BBC nói về món ăn Việt Nam "đậm đà vị quê hương": Đơn giản, dễ làm nhưng ngon lạ thường

Tất Đạt | 21/06/2023, 12:29
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Món thịt kho tàu là một trong những món ăn dễ làm nhưng có hương vị khó quên trong ẩm thực Việt Nam.

Món ăn đậm hương vị

Khi phóng viên BBC đề nghị đầu bếp người Úc gốc Việt Jerry Mai mô tả món ăn Việt Nam, cô trầm lặng trong ít lâu. Thật khó để mô tả những hương vị và mùi thơm nồng đượm của các món ăn, nhưng sau đó, cô quyết định nói về một trong những món ăn yêu thích nhất của mình, một món khá đơn giản.

Đó là món thịt kho tàu. Trong món ăn này, thịt - thường là thịt ba chỉ - được nấu với trứng luộc trong nước cốt dừa. Đây là món ăn mà đầu bếp đã ăn trong suốt thời thơ ấu.

"Khi còn nhỏ, tôi hay ăn thịt kho tàu với một bát cơm nóng và tôi có cảm giác mình là đứa trẻ hạnh phúc nhất thế gian", cô nói. "Công thức rất đơn giản nhưng mang lại rất nhiều hương vị".

Để làm món này, cô Mai ướp thịt lợn trong hỗn hợp đường, tỏi, hành lá và nước mắm. Cô thêm đường để làm nước màu, sau đó cho thịt lợn và nước dừa vào và đun nhỏ lửa cho đến khi thịt mềm. Cuối cùng, cô luộc trứng, chiên ngập dầu và cho trứng vào nồi kho - một biến tấu so với cách kho trứng luộc cùng với thịt truyền thống.

BBC nói về món ăn Việt Nam đậm đà vị quê hương: Đơn giản, dễ làm nhưng ngon lạ thường - Ảnh 1.

Jerry Mai mới đây đã xuất bản cuốn sách dạy nấu ăn thứ hai của mình có tên Vietnam: Morning to Midnight. Ảnh: Jana Langhorst/BBC

Mẹ của cô thường sử dụng thịt vai hoặc thịt thăn vì phần này có ít mỡ hơn, cô Mai nói. Nhưng cô vẫn thích dùng thịt ba chỉ, bởi vì những loại thịt khác bị khô sau khi thịt kho được nấu trong thời gian dài hay khi món ăn được hâm nóng vài ngày sau đó.

Cô Mai cho biết dùng nước dừa sẽ tạo thêm vị ngọt và đậm đà cho món kho, nhưng có thể dùng nước lọc nếu không có nước dừa. "Đừng có nói với mẹ tôi là tôi làm vậy nhé", cô cười nói.

Thịt kho là một biểu tượng của gia đình đối với đầu bếp Mai. Chỉ cần thấy thịt kho trên bếp là biết các thành viên gia đình đã về, sẽ cùng nhau quây quần để dùng bữa. Món ăn này cũng được ăn trong dịp Tết Nguyên đán của người Việt - thời điểm mà các gia đình tụ họp - và được dùng như một món trong mâm cỗ cúng ông bà tổ tiên.

Quây quần bên gia đình

Hôm nay, Mai nấu món thịt kho tàu cho gia đình nhỏ của mình. "Đặt thức ăn trên bàn, chúng tôi ngồi xuống và nói về những ngày cuối tuần", Mai, hiện là người điều hành nhà hàng Phở Nôm, có hai cửa hàng ở trung tâm Melbourne, và Bia hơi ở Glen Waverley, ngoại ô Melbourne, cho biết. "Món ăn thực sự gắn kết gia đình".

BBC nói về món ăn Việt Nam đậm đà vị quê hương: Đơn giản, dễ làm nhưng ngon lạ thường - Ảnh 2.

Món thịt kho tàu của đầu bếp Jerry Mai là món ăn "tốn cơm" vì vị ngon độc đáo. Ảnh: Chris Middleton/BBC

Công thức nấu thịt kho tàu nằm trong cuốn sách dạy nấu ăn thứ hai của Mai, Vietnam: Morning to Midnight (tạm dịch: Việt Nam: Từ sáng đến nửa đêm). Cô quyết định viết cuốn sách dạy nấu ăn thứ hai vì cô cảm thấy có nhiều món ăn Việt Nam mà cô không chưa viết trong cuốn sách đầu tiên của mình, Street Food: Vietnam (tạm dịch: Thức ăn đường phố: Việt Nam).

Cô cho biết, công thức nấu ăn rất đơn giản. "Rất nhiều lần mọi người nhìn vào những công thức nấu ăn phức tạp… họ ngại và không bao giờ mở cuốn sách ra đọc nữa. Nhưng với các công thức nấu ăn đơn giản, có thể tận dụng rất nhiều sản phẩm khô, nước mắm, mì. Vì vậy, bạn có thể nấu một lần, rồi thử nguyên liệu đó trong một công thức khác".

Theo mô tả của đầu bếp Mai, món ăn Việt Nam luôn tươi và thơm ngon, có nhiều các loại rau thơm đi kèm. Thứ khiến cô yêu thích nhất trong nền ẩm thực Việt Nam là thịt, nhất là thịt nướng than hoa với mùi thơm và vị ngon đậm đà. Ẩm thực Việt Nam có rất nhiều hương vị và kết cấu khác nhau để "mang lại sự ngon miệng mỗi ngày" cho người thưởng thức.

BBC cho biết, đầu bếp Mai hy vọng sẽ có nhiều người nấu, ăn và trân trọng món ăn Việt Nam. Cô hy vọng công thức nấu ăn dễ tiếp cận của mình sẽ là bước đầu tiên để khẳng định giá trị của món ăn Việt Nam.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
BBC nói về món ăn Việt Nam "đậm đà vị quê hương": Đơn giản, dễ làm nhưng ngon lạ thường