Belarus bất ngờ đòi Nga bồi thường vì chậm vận hành nhà máy điện hạt nhân

Công Thuận | 01/11/2023, 23:01
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tổng thống Belarus đã yêu cầu Nga bồi thường vì sự chậm trễ trong việc triển khai Nhà máy điện hạt nhân Belarus (NPP).

Belarus bất ngờ đòi Nga bồi thường vì chậm vận hành nhà máy điện hạt nhân - Ảnh 1.

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko họp với các quan chức cấp cao ngày 31/10. Ảnh: Belta

Theo hãng thông tấn Belta của Belarus ngày 31/10, Tổng thống nước này Alexander Lukashenko đã yêu cầu phía Nga bổi thường vì trì hoãn vận hành nhà máy điện hạt nhân ở Belarus.

Ông Lukashenko nêu rõ: "Việc vận hành nhà máy điện hạt nhân bị trì hoãn là do phía Nga. Đương nhiên, theo hợp đồng, chúng tôi nêu vấn đề bồi thường. Không cần phải giấu giếm. Không có gì bất thường. Chúng tôi nêu vấn đề này khi thời hạn không được đáp ứng và phía Nga phải chịu trách nhiệm về việc này".

Tổng thống Lukashenko nói thêm rằng Nga đã đề nghị bán nhiên liệu hạt nhân cho Belarus với mức giá tương đương với các nhà máy điện của Nga và bảo hành 5 năm cho các bộ phận chính như là một hình thức bồi thường.

Trong một diễn biến liên quan, Bộ trưởng Năng lượng Belarus Viktor Karankevich cho biết, quá trình xây dựng nhà máy điện hạt nhân trên của nước này đang bước vào giai đoạn cuối. “Dự án xây dựng nhà máy điện hạt nhân của Belarus đang ở giai đoạn hoàn tất. Tổ máy đầu tiên đã được đưa vào vận hành và đã hoạt động được qua hai chu kỳ bảo trì", ông Karankevich thông báo.

Ông Karankevich lưu ý tất cả các biện pháp kỹ thuật thông thường để vận hành tổ máy điện thứ hai đã được hoàn thành đầy đủ vào ngày 14/10/2023. Tổ máy đã hoạt động ở công suất định mức trong 15 ngày, để xác nhận các đặc tính và thông số thiết kế và hiện đang hoạt động ổn định.

Vào tháng 10, Bộ Tình trạng khẩn cấp Belarus đã cấp giấy phép vận hành tổ máy điện thứ hai của NPP. Điều này đang góp phần hoàn thành công việc kéo dài nhiều năm của tất cả các bên liên quan nhằm phát triển cơ sở hạ tầng hiện đại về an toàn bức xạ và hạt nhân ở Belarus.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Belarus bất ngờ đòi Nga bồi thường vì chậm vận hành nhà máy điện hạt nhân