Bé trai 3 tuổi bị bỏng thực quản do nuốt pin cúc áo

VH | 27/09/2021, 16:31
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Trẻ nhập viện trong tình trạng nóng rát sau xương ức, liên tục nhợn ói và khóc thét sau khi nuốt pin cúc áo.

P.T. (3 tuổi) đến từ Tiền Giang đã được chuyển đến Bệnh Viện Nhi Đồng Thành Phố (TPHCM) sau 18 tiếng nuốt phải viên pin cúc áo. Hoá chất từ viên pin tiết ra đã gây bỏng thực quản, nguy cơ chít hẹp đường ăn  cao. Viên pin khiến trẻ nóng rát sau xương ức, liên tục nhợn ói và khóc thét.

Chuyên gia nội soi BS CK1 Lê Đức Lộc đã tiến hành soi gắp viên pin đang kẹt ngay cơ thắt thực quản trên. Đây là một dị vật khá to, khiến các bác sĩ từng tưởng nhầm là đồng xu khi xem phim Xquang. 

nuot-pin-cuc-ao1.jpeg
Dị vật tưởng như đồng xu ở trẻ. Ảnh: BVCC.

BS CK1 Trần Dư Khương, khoa Hồi Sức Ngoại cho biết: "Đường thở đang phù nề phản ứng, đường ăn bỏng, đã loét hẹp hết 1/3 trên thực quản, đang được đặt sonde hỗng tràng theo dõi sát, nguy cơ hoại tử, nhiễm trùng và thậm chí thủng rất cao..."

nuot-pin-cuc-ao2.jpeg
Pin cúc áo xuất hiện ở nhiều vật dụng trong gia đình. Ảnh: BVCC.

Theo bác sĩ Nguyễn Cát Phương Vũ - khoa Hồi sức tích cực, những viên pin này trông giống như chiếc đĩa bạc dẹt. Nó được tìm thấy trong các vật dụng phổ biến ở hầu hết gia đình như điều khiển từ xa, nhiệt kế, máy đo đường, cân, bàn phím, nến không lửa, đồng hồ, đồ chơi.

Khi nuốt phải, pin cúc áo có thể gây bỏng mô nghiêm trọng và thương tật suốt đời. Khi một trong những loại pin lithium này "mắc kẹt" trong cơ thể, nó có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng, bao gồm tổn thương các động mạch chính hoặc tử vong.

nuot-pin-cuc-ao3.jpeg
Bệnh nhi hiện được nuôi ăn qua sonde. Ảnh: BVCC.

Bác sĩ khuyến cáo phụ huynh nên kiểm tra tất cả các đồ dùng hoạt động bằng pin, đảm bảo chúng nằm ngoài tầm với của trẻ em. Bởi một lần vô tình nuốt phải có thể dẫn đến các biến chứng suốt đời. Trẻ nuốt pin vào thực quản sẽ thủng thực quản. Trẻ nhét pin vào mũi dễ bị thủng vách ngăn mũi, hủy các cuốn mũi, tổn thương cấu trúc bên trong... Nhét pin vào tai có thể thủng màng nhĩ, thủng các xương con, giảm thính lực.

Bài liên quan
Nam sinh ở Nghệ An đâm 2 mẹ con bạn gái nguy kịch
Nam sinh ở Nghệ An đã dùng dao đâm vào bụng và lưng bạn gái. Người mẹ nghe tiếng con gái kêu cứu lao ra ngăn cản cũng bị thương nghiêm trọng.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bé trai 3 tuổi bị bỏng thực quản do nuốt pin cúc áo