Bất ngờ giá nhà tập thể nội đô Hà Nội ngang ngửa chung cư mới

Theo Lê Sáng | 10/09/2023, 09:47
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trên thị trường, những căn hộ tập thể đã nhiều chục năm tuổi tại Hà Nội vẫn đang được rao bán với giá ngang ngửa chung cư mới thuộc phân khúc trung cao cấp.

Khu chung cư cũ Thành Công (Hà Nội) , một trong những địa điểm mà các căn hộ tập thể cũ đang được rao bán với giá không hề "cũ". Ảnh: Lê Sáng.

Trên một nền tảng rao bán bất động sản trực tuyến, tài khoản Duy Chinh (số điện thoại: 0988 837***) đang Bán căn hộ TT B7 Thành Công, căn góc 3 mặt thoáng, sổ đỏ 45 m2, 1 phòng ngủ, 1 phòng khách, bếp, giá rao bán 2,35 tỷ đồng, tương đương với khoảng hơn 52 triệu đồng/m2.

Ảnh chụp màn hình

Bên cạnh đó, tài khoản Trần Thị V (điện thoại: 0962625***) cũng đang rao bán một căn hộ tập thể tại Phường Thành Công có diện tích 38m2 với giá 2,6 tỷ đồng, tương đương khoảng 68 triệu đồng/m2.

Ảnh chụp màn hình

Ngoài ra, trên các nền tảng rao bán bất động sản khác cũng như các kênh môi giới nhà đất, giá rao bán của các căn hộ tập thể cũ hiện đang neo ở mức cao tương đương, thậm chí cao hơn cả phân khúc chung cư trung - cao cấp (khoảng từ 45-70 triệu đồng/m2).

Theo khảo sát của MarketTimes, thị trường mua bán căn hộ chung cư cũ tại Hà Nội hiện diễn ra khá sôi động, bất chấp những diễn biến hạ nhiệt của thị trường bất động sản nói chung thì mặt bằng giá rao bán của các căn hộ tập thể cũ này không giảm mà có chiều hướng tăng.

Theo lý giải của một môi giới bất động sản “tay to” đã kết nối nhiều giao dịch thành công thì có khá nhiều nguyên nhân khiến nhu cầu tìm mua căn hộ tập thể cũ tăng cao.

Thứ nhất , sự thỏa mái, tiện lợi trong sinh hoạt khi các khu tập thể thường có vị trí khá đắc địa. Ngoài ra, các chi phí sinh hoạt như điện, nước,… cũng có phần dễ chịu hơn khi so với chung cư mới, nhất là các chung cư cao cấp.

Thứ hai , người mua hiện kỳ vọng sẽ hưởng lợi theo chính sách đền bù, tái định cư khi tập thể cũ được phá dỡ, xây mới khi thời gian qua đã có những khu tập thể cũ lên phương án đền bù cho người sở hữu nhà gấp đôi diện tích hiện có bị thu hồi.

Thứ ba , do lịch sử để lại, các căn hộ tập thể cũ thường có diện tích cơi nới khá rộng nhưng không lại không được tính vào diện tích trên sổ nên một số người mua thấy rằng đây cũng là một “điểm cộng” khi lựa chọn mua loại hình nhà ở này.

Nhận định về việc loại hình nhà tập thể cũ dù có tuổi thọ lâu đời, thậm chí xập xệ, xuống cấp vẫn hút người mua, ông Nguyễn Thế Điệp, Phó chủ tịch Câu lạc bộ Bất động sản Hà Nội cho rằng với tài chính 1-3 tỷ đồng, để sở hữu một căn nhà ở trung tâm không dễ dàng, nhất là ở nội đô trung tâm. Do đó nhiều người có tài chính vừa phải chấp nhận không gian sống xập xệ, xuống cấp để lấy vị trí ở trung tâm thuận tiện cho sinh hoạt, làm việc.

Cũng theo ông Điệp, ưu điểm lớn nhất của nhà tập thể là vị trí đắc địa, xung quanh đầy đủ tiện ích, giao thông thuận tiện. Nếu nhà ở tầng một có thể cho thuê kinh doanh tốt. Mặc dù diện tích trên sổ nhỏ, hẹp nhưng các căn nhà đều được cơi nới để tăng thêm diện tích sử dụng.

Chia sẻ quan điểm trên, ông Phạm Đức Toản, nhà sáng lập EZ Property cho biết nhà tập thể có đặc điểm là diện tích sử dụng có thể gấp hai đến ba lần diện tích trên sổ do cơi nới. Vì thế, giá bán nếu tính theo diện tích trên sổ sẽ thấy đơn giá mỗi m2 rất cao, cạnh tranh với cả chung cư cao cấp xây mới.

Ông Toản cũng cho rằng giá nhà tập thể thời gian qua bị đẩy lên ngưỡng cao cùng với giai đoạn thị trường sốt nóng. Từ năm 2018 đến nay, giá đã tăng trung bình 6-7% mỗi năm. Đối với người mua nhà tập thể, nhà sáng lập EZ Property lưu ý một số tiêu chí quan trọng gồm tiêu chuẩn an toàn (phòng cháy chữa cháy, thoát nước), pháp lý, chất lượng công trình, môi trường sống.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bất ngờ giá nhà tập thể nội đô Hà Nội ngang ngửa chung cư mới