Bầu Đức nhận thù lao bao nhiêu tại Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai?

03/04/2023, 14:15
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Lợi nhuận của Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai đã trở lại mức nghìn tỷ trong năm 2022, tuy nhiên thù lao của bầu Đức tại doanh nghiệp này lại giảm nhẹ so với cùng kỳ.

CTCP Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL, HAG) do ông Đoàn Nguyên Đức giữ vị trí Chủ tịch Hội đồng quản trị đã công bố BCTC hợp nhất kiểm toán 2022, ghi nhận doanh thu đạt 5.198 tỷ đồng, tăng hơn 100 tỷ so với báo cáo tự lập và tăng gấp đôi so với năm 2021. Khấu trừ giá vốn, lợi nhuận gộp trong năm thu về 1.173 tỷ đồng, tăng 131% nhờ bán chuối và bán heo tăng trưởng tốt trong năm.

Lợi nhuận ròng sau kiểm toán giảm 50 tỷ so với báo cáo tự lập trước đó, còn 1.129 tỷ đồng gấp gần 9 lần so với năm 2021 và quay trở lại mức nghìn tỷ sau 8 năm.

Lý giải về việc lợi nhuận giảm sau kiểm toán, HAG cho biết nguyên nhân do chi phí bán hàng và chi phí quản lý tăng. Sang năm 2023, HAGL dự kiến lợi nhuận sẽ tăng khoảng 20-30%. Trong đó, đà tăng chủ yếu từ chuối và các mảng mới (như bán rau củ quả tại BapiFood), heo HAGL xác định không có lợi nhuận.

Tại thời điểm 31/12/2022, Hoàng Anh Gia Lai vay nợ ngắn hạn 4.000 tỷ đồng và vay nợ dài hạn 4.165 tỷ đồng. Tổng vay nợ giảm nhẹ so với đầu năm. Trong đó, doanh nghiệp phố núi đang vi phạm một số cam kết đối với hợp đồng vay và trái phiếu. Tập đoàn chưa thanh toán lãi vay phải trả đã đến hạn với BIDV tổng giá trị hơn 2.354 tỷ đồng, chưa thanh toán khoản vay đến hạn 279 tỷ đồng theo lịch cam kết với Eximbank.

Bầu Đức nhận thù lao bao nhiêu tại Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai? - 1

Thu nhập của bầu Đức tại HAG trong năm 2022 giảm so với năm 2021 dù doanh nghiệp lãi nghìn tỷ

Dù HAG trở lại với khoản lợi nhuận nghìn tỷ trong năm 2022, tuy nhiên trong BCTC kiểm toán, kiểm toán viên tiếp tục nhấn mạnh đến khoản lỗ luỹ kế 3.341 tỷ đồng, và tình trạng nợ ngắn hạn vượt quá tài sản ngắn hạn cho thấy sự tồn tại của yếu tố không chắc chắn trọng yếu có thể dẫn đến nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục của Tập đoàn. Đây là năm thứ 6 liên tiếp đơn vị kiểm toán nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục của Hoàng Anh Gia Lai.

Giải trình ý kiến của kiểm toán, Hoàng Anh Gia Lai cho biết, tại ngày lập báo cáo tài chính hợp nhất, Hoàng Anh Gia Lai đã lập kế hoạch cho 12 tháng tiếp theo bao gồm dòng tiền dự kiến sẽ được tạo ra từ việc thanh lý các khoản đầu tư tài chính, thu hồi nợ từ các đối tác và dòng tiền tạo ra từ các dự án đang triển khai...

Cùng với đó, ghi nhận tại BCTC hợp nhất kiểm toán vừa công bố của HAG, thu nhập của Chủ tịch HĐQT Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức) trong năm qua vào mức 2,574 tỷ đồng, giảm nhẹ so với con số 2,662 tỷ đồng của năm 2021. Tương ứng, thu nhập của bầu Đức tại HAGL trong năm 2022 giảm còn 215 triệu đồng/tháng.

Ngoài ra, bầu Đức còn nhận thù lao tại các công ty con với 58,5 triệu đồng trong năm qua, tăng nhẹ 3,5 triệu đồng so với năm trước.

Tại HAGL, Tổng Giám đốc là ông Võ Trường Sơn có mức thu nhập cao thứ hai với 2,1 tỷ đồng cho cả năm. Hai Phó Tổng tại HAGL là bà Võ Thị Mỹ Hạnh và bà Hò Thị Kim Chi có thu nhập cả năm vào khoảng 1,1-1,5 tỷ đồng.

Ông Trần Văn Dai - Thành viên độc lập của HĐQT, người được bầu Đức gọi là "công thần" tạo ra công thức thức ăn chăn nuôi từ chuối thải, có thu nhập chỉ 108 triệu đồng cho cả năm. Tổng thu nhập HAGL chi cho ban lãnh đạo chủ chốt năm qua là 10,63 tỷ đồng, tăng gần 300 triệu đồng so với năm 2021.

Bài liên quan
Vì sao Bầu Đức không kỳ vọng vào heo mà theo mảng chuối?
(NLĐO) – Dù từng rất tự tin về mảng chăn nuôi chi phí thấp nhờ “heo ăn chuối” nhưng năm nay bầu Đức lại phải trông cậy vào chuối vì cho rằng mảng heo sẽ không có lãi.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bầu Đức nhận thù lao bao nhiêu tại Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai?