạnh nhất" của ông Trump trên đường đua tranh cử