Thầy Tịnh bảo rằng, với nhiều học sinh vùng sâu, vùng xa, bánh kẹo là món quà xa xỉ. Do đó, đều đặn hàng năm, thầy lại mua ít bánh kẹo mang đến trường tặng học sinh. Món quà đầu năm mới tuy không lớn nhưng là niềm vui, động viên để các em tiếp tục đến trường học chữ.
Buổi học đầu tiên của học sinh điểm trường Tu Gia, thuộc Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Trà Tập (Nam Trà My, Quảng Nam), 29 học sinh mầm non và tiểu học được nhận phong bao lì xì với trị giá 50.000 đồng/em từ nguồn vận động của cô giáo Nguyễn Thị Thu Ba. Cô Thu Ba chia sẻ: “Dù các em không ăn Tết Nguyên đán, nhưng niềm vui của con trẻ khi nhận được phong bao lì xì đầu năm thì ở đâu cũng giống nhau”. Em Bảo Tôn – học sinh lớp 2 cho biết: “Em sẽ dành tiền này để nhờ ba xuống xã mua truyện tranh và bút màu. Dép và áo ấm thì em và các bạn được tặng trước Tết rồi nên vẫn còn mới”.
Học sinh điểm trường Đăk Hway được thầy giáo Nguyễn Đình Tịnh lì xì bánh kẹo đầu năm mới. Ảnh: Nguyễn Dung |
Từ ngày mồng 4 Tết Nguyên đán, một số giáo viên Trường Tiểu học – THCS A Xing (Hướng Hóa, Quảng Trị) đã đến nhà học sinh có hoàn cảnh khó khăn, ở xa trường… để lì xì sách truyện và vận động các em trở lại trường sau Tết Nguyên đán. Tùy theo lứa tuổi, thầy cô giáo sẽ lựa chọn sách tặng phù hợp như khám phá khoa học, truyện thiếu nhi, tìm hiểu thế giới động vật… Em Hồ Thị Ngoải bày tỏ niềm vui khi được cô giáo tặng sách về các trò chơi của một số dân tộc khác. Sách có cả tranh vẽ nên rất dễ hiểu”.
Từ nguồn hỗ trợ của chương trình Sách hóa nông thôn Quảng Trị, 120 học sinh được Trường Tiểu học – THCS A Xing tặng sách, thăm hỏi động viên phụ huynh trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua. Em Hồ Thị Linh, học sinh lớp 8A chia sẻ: “Em rất ngạc nhiên khi thầy cô đến tận nhà chúc Tết gia đình. Em còn được mừng tuổi 2 quyển sách mới tinh. Gia đình em không ăn Tết cổ truyền nên nghỉ Tết nhiều ngày rất buồn. Đọc sách có nhiều điều rất thú vị, em sẽ lên thư viện mượn thêm sách để đọc. Niềm vui này cũng là động lực giúp em học tập tốt hơn trong năm mới”.
Công tác vận động học sinh ra lớp sau Tết được Ban giám hiệu và thầy, cô giáo Trường THCS xã Pờ Ê (huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum) đặc biệt chú trọng. Pờ Ê là xã vùng cao, đa phần học sinh là con em người dân tộc thiểu số. Do vậy, sau Tết, nhiều em mải vui chơi tại các lễ hội hoặc lên nương phụ giúp cha mẹ. Không những vậy, giữa năm 2020 xã Pờ Ê đạt chuẩn Nông thôn mới. Kể từ đó, nhiều học sinh không còn được hưởng một số chính sách hỗ trợ, hay bữa cơm bán trú… Để duy trì tỷ lệ chuyên cần sau mỗi dịp Tết, nhà trường đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến phụ huynh và học sinh. Từ đó, giúp người dân thấy được tầm quan trọng của việc đến trường học tập.
Thầy Hiệu trưởng Nguyễn Thanh Cường, chia sẻ, trước kỳ nghỉ, nhà trường đã có những phần quà để hỗ trợ cho học sinh khó khăn nhằm động viên, khích lệ các em.
“Nhà trường, các lớp đều có nhóm Zalo để trao đổi công việc cũng như nhắc nhở phụ huynh về lịch học tập của con em mình. Do đó, khi kỳ nghỉ sắp kết thúc, giáo viên chủ nhiệm đã nhắc nhở đến phụ huynh học sinh; đồng thời phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động học sinh ra lớp đúng thời gian quy định. Nhờ vậy, những năm qua, tỷ lệ học sinh đến trường sau kỳ nghỉ hè hoặc Tết luôn cao”, thầy Cường nói.
Ngày đầu tiên quay trở lại trường sau kỳ nghỉ Tết, Trường THCS xã Pờ Ê có 133/154 học sinh đến lớp. Nhằm giúp các em bắt nhịp lại với việc học, một số lớp tranh thủ thời gian đầu giờ tổ chức liên hoan để tạo sự hứng khởi. Đồng thời, giáo viên cũng “lì xì” cho học sinh bằng những lời khen, động viên nhằm khích lệ các em cố gắng vươn lên trong học tập.
Không những vậy, nhằm giữ chân học sinh, nhà trường đã kêu gọi nhà hảo tâm hỗ trợ cho những em khó khăn, mất chế độ khi xã đạt chuẩn Nông thôn mới. Nhờ vậy, năm học 2022 - 2023, trường có 90/154 học trò được hỗ trợ bữa cơm bán trú, giúp các em bớt khó khăn hơn trên hành trình đến trường.
“Sự quan tâm, động viên tuy không lớn nhưng đã tiếp thêm động lực để các em cố gắng vượt khó, học tập tốt. Tấm lòng của các nhà hảo tâm sẽ giúp trò nghèo, hiếu học tiếp tục theo đuổi ước mơ để phát triển kinh tế và xây dựng quê hương, đất nước”, thầy Cường nhìn nhận.
Trong hành trang của các thầy cô giáo Trường Tiểu học – THCS Ba Lế (Ba Tơ, Quảng Ngãi) khi đến thôn bản vận động học sinh trở lại trường luôn có sẵn phong bao lì xì, bánh kẹo, tập vở, truyện tranh. Tùy từng học sinh mà mình có hình thức tặng quà, vận động phù hợp để các em đi học trở lại.
Đa phần học sinh chưa đến trường sau Tết là do mải chơi, quên mốc thời gian đi học lại hoặc do chán học. Vì vậy, khi vận động học sinh trở lại trường, giáo viên phải có những quan tâm phù hợp, có thể là trò chuyện để hiểu tâm tư, kèm thêm cho các em kiến thức bị hổng… thì việc duy trì sĩ số mới bền vững. - Cô Nguyễn Thị Trang (Trường Tiểu học – THCS Ba Lế, Ba Tơ, Quảng Ngãi)