Sức khỏe

Bé ăn dặm dùng dầu ăn thế nào đảm bảo dinh dưỡng?

Phạm Hoa 14/04/2024 06:54

(GDTĐ) - Dầu ăn nằm trong nhóm thực phẩm quan trọng cung cấp cho bé chất béo. Đây là nhóm chất vô cùng quan trọng với sức khỏe của trẻ.

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại dầu ăn dành cho bé với mẫu mã đa dạng, chủng loại khác nhau như: dầu olive, dầu cá hồi, dầu mè, dầu óc chó, dầu gấc. Dầu ăn cho bé có thể dùng trực tiếp hoặc làm gia vị chế biến món ăn cho bé.

Lợi ích khi sử dụng dầu ăn cho bé ăn dặm

Cung cấp năng lượng cho trẻ: dầu ăn có chứa hàm lượng chất béo đủ để cung cấp năng lượng cho trẻ, hỗ trợ quá trình phát triển của bé, hạn chế còi xương, suy dinh dưỡng, tăng cường sức đề kháng cho bé.

Bổ sung chất dinh dưỡng: trong dầu ăn dặm có chứa chất béo bão hòa rất tốt cho hệ tiêu hóa, giúp bé dễ dàng hấp thu dưỡng chất. Dầu ăn dặm hỗ trợ kích thích quá trình trao đổi chất, bổ sung vitamin A, E, K, D cho bé.

Giúp trẻ ngon miệng hơn: giúp bé ăn ngon miệng, tạo hương vị thơm ngon, kích thích vị giác cho bé.

Thúc đẩy quá trình phát triển: dầu ăn có chứa nhiều chất béo và vitamin cần thiết cho sử phát triển não bộ của bé. Cung cấp đầy đủ dầu ăn sẽ giúp bé điều hòa thân nhiệt, thúc đẩy quá trình phát triển của bé.

Thời điểm sử dụng và liều lượng dầu ăn cho bé

Từ 6 tháng tuổi: Mẹ cần đảm bảo 40-45% lượng dầu ăn cho bé trong một bữa ăn. Đây là thời điểm cơ thể bé đang phát triển, cần được bổ sung nhiều năng lượng.

Trên 1 tuổi: Cơ thể bé cần 30-35% lượng dầu ăn cho bé trong mỗi bữa ăn. Trong giai đoạn này, nhu cầu bổ sung chất béo có thể giảm bớt, ít hơn giai đoạn 6 tháng tuổi.

Một số lưu ý khi sử dụng dầu ăn cho bé ăn dặm

Chọn loại dầu phù hợp với từng độ tuổi của trẻ: Mỗi giai đoạn bé sẽ có sự phát triển khác nhau, mẹ nên tìm hiểu xem ở độ tuổi đó bé cần bổ sung những chất gì và cần những loại thực phẩm nào để từ đó sử dụng dầu ăn dặm cho bé một cách khoa học và đạt hiệu quả.

Cân bằng giữa việc sử dụng dầu ăn và các loại thực phẩm khác: Mẹ vẫn nên cân bằng giữa việc sử dụng dầu ăn với các loại thực phẩm khác như sữa, trứng, rau, thịt. Mẹ cần phải kiểm soát, theo dõi cân nặng thường xuyên giúp cơ thể bé phát triển bình thường.

Chỉ dùng vừa đủ với liều lượng: Mẹ cần lưu ý đọc kỹ hướng dẫn sử dụng và liều lượng thích hợp dựa theo những lời khuyên của các chuyên gia dinh dưỡng để bé được hấp thu dinh dưỡng hiệu quả nhất.

Không nên lạm dụng dầu ăn quá nhiều: Việc ăn uống sẽ không còn quá khó khăn với bé đã trên 2 tuổi. Vì lúc này bé đã có thể ăn được nhiều món, thức ăn cũng đa dạng, phong phú hơn. Do đó, mẹ không nên dùng nhiều dầu ăn vào khẩu phần ăn của bé.

Thay đổi dầu ăn cho bé theo thời gian cố định: Mẹ nên thay đổi định kỳ loại dầu ăn dặm cho bé, để bé làm quen được với nhiều loại hương vị khác và khiến cho bé có cảm giác thèm ăn hơn. Việc được thưởng thức đa dạng và cân đối giữa các loại dầu ăn dặm cũng giúp bé có thể tiếp thu được đa dạng các chất dinh dưỡng có trong mỗi loại.

Bổ sung thêm các vi chất cần thiết: Việc lựa chọn dầu ăn dặm cho bé, mẹ cũng nên bổ sung thêm các vi chất cần thiết như: kẽm, crom, vitamin C, B1, B6 để các chỉ tiêu về chiều cao, cân nặng được đúng chuẩn, hỗ trợ tốt cho hệ miễn dịch.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bé ăn dặm dùng dầu ăn thế nào đảm bảo dinh dưỡng?