Bất ngờ với hiện trạng siêu dự án của nước tự hào tiên phong về đường sắt: Cựu Ngoại trưởng thốt lên cay đắng

Hữu Hiển | 03/10/2023, 19:05
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Với hàng tỷ bảng Anh đã được chi, lời hứa về một tuyến đường sắt cao tốc nối trung tâm London với các thành phố phía bắc Manchester và Leeds của nước Anh có vẻ sẽ thất bại.

Đợt cắt giảm mới nhất dự kiến cũng sẽ loại bỏ hoặc trì hoãn chặng phía tây – từ Birmingham đến Manchester.

Trên hết, điểm cuối phía nam của tuyến đường sắt chạy vào London giờ đây có thể kết thúc tại Old Oak Common – một kho đường sắt ở ngoại ô phía tây bắc London, cách trung tâm thành phố 10 km – thay vì tiếp tục đến Euston, một trong những ga cuối chính của thủ đô.

Hành khách từ Birmingham dự kiến sẽ phải xuống và lên các chuyến tàu địa phương chậm hơn trong suốt hành trình còn lại của họ.

Chuyên gia Paul Johnson từ Viện Nghiên cứu Tài chính IFS có trụ sở tại London đánh giá, kết quả cuối cùng có thể là một tuyến đường sắt mới "với chi phí hàng chục tỷ bảng sẽ đưa bạn từ Birmingham đến trung tâm London chậm hơn tốc độ bạn có thể đi vào lúc này".

Một quan chức cấp cao của Chính phủ Anh nói với tờ Times: "Việc kết thúc tuyến tại Old Oak Common gần như là định nghĩa về một tuyến đường sắt dẫn đến hư không."

Bất ngờ với hiện trạng siêu dự án của nước tự hào tiên phong về đường sắt: Cựu Ngoại trưởng thốt lên cay đắng - Ảnh 2.

Vào năm 2021, Thủ tướng Anh Boris Johnson đã hủy bỏ chặng phía đông của tuyến đường sắt cao tốc, đưa hành khách đến Leeds và Sheffield, trong nỗ lực hoàn thành phần còn lại của dự án. Ảnh: AFP

Đắt hơn nhiều các dự án khác ở châu Âu

Sam Dumitriu của nhóm vận động tăng trưởng Britain Remade nhận thấy rằng, ngay cả khi ước tính ban đầu về chi phí của dự án HS2 là chính xác thì nó vẫn cao hơn gấp đôi giá mỗi km của tuyến cao tốc giữa Naples và Bari ở miền nam nước Ý, và đắt gấp 3,7 lần so với tuyến cao tốc giữa Tours và Bordeaux ở Pháp.

Tuy nhiên, không phải tất cả các dự án ​​như vậy đều diễn ra suôn sẻ ở châu Âu. Tuyến đường sắt cao tốc giữa Lyon (Pháp) và Turin (Ý), cũng như đường hầm giữa Đức và Đan Mạch đều bị bao vây bởi những bất ổn chính trị, mặc dù cả hai trường hợp này đều có thêm vấn đề phức tạp khi vượt qua biên giới quốc gia.

Một siêu dự án khác, tuyến đường sắt cao tốc nối các nước vùng Baltic với Ba Lan, đã được triển khai trong nhiều thập kỷ, với hàng tỷ euro cam kết tài trợ riêng.

Nhưng ông Dumitriu cũng chỉ ra rằng, nước Anh có một vấn đề cụ thể, đó là chi phí cao và sự phức tạp do tính chất thất thường trong hệ thống quy hoạch của nước này. Ông lấy ví dụ về một đề xuất mới về việc đào hầm bên dưới cửa sông Thames mà chỉ riêng giấy tờ về quy hoạch đã tiêu tốn 267 triệu bảng Anh và dài tới 60.000 trang.

Theo Nhịp sống Thị trường
https://markettimes.vn/bat-ngo-voi-hien-trang-sieu-du-an-cua-nuoc-tu-hao-tien-phong-ve-duong-sat-cuu-ngoai-truong-thot-len-cay-dang-41828.html
Copy Link
https://markettimes.vn/bat-ngo-voi-hien-trang-sieu-du-an-cua-nuoc-tu-hao-tien-phong-ve-duong-sat-cuu-ngoai-truong-thot-len-cay-dang-41828.html
Bài liên quan
Thanh Hóa quyết định chi hơn 37 tỷ đồng hỗ trợ giáo viên hợp đồng
Ngày 25/11, Văn phòng UBND tỉnh Thanh Hóa thông tin: Chủ tịch UBND tỉnh vừa ký quyết định phê duyệt kinh phí hơn 37 tỷ đồng để hỗ trợ các địa phương chi trả cho giáo viên lao động hợp đồng (đợt 2 năm 2024).

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bất ngờ với hiện trạng siêu dự án của nước tự hào tiên phong về đường sắt: Cựu Ngoại trưởng thốt lên cay đắng