Sản phụ nguy hiểm tính mạng do gan nhiễm mỡ cấp tính

VH | 14/09/2021, 16:28
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTD) - Gan nhiễm mỡ cấp tính khi mang thai là một căn bệnh nguy hiểm. Bệnh có tốc độ khởi phát nhanh và diễn tiến nhanh.

Khi mang thai được 28 tuần, sản phụ N.T.H. (trú tại Xuân Sơn - Đông Triều - Quảng Ninh) phát hiện tiểu đường thai kỳ. Sau khi điều trị ổn định, sản phụ chủ quan không đi kiểm tra sức khỏe. Khi xuất hiện triệu chứng mệt mỏi, chán ăn, buồn nôn, nôn nhiều ở tuần song thai thứ 33, chị H. đến viện kiểm tra.

Sau khi tiến hành thăm khám và làm các xét nghiệm, các bác sĩ chẩn đoán, sản phụ viêm gan nhiễm mỡ cấp tính. Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật cấp cứu mổ lấy thai cho sản phụ. 

gan-nhiem-mo.jpeg
Chưa có thuốc điều trị đặc hiệu cho bệnh gan nhiễm mỡ thai kỳ. Ảnh: BVCC.

Ca phẫu thuật diễn ra thành công. Hiện, sức khỏe sản phụ và trẻ ổn định và đã được xuất viện. Theo các bác sĩ, gan nhiễm mỡ thai kì là một biến chứng nghiêm trọng trong giai đoạn mang thai, thường xảy ra trong 3 tháng cuối. Gan nhiễm mỡ cấp tính khi mang thai là một căn bệnh nguy hiểm. Bệnh có tốc độ khởi phát nhanh và diễn tiến nhanh. Tỷ lệ tử vong ở phụ nữ mang thai và thai nhi là rất cao khi mắc bệnh.

Hiện, chưa có thuốc điều trị đặc hiệu cho bệnh này. Khi đã được chẩn đoán, có thể đình chỉ thai kì càng sớm càng tốt hoặc tuân thủ nghiêm ngặt chỉ định của bác sĩ. Vì vậy, để phòng ngừa bệnh này, phụ nữ phải lập kế hoạch điều chỉnh thể trạng. Đồng thời, thực hiện các biện pháp phòng ngừa khi mang thai như ăn uống điều độ, tập thể dục khoa học, kiểm soát cân nặng, khám thai định kì.

Bài liên quan
Sản phụ F0 được 2 sinh viên đỡ đẻ thành công
Một sinh viên ngành Y đa khoa, sinh viên còn lại học ngành Tâm lý đã đỡ đẻ thành công cho sản phụ F0.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sản phụ nguy hiểm tính mạng do gan nhiễm mỡ cấp tính