Thuốc tránh thai tác dụng nhanh cho nam giới

PV | 20/02/2023, 14:29
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Một loại thuốc làm tê liệt tinh trùng tạm thời, có thể trở thành loại thuốc tránh thai hiệu quả, an toàn và có tác dụng nhanh dành cho nam giới.

Theo truyền thống, các biện pháp tránh thai dành cho nam giới, chỉ giới hạn ở bao cao su hoặc thắt ống dẫn tinh. Nhưng mới đây, các nhà khoa học đã chứng minh một loại thuốc tránh thai dành cho nam, dạng viên, uống ngay trước khi quan hệ tình dục, giúp giảm đáng kể khả năng thụ thai.

Được thực hiện bởi các chuyên gia dược lý tại Trung tâm Y học Weill Cornell, New York, nghiên cứu được tiến hành trên chuột đã đưa ra một giải pháp thay thế hấp dẫn cho các phương pháp tránh thai truyền thống dành cho nam giới. 

Loại thuốc tránh thai thử nghiệm được đề cập là phiên bản ngắn hạn của chất được gọi là chất ức chế adenylyl cyclase (sAC) hòa tan. Về cơ bản làm cho tinh trùng ngừng bơi. 

Phát triển thuốc tránh thai tác dụng nhanh cho nam giới - 1

Thử nghiệm trên chuột cho thấy thuốc làm tê liệt tinh trùng tạm thời mang lại hiệu quả ngừa thai cao và an toàn.

Thử nghiệm trên chuột cho thấy, biện pháp tránh thai này mang lại hiệu quả 100% trong việc ngừa thai trong khoảng 2 giờ, với khả năng sinh sản đầy đủ trở lại sau 24 giờ. Tuy mới được tiến hành thử nghiệm trên chuột, nhưng trong lĩnh vực tránh thai dành cho nam giới, kết quả này thực sự là một cuộc cách mạng. Vì hiện nay, hầu hết các biện pháp tránh thai tiềm năng dành cho nam giới đang trong quá trình phát triển lâm sàng chỉ có hiệu quả sau 8 đến 12 tuần.

Nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng tinh trùng cần một loại protein gọi là adenylyl cyclase hòa tan (sAC) để di chuyển và những người đàn ông không thể sản xuất sAC, do đột biến gen hiếm gặp sẽ bị vô sinh. 

Vì vậy, Giáo sư Buck, Đại học Cornell, New York và các đồng nghiệp của ông đã đánh giá về tiềm năng của một loại thuốc ức chế sAC có thể được sử dụng như một loại thuốc tránh thai cho nam giới hay không. Nếu tinh trùng bất động, chúng không thể di chuyển lên đường âm đạo để thụ tinh với trứng.

Nhóm nghiên cứu đã đánh giá sự di chuyển của tinh trùng thu được từ chuột đực được tiêm thuốc. Trong các mẫu được thu thập 2 giờ sau khi chuột nhận thuốc, trung bình chỉ có khoảng 6% tinh trùng di động so với khoảng 30% trong các mẫu từ chuột đối chứng. 

Trong một thử nghiệm khác, các nhà nghiên cứu đã ghép các con chuột đực với con cái 30 phút sau khi cho con đực uống thuốc tránh thai. Sau 2 giờ, mỗi cặp giao phối nhưng không có kết quả mang thai, cho thấy biện pháp tránh thai có hiệu quả 100%. Hơn nữa, loại thuốc này cũng không gây ra tác dụng phụ đáng kể, ngay cả khi những con chuột nhận được liều lượng gấp 3 lần tiêu chuẩn của một hợp chất tương đương liên tục trong 42 ngày.

Theo Giáo sư Buck, chúng ta cần nhiều lựa chọn kiểm soát sinh sản hơn dành cho nam giới để chia sẻ gánh nặng với phụ nữ. Dự định thuốc sẽ được tinh chế để tồn tại lâu hơn trước khi thử nghiệm trên người và nếu mọi việc suôn sẻ, thuốc sẽ bắt đầu thử nghiệm lâm sàng vào năm 2025.

Bài liên quan
10 thắc mắc thường gặp về thuốc tránh thai
Nếu sử dụng đúng cách, thuốc tránh thai an toàn, đơn giản và tiện lợi. Dưới đây là 10 thắc mắc thường gặp của chị em khi sử dụng thuốc tránh thai.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thuốc tránh thai tác dụng nhanh cho nam giới