BĐS trầm lắng, nhà đầu tư 8X sở hữu nhà, đất lãi 2 đến 3 lần vẫn quyết không bán

18/08/2023, 13:19
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trong khi nhiều người đang rao bán cắt lỗ khoản đầu tư vào BĐS của mình thì nhiều nhà đầu tư khác đang sở hữu khoản lãi từ 2 đến 3 lần chỉ sau vài năm nhưng vẫn quyết không bán.

Trước việc thị trường BĐS rơi vào trầm lắng kể từ nửa cuối năm 2022, nhiều nhà đầu tư BĐS vốn mỏng sử dụng đòn bẩy tài chính cao đã buộc phải rao bán cắt lỗ khoản đầu tư của mình nhằm thu hồi vốn. Thời gian qua, nhiều nhà đầu tư đã phải cắt lỗ sâu từ 30 đến 40%, thậm chí có người cắt lỗ đến 50% giá trị khoản đầu tư của mình.

Trong khi nhiều người đang phải rao bán cắt lỗ khoản đầu tư vào BĐS để giảm áp lực tài chính, thì cũng có không ít nhà đầu tư đang “gồng lãi” với mức sinh lời từ 2 đến 3 lần so với số vốn bỏ ra chỉ sau vài năm.

Chia sẻ về kinh nghiệm đầu tư của mình, chị Minh Phương, một nhà đầu tư BĐS sinh năm 1981 tại TP HCM cho biết đang nắm giữ trong tay loạt BĐS trị giá hàng chục tỷ đồng bao gồm căn hộ và đất nền với nhiều khoản đầu tư ghi nhận mức lãi từ 2-3 lần nhưng chưa có kế hoạch chốt lời.

Nhà đầu tư này bắt đầu tham gia đầu tư BĐS từ năm 2010 với nhiều quyết định mua đi bán lại trong phân khúc đất nền và căn hộ. Trong những khoản đầu tư đầu tiên, do chưa có kinh nghiệm nên mức lãi không nhiều chỉ dao động từ vài trăm triệu đồng cho khoản đầu tư kéo dài 2-3 năm.

Những khoản lãi đáng kể nhất đến với nhà đầu tư sinh năm 1981 là quyết định xuống tiền mua lô đất nền trị giá hơn 4 tỷ đồng tại Thạnh Mỹ Lợi năm 2017. Đến năm 2019, chị tiếp tục xuống tiền mua một căn hộ tại Đảo Kim Cương (Quận 2 – TP HCM) với mức giá 6,7 tỷ đồng trong đó vốn đầu tư ban đầu 2 tỷ, còn lại vay ngân hàng.

BĐS trầm lắng, nhà đầu tư 8X sở hữu nhà, đất lãi 2 đến 3 lần vẫn quyết không bán - 1

Theo chị Minh Phương, về dài hạn BĐS vẫn là kênh đầu tư được nhiều người quan tâm

Cũng trong giai đoạn 2019 – 2020, chị tiếp tục đầu tư thêm loạt lô đất nền tại Bà Rịa Vũng Tàu, Long An và Lâm Đồng. Nhà đầu tư này cho biết từ năm 2017 đến nay nhiều khoản đầu tư đang có mức sinh lời từ 2-3 lần số vốn bỏ ra ban đầu.

Theo đó, căn hộ tại Đảo Kim Cương sau khi nhận nhà hiện chị đang cho thuê thời hạn 2 năm với giá thu về 33 triệu đồng/tháng. Giá nhà tại khu vực này cũng đã ghi nhận mức tăng mạnh thời gian qua khi giá mua từ 6,7 tỷ đồng hiện giá thị trường khu vực này dao động quanh ngưỡng 10 đến 12 tỷ đồng/căn.

Trong khi đó, lô đất nền tại Thạnh Mỹ Lợi khi giá mua 4,15 tỷ đồng thời điểm năm 2017, đến nay giá giao dịch khu vực này với những lô tương tự dao động quanh ngưỡng 12 tỷ đồng, tương đương mức lãi gấp gần 3 lần. Những khoản đầu tư đất nền tại Bà Rịa Vũng Tàu, Long An và Lâm Đồng cũng ghi nhận khoản lãi đáng kể.

Chia sẻ về kinh nghiệm rút ra sau hơn chục năm tham gia đầu tư BĐS, chị Minh Phương cho rằng giai đoạn năm 2014-2017, đầu tư căn hộ thu lời khá ổn vì mức giá còn rẻ, nhưng thời điểm hiện nay mức giá tăng cao, cùng lượng cung nhiều nên đã không còn đầu tư thêm căn hộ mới vì lo ngại về tính thanh khoản trên thị trường. Do đó, những năm gần đây chị chủ yếu chuyển sang đầu tư ở phân khúc đất nền.

Nhà đầu tư sinh năm 1981 chia sẻ khẩu vị đầu tư của mình là lựa chọn những khu vực tiềm năng thật sự và xác định đầu tư lâu dài, mua xong để đó nhiều năm đến khi cần mới bán chứ không lướt sóng từ nơi này qua nơi khác. Bên cạnh đó, bản thân chị cũng hay lựa chọn BĐS ở những vị trí đẹp, gần hồ, sông, biển, sản phẩm độc đáo, đặc biệt, vì sẽ nhiều người thích.

Một kinh nghiệm quan trọng được nhà đầu tư này chỉ ra là khi quyết định dấn thân vào đầu tư BĐS thì nhà đầu tư cần đi nhiều, xem nhiều để có thể so sánh, quen biết nhiều người có kinh nghiệm để nắm thông tin chuẩn và sớm, tránh đầu tư theo hiệu ứng đám đông.

Theo chị Phương, đầu tư BĐS thì yếu tố pháp lý là quan trọng nhất, tài sản có giấy tờ đầy đủ là tốt nhất, với những dự án chưa có giấy chứng nhận thì phải xem xét uy tín của chủ đầu tư. Bên cạnh đó, mỗi nhà đầu tư nên có một hoặc hai người thực sự tin tưởng để trao đổi, tham khảo về thông tin thị trường. Sau đó cần đi tự tìm hiểu, tự đánh giá, nếu không đủ khả năng đánh giá có thể tin theo lời người có kinh nghiệm, với điều kiện họ phải thật sự đáng tin (có kiến thức, kinh nghiệm, mối quan hệ tốt trong ngành để nắm nhiều thông tin mà trên thị trường chưa có).

Cuối cùng nhà đầu tư sinh năm 1981 này cũng chỉ ra đã đầu tư là có rủi ro, giá cả phụ thuộc nhiều vào thị trường, mà thị trường thì phụ thuộc nhiều vào kinh tế, tốc độ triển khai hạ tầng, tốc độ kéo dân về,...Nên cần cân đối nguồn tài chính để dự phòng cho rủi ro lỡ chưa bán được đúng giá kì vọng tại thời gian kì vọng thì mình vẫn có khả năng “gồng” được tới khi thị trường hồi phục thay vì phải rao bán cắt lỗ sâu tới 40-50% như nhiều nhà đầu tư đang phải đối mặt trong thời gian gần đây.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
BĐS trầm lắng, nhà đầu tư 8X sở hữu nhà, đất lãi 2 đến 3 lần vẫn quyết không bán