Bé trai 18 tháng tuổi bị chó cắn lộ xương sọ

06/06/2023, 16:05
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sang chơi nhà hàng xóm, bé trai 18 tháng tuổi bị chó cắn nhập viện với nhiều vết rách vùng đỉnh đầu, lộ xương sọ.

Bé trai 18 tháng tuổi bị chó cắn lộ xương sọ - Ảnh 1.

Bé trai bị chó cắn gây chấn thương vùng đầu - Ảnh: BVCC

Ngày 6-6, Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) cho biết vừa tiếp nhận cấp cứu trường hợp bệnh nhi V.G.B. (18 tháng tuổi) bị chó cắn gây đa thương tích.

Theo lời kể của gia đình, chiều 5-6 bé trai có sang nhà hàng xóm chơi và bị chó cắn. Sau đó, gia đình nhanh chóng đưa bé trai vào viện cấp cứu.

Theo Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương, bé trai nhập viện trong tình trạng sợ hãi, đầu chảy nhiều máu. Qua thăm khám lâm sàng, các bác sĩ thấy nhiều vết rách vùng đỉnh đầu, lộ xương sọ.

Kết quả chụp CT xác định có tràn khí và chảy máu dưới màng cứng, xương sọ bị lún vỡ, hạch ngoại vi không sờ thấy, vết thương vùng đỉnh đầu kích thước khoảng 3cm.

Các bác sĩ cấp cứu chống sốc, giảm đau và xử trí vết thương, sau đó tiêm phòng dại theo phác đồ.

Sau khi hội chẩn, các bác sĩ thống nhất phẫu thuật xử lý vết thương. Sau phẫu thuật bệnh nhi tỉnh, chơi ngoan, ngủ ngoan, các chỉ số trong giới hạn cho phép.

Hiện bệnh nhi được chuyển vào khoa chấn thương chỉnh hình tiếp tục điều trị và theo dõi.

Các bác sĩ cảnh báo gần đây nhiều ca tai nạn do chó cắn xảy ra ở trẻ, mà nguyên nhân chủ yếu là do sự bất cẩn của người lớn. Vì vậy, cần nuôi nhốt và rọ mõm chó, mèo, không thả rông, không nên cho trẻ em tiếp xúc gần với các loài động vật nguy hiểm để tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra.

Đối với những trường hợp bị chó cắn, các bác sĩ khuyến cáo cần rửa kỹ vết thương trong vòng 15 phút với nước và xà phòng hoặc nước sạch. Sau đó sát khuẩn bằng cồn 45°-70° hoặc cồn i ốt để làm giảm thiểu lượng vi rút dại tại vết cắn. Bên cạnh đó, khi bị chó cắn cần tiêm phòng dại trong khoảng 24 giờ đầu.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bé trai 18 tháng tuổi bị chó cắn lộ xương sọ