Bất ngờ nguyên nhân gây ung thư vú cao gấp 5 lần ở phụ nữ, chị em muốn ngừa bệnh nhất định phải biết điều này!

21/08/2023, 11:05
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Các nhà khoa học đã tìm ra một gene trong cơ thể có thể khiến tỷ lệ mắc ung thư vú ở phụ nữ cao gấp 5 lần.

Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Genetics, các nhà khoa học phát hiện ít nhất 4 loại gene có thể khiến phụ nữ mắc ung thư vú. Các gene đó có tên: MAP3K1, LZTR1, SAMHD1 và CDKN2A. Một gene trong đó có thể khiến tỷ lệ mắc ung thư vú ở phụ nữ cao gấp 5 lần. 

Nghiên cứu cũng tiết lộ, hiện khoảng 200 phụ nữ Anh mang các gene này. Các nhà khoa học cũng xác định thêm 90 gene khác liên quan đến ung thư vú ở phụ nữ.

Bất ngờ nguyên nhân gây ung thư vú cao gấp 5 lần ở phụ nữ, chị em muốn ngừa bệnh nhất định phải biết điều này! - 1

Ảnh minh họa

Các nhà khoa học tìm ra lỗi trong quá trình chuyển hóa, khiến cơ thể không tạo ra được protein quan trọng giúp ngăn ngừa ung thư vú, hoặc khiến protein không thể hoạt động bình thường. Các lỗi này thường biểu hiện trong gene MAP3K1, làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư vú của phụ nữ lên 5 lần, nhưng trường hợp này rất hiếm.

Các nhà nghiên cứu gọi đây là bước tiến quan trọng, giúp tầm soát chính xác hơn cho hàng nghìn phụ nữ có nguy cơ mắc ung thư vú cao. Nếu xét nghiệm được những gene này, bác sĩ có cơ sở khuyến nghị bệnh nhân đi khám thường xuyên, hỗ trợ cho xét nghiệm di truyền trong tương lai.

5 dấu hiệu bất thường ở vú cần được khám sớm

Bất ngờ nguyên nhân gây ung thư vú cao gấp 5 lần ở phụ nữ, chị em muốn ngừa bệnh nhất định phải biết điều này! - 2

Ảnh minh họa

Đau tức ở vú

Triệu chứng đau tức ngực, cương tức tuyến vú trong thai kỳ hoặc trong những ngày hành kinh được cho là bình thường. Tuy nhiên, nếu những triệu chứng này xuất hiện trong cả những ngày bình thường và cơn đau kéo dài, tăng dần khi đến kỳ kinh nguyệt thì bạn nên đi khám, siêu âm và chiếu chụp cộng hưởng từ vú để kiểm tra tuyến vú của mình.

Vú to bất thường

Nếu bạn cảm thấy vú to lên bất thường, 2 bên vú không tương xứng hay thường xuyên cảm thấy cương cứng thì bạn nên cẩn thận. Rất có thể đây là một dấu hiệu của ung thư vú.

Nổi u cục ở tuyến vú

Hàng tháng sau khi hết kinh, bạn nên tự khám vú của mình. Nếu phát hiện ra "khối lạ" ở tuyến vú, có thể là lành tính và cũng có thể là ác tính. Đây là bước rất quan trọng vì rất nhiều trường hợp ung thư vú được phát hiện sớm qua việc tự khám vú hàng tháng và chụp vú, siêu âm vú kết hợp khi có nghi ngờ.

Nổi hạch nách

Khi khám vú bạn cũng có thể kiểm tra vùng hố nách nếu có khối bất thường bạn cũng nên khám chuyên gia ngay. Hạch nách có thể do nhiều nguyên nhân nhưng cũng có thể là dấu hiệu đầu tiên của ung thư vú. 

Tụt núm vú, thay đổi da vùng vú

Một số thay đổi da vùng vú như: đỏ, sưng dưới dạng sần da cam... bạn nên đi khám ngay vì đây có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh ung thư vú đã vào giai đoạn muộn.

Ngoài ra, núm vú của bạn đột nhiên bị tụt hẳn vào trong, kèm theo biểu hiện cứng, vùng da bị co rút, nhăn nheo, xuất hiện các hạt nhỏ ở quầng vú, chảy dịch bất thường ở núm vú... thì nên gặp bác sỹ chuyên khoa để được khám, chẩn đoán và tư vấn điều trị sớm.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bất ngờ nguyên nhân gây ung thư vú cao gấp 5 lần ở phụ nữ, chị em muốn ngừa bệnh nhất định phải biết điều này!