Theo các tài liệu, trước khi SpaceX báo cáo lợi nhuận hàng quý nhỏ vào đầu năm nay, công ty đã báo cáo tổng chi phí cho năm 2022 là khoảng 5,2 tỷ đô la, tăng từ 3,3 tỷ đô la của năm trước đó. Doanh thu tăng gấp đôi lên 4,6 tỷ đô la, giúp công ty giảm khoản lỗ năm ngoái xuống còn 559 triệu đô la từ 968 triệu đô la.
SpaceX thuộc thế hệ các công ty được hỗ trợ bởi liên danh và từ chối thị trường đại chúng. Điều này có nghĩa là công ty đã thiết lập hướng đi của mình với ít sự giám sát từ bên ngoài.
Cách tiếp cận của SpaceX giống với cách các công ty công nghệ khác đó là đầu tư một khoản tiền khổng lồ vào các sản phẩm và cơ sở hạ tầng để cố gắng xây dựng lợi thế trước các đối thủ, bất chấp lợi nhuận.
Các tài liệu cho thấy trong năm 2021 và 2022, công ty đã chi tổng cộng 5,4 tỷ đô la để mua tài sản và thiết bị, đồng thời cũng đã chi một khoản lớn cho nghiên cứu và phát triển. Một phần của khoản chi tiêu này là chương trình phát triển Starship - một loại tên lửa cực mạnh gây ra những trở ngại cực lớn cho SpaceX. Chi phí cho Starship không được nhắc tới trong tài liệu.
Chuyến bay thử nghiệm Starship đầu tiên của công ty đã kết thúc vào tháng 4 khi một hệ thống trên tàu phá đã hủy phương tiện này sau khoảng bốn phút. SpaceX sẽ không được phép bay lại tên lửa cho đến khi các cơ quan quản lý an toàn hàng không đồng ý.
Đá và mảnh vụn bay sau khi tên lửa Starship của SpaceX cất cánh từ một địa điểm gần Brownsville, Texas vào tháng 4. Ảnh: Reuters
SpaceX cũng đã rót tiền cho Starlink - một dịch vụ Internet chạy bằng vệ tinh. Chi phí cho việc phát triển Starlink bao gồm cả việc đầu tư một nhà máy mới gần Austin, Texas, Mỹ.
Năm ngoái, SpaceX đã chi 3.1 tỷ đô la cho các chi phí lương nhân viên, nhiên vật liệu và khấu hao tàu vũ trụ. Các tàu liệu cho thấy chi phí này năm 2021 chỉ là 1,6 tỷ đô la. Công ty báo cáo 1,3 tỷ đô la cho chi phí nghiên cứu và phát triển cho năm 2022, tăng 11% so với năm trước.
Thành công của SpaceX trong việc kinh doanh có lãi có thể là nhờ việc tăng giá cho các nhiệm vụ của tên lửa Falcon cũng như sự bứt phá về tốc độ phát triển các phương tiện mới so với các đối thủ cạnh tranh. Đồng thời, SpaceX đã tăng giá sử dụng dịch vụ của Starlink cho các thuê bao dân cư ở Mỹ vào năm 2022.
SpaceX cũng cho biết họ đã trả 524 triệu đô la, chủ yếu bằng cổ phiếu, trong một thương vụ hiếm hoi để mua lại công ty truyền thông vệ tinh có tên Swarm Technologies vào năm 2021.