Bé gái mất tích trên bãi biển, 14 ngày sau cảnh sát tìm thấy thi thể: Một phút sơ sảy trong chuyện dạy con, hậu quả kinh hoàng

Thanh Hương, | 23/10/2023, 06:20
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Vụ việc là hồi chuông cảnh tỉnh cho các bậc cha mẹ.

Giữa tháng 9, một vụ trẻ nhỏ mất tích ở Trung Quốc gây xôn xao dư luận nước này. Theo đó, bé gái Hoàng Mỗ Mỗ 4 tuổi (sinh sống ở Thượng Hải) khi đi chơi cùng với gia đình tại một bãi biển ở quận Trấn Hải, thành phố Ninh Ba đã bất ngờ mất tích. Anh Hoàng, bố của Mỗ Mỗ cho rằng con gái mình đã bị bắt cóc. Tuy nhiên theo nhiều người đi chơi biển ngày hôm ấy thì có khả năng Mỗ Mỗ không bị bắt cóc mà là bị sóng đánh trôi vì sự bất cẩn của cha mẹ.

Trong thời gian từ 6/10 - 8/10, cảnh sát đã liên tục tìm kiếm tung tích của Mỗ Mỗ, đồng thời phân tích địa hình bãi biển và đưa ra khả năng cao bé gái không bị mất tích. Dù vậy, gia đình họ Hoàng vẫn khăng khăng cho rằng đây là một vụ án hình sự và con mình chắc chắn con đã bị kẻ xấu bắt đi.

Tuy nhiên sáng sớm ngày 18/10/2023, thi thể của Mỗ Mỗ đã được tìm thấy trên một bãi triều hoang vắng ở quận Trấn Hải. Qua công tác khám nghiệm, lực lượng chức năng nhận thấy cơ thể Mỗ Mỗ đầy đủ quần áo, không có vết thương nặng, nguyên nhân tử vong là do đuối nước nên chính thức loại bỏ khả năng đây là vụ án hình sự.

Bé gái mất tích trên bãi biển, 14 ngày sau cảnh sát tìm thấy thi thể: Một phút sơ sảy trong chuyện dạy con, hậu quả kinh hoàng - Ảnh 1.

Mỗ Mỗ và bố trước khi mất tích

Bé gái mất tích trên bãi biển, 14 ngày sau cảnh sát tìm thấy thi thể: Một phút sơ sảy trong chuyện dạy con, hậu quả kinh hoàng - Ảnh 2.

Kết quả điều tra chính thức cho thấy, ngày xảy ra vụ án mất tích, gia đình 5 người nhà họ Hoàng đến bãi biển chơi. Vì em trai của Mỗ Mỗ quấy khóc nên mẹ và bà ngoại đã đưa bé vào bờ trước. Chỉ còn người bố và Mỗ Mỗ ở biển chơi đến khoảng 17h25 chiều. Trong thời gian này, một số người dân đã nhìn thấy 2 cha con họ Hoàng. Thậm chí 2 cha con họ còn lọt vào ảnh chụp của một số người đi chơi biển.

Đến 17h36, người cha muốn chụp ảnh con gái nhưng không mang theo điện thoại di động. Thấy bờ biển chỉ cách 200m nên người cha đã yêu cầu con gái đứng nguyên một chỗ còn mình chạy vào bờ lấy điện thoại di động. Kết quả là chân anh bị một tảng đá làm xước, dẫn đến tốc độ di chuyển bị ảnh hưởng. Đến khi vào bờ thì phát hiện điện thoại di động bị hết pin.

Đến khi chạy lại chỗ con gái thì đã 17h48, cả đi lẫn về hết tận 12 phút. Trong khoảng thời gian này, có lẽ bé gái đã chạy lung tung. Không thấy con đâu, anh Hoàng đã chạy và la hét gọi con trên bãi biển, thu hút sự chú ý của nhiều du khách.

Một cư dân mạng khẳng định mình đã nhìn thấy một bé gái vừa chạy, vừa khóc, chạy ngay đằng sau khi người cha gọi con. Người cha chỉ cần quay lại là có thể nhìn thấy con. Không ngờ người cha không để ý nên lại chạy đi tìm cứu hộ, bé gái vì không đuổi kịp nên đã quay trở lại bãi biển và bị ngã vào khoảng 17h53, sau đó bị sóng cuốn trôi.

Không rõ lời của cư dân mạng này có phải sự thật hay không nhưng việc anh Hoàng bất cẩn trong việc trông con là thật. Có thể thấy, người cha này thiếu những kiến thức tự bảo vệ an toàn như không để trẻ ở quá xa và không để trẻ bơi, nghịch nước, đứng một mình ở bãi biển.

Nói về vụ việc, nhiều trang tin ở Trung Quốc nhận định, vợ chồng nhà họ Hoàng ngoài bất cẩn trong việc trông con còn bất cẩn trong việc giáo dục con về các kỹ năng an toàn.

Mỗi mùa nghỉ lễ, các gia đình thường xuyên đưa con đi chơi biển. Tuy nhiên rất ít người để ý đến việc giáo dục con sự nguy hiểm tiềm tàng của biển. Rất ít cha mẹ nói với con về cách phòng tránh đuối nước, tránh mắc kẹt trên bãi cát, cũng như các kiến thức an toàn khác. Việc không hiểu rõ sự nguy hiểm có thể xảy ra trên biển cũng khiến nhiều đứa trẻ không để ý lời nhắc nhở của cha mẹ.

Bên cạnh đó, dư luận Trung Quốc cũng cho rằng, các biện pháp cứu hộ trên bãi biển cần phải cải thiện. Việc lực lượng cứu hộ khó tìm thấy Mỗ Mỗ cũng một phần do địa hình khu vực bãi biển đó, gây nhiều khó khăn cho công tác cứu hộ. Nếu có thiết bị cứu hộ phù hợp và kế hoạch tìm kiếm hiệu quả thì có lẽ Mỗ Mỗ đã không bỏ mạng.

Vụ việc đau lòng đã xảy ra, hiện tại việc đổ trách nhiệm, quy kết ai sai có lẽ chỉ khiến gia đình nạn nhân thêm đau lòng. Tuy nhiên nó cũng là hồi chuông cảnh tỉnh cho các bậc cha mẹ về việc tự trang bị cho bản thân các kỹ năng an toàn, đồng thời giáo dục con cái kỹ lưỡng về điều này.

Bài liên quan
Dừng tìm kiếm nạn nhân mất tích vụ chìm sà lan trên biển
Cuối giờ chiều nay, thông tin từ Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Ngãi cho biết, các lực lượng đã dừng tìm kiếm nạn nhân mất tích trong vụ chìm sà lan và tàu kéo sà lan xảy ra hôm 24/4 trên vùng biển Quảng Ngãi.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bé gái mất tích trên bãi biển, 14 ngày sau cảnh sát tìm thấy thi thể: Một phút sơ sảy trong chuyện dạy con, hậu quả kinh hoàng