Bé trai ho dai dẳng vì mảnh Lego trong đường thở

VH | 18/11/2021, 15:44
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Các bác sĩ phát hiện dị vật trong lòng phế quản bên phải là một mảnh Lego. Sau gắp dị vật, bé hết ho, ăn uống, sinh hoạt bình thường trở lại và được cho xuất viện sau 2 ngày.

Ngày 1/10, Khoa Hô hấp - Bệnh viện Nhi Đồng 1 (TPHCM) tiếp nhận bé trai tên H.V.H, 4 tuổi, sống tại Bình Dương. Bé ho nhiều vào mỗi sáng. Mỗi lần ho liên tục hơn một giờ đồng hồ.

Trước đó, gia đình đưa bé đi bệnh viện tỉnh vì ho nhiều, kèm sốt và được chẩn đoán viêm phổi. Sau 4 đợt điều trị kháng sinh, mỗi đợt kéo dài 5 - 7 ngày, triệu chứng ho của trẻ vẫn không giảm.

Tại Bệnh viện Nhi Đồng 1, sau 1 tuần điều trị kháng sinh, triệu chứng ho đã giảm nhiều. Tuy nhiên, trên phim X-quang, các bác sĩ thấy có hình ảnh bất thường của giãn phế quản nên chỉ định chụp CT-scan.

Các bác sĩ phát hiện dị vật trong lòng phế quản bên phải. Dị vật gắp ra là một mảnh đồ chơi lắp ghép Lego. Sau gắp dị vật, bé hết ho, ăn uống, sinh hoạt bình thường trở lại và được cho xuất viện sau 2 ngày.

di-vat-duong-tho.jpeg
Dị vật trong đường thở của bệnh nhi. Ảnh:; BVCC.

Theo bác sĩ Hồ Trí Thức - Bệnh viện Nhi Đồng 1, dị vật đường thở có thể gây biến chứng ngạt thở cấp tính. Nếu không kịp thời xử trí cấp cứu sẽ dẫn đến tử vong.

Dị vật cũng có thể gây biến chứng lâu dài khi không gây bít hoàn toàn đường thở, không có triệu chứng xâm nhập nên không phát hiện ra (trẻ qua cơn khó thở nhưng dị vật vẫn ở trong đường hô hấp, có thể xuống sâu dưới phổi gây ho kéo dài, viêm phổi tái diễn....)

Dị vật có thể là chất lỏng như cháo, sữa, hoặc chất rắn như hạt các loại trái cây, mẫu đồ chơi,… Bác sĩ Hồ Trí Thức nhấn mạnh, khi trẻ có triệu chứng viêm phổi tái diễn và ho kéo dài, không nên loại trừ khả năng nguyên nhân là “dị vật đường thở bỏ quên”.

Bài liên quan
Sức khỏe 18 cháu bé tiêm nhầm vaccine đều ổn định
Hiện tình trạng sức khoẻ của 18 cháu bé bị tiêm nhầm vaccine tại Quốc Oai, TP Hà Nội ổn định: ăn, bú, ngủ tốt, chơi ngoan, các phản ứng viêm, sưng tấy tại chỗ tiêm đều đã hết. Chỉ có một vài cháu còn rối loạn tiêu hoá, sổ mũi nhẹ, viêm da cơ địa, chàm.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bé trai ho dai dẳng vì mảnh Lego trong đường thở