Bé gái chào đời cùng vòng tránh thai của mẹ

PV | 15/03/2023, 09:26
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Vợ chồng sản phụ T. cho biết đã kế hoạch hoá gia đình bằng phương pháp đặt vòng tránh thai sau khi chào đón con đầu lòng nhưng sau đó phát hiện mình mang thai.

Tối 14-3, Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long (TP Cần Thơ) cho biết vừa tiếp nhận sản phụ N.T.C.T (32 tuổi, ngụ tỉnh Vĩnh Long) nhập viện dự sinh với chẩn đoán con lần 2, thai 38 tuần, ngôi đầu, chuyển dạ sanh.

Ngay sau khi tiếp nhận, các bác sĩ đã theo dõi và chuyển sản phụ T. lên phòng sinh. Khoảng 45 phút sau, chị T. sinh thường. Bé gái nặng 3,5kg chào đời an toàn, khỏe mạnh.

HY HỮU: Bé gái chào đời cùng vòng tránh thai của mẹ - 1

Bé gái chào đời an toàn, khỏe mạnh

Điều hy hữu là trong quá trình đỡ sanh bé, các bác sĩ phát hiện vòng tránh thai của người mẹ nằm trong bánh nhau. Ê-kíp bác sĩ và điều dưỡng đã lấy vòng tránh thai đặt vào tay của bé đang da kề da với mẹ và chụp ảnh kỷ niệm. Sau 2 ngày, sức khoẻ của mẹ và bé ổn định.

BS CKI Đào Bích Chiền, Khoa Sản phụ - Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long, cho biết theo thống kê, phụ nữ đặt vòng vẫn có trường hợp mang thai nhưng rất hiếm, chỉ xuất hiện với tỷ lệ 2% trên thế giới và không phải trường hợp nào như thế cũng đi đến kết cục thai kỳ an toàn, một số trường hợp có thể sẩy thai hoặc sanh non.

Thông tin từ gia đình cho biết chị T. từng đặt vòng tránh thai tại một cơ sở y tế. Cách đây khoảng 9 tháng, chị thấy chậm kinh nên đi khám, siêu âm thì phát hiện vòng đặt đúng vị trí nhưng thai vẫn làm tổ. Chị cùng gia đình quyết định giữ thai lại và theo dõi thai kỳ tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long.

Trao đổi với các bác sĩ, vợ chồng sản phụ T. cho biết đã kế hoạch hoá gia đình bằng phương pháp đặt vòng tránh thai sau khi chào đón con đầu lòng. Tuy nhiên, sau đó chị T. phát hiện mình mang thai.

Trong quá trình mang thai, sản phụ này lo lắng rằng vòng tránh thai sẽ ảnh hưởng đến thai nhi và sức khỏe chị. Trước khi chuyển dạ sinh, sản phụ sợ rằng nếu không tìm thấy vòng có thể phải phẫu thuật để lấy ra.

Bài liên quan
Úc thử nghiệm phương pháp tránh thai mới dành cho nam giới
Một nhóm các nhà nghiên cứu tại công ty Contraline đã phát triển một phương pháp tránh thai mới dành cho nam giới. Thay vì sử dụng hormone để làm gián đoạn quá trình sản xuất tinh trùng, kỹ thuật mới liên quan đến việc đưa hydrogel có tên là ADAM vào ống dẫn tinh để ngăn tinh trùng di chuyển đến niệu đạo. Kỹ thuật mới này hiện đang được thử nghiệm lâm sàng ở Úc.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bé gái chào đời cùng vòng tránh thai của mẹ