Bên lề cuộc phỏng vấn độc quyền của phóng viên Mỹ với Tổng thống Nga Putin

18/02/2024, 16:01
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Đó là cuộc đối thoại đầu tiên giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin với một nhân vật của truyền thông Mỹ kể từ khi xảy ra xung đột Nga - Ukraine. Tại sao nhà báo Mỹ Tucker Carlson lại được chọn và có gì khác lạ quanh cuộc phỏng vấn đặc biệt này?

Nhà báo Carlson tới Matxcơva phỏng vấn Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 6-2 và công bố nội dung ngày 8-2

Nhà báo Carlson tới Matxcơva phỏng vấn Tổng thống NgaVladimir Putin hôm 6-2 và công bố nội dung ngày 8-2

Chiêu thức quyền lực kinh điển

Tờ Business Insider nhận xét, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã thực hiện một chiêu thức quyền lực kinh điển khiến phóng viên người Mỹ Tucker Carlson phải choáng ngợp. Thực tế, ký giả Carlson cho biết, ông Putin đã “trễ vài giờ” trong cuộc phỏng vấn kéo dài 2 giờ tại Điện Kremlin vào dịp đầu tháng 2-2024. Bắt mọi người phải chờ đợi là chiến thuật mà ông Putin thường xuyên sử dụng đối với các vị khách của mình, kể cả các nhà lãnh đạo thế giới. Trước đó, ông Putin đã để cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đợi 1 giờ trong dịp dự hội nghị thượng đỉnh ở Helsinki năm 2018. Nhà lãnh đạo Nga cũng đã trễ khoảng 50 phút so với lịch trình khi gặp Đức cha Francisco tại Vatican vào năm 2015. Và Thủ tướng Đức Angela Merkel cũng đã phải đợi hơn 4 tiếng đồng hồ cho một bữa trưa riêng với Tổng thống Nga vào năm 2014.

Ông Jonathan Eyal - một chuyên gia nghiên cứu về Nga tại Viện Các quân chủng thống nhất của Hoàng gia Anh cho rằng, chiến lược khiến mọi người chờ đợi của Putin cho thấy “ít nhiều ông ấy coi trọng hoặc hài lòng với đối phương đến mức nào”. Tuy nhiên, tờ The Guardian của Anh từng dẫn lời bà Lyudmila Putina (vợ cũ của ông Putin) nói: “Putin lúc nào cũng đến muộn, một tiếng rưỡi là bình thường. Tôi nhớ mình đã đứng loanh quanh trong ga tàu điện ngầm. Lần đầu tiên hẹn hò mà trễ 15 phút cũng không sao, thậm chí nửa giờ cũng được. Nhưng khi 1 giờ đã trôi qua mà ông ấy vẫn chưa xuất hiện, tôi bắt đầu khóc”.

Lý do Tucker Carlson được chọn

Chính Điện Kremlin đã lý giải rằng, Tucker Carlson (người từng dẫn chương trình của Fox News) là nhà báo phương Tây duy nhất trong 2 năm qua được phép phỏng vấn với Putin vì quan điểm của ông “trái ngược rõ ràng với quan điểm của các phương tiện truyền thông Anglo-Saxon truyền thống”.

Nhưng theo báo chí phương Tây, một lý do khác có thể khiến Tucker Carlson được chọn là phần lớn thời gian phỏng vấn, phóng viên người Mỹ yên lặng lắng nghe Putin giải thích xung quanh vấn đề nhạy cảm là quan hệ Nga - Ukraine, mối quan tâm chủ yếu đối với khán giả cốt lõi của Carlson. Carlson dường như thiếu kiến thức hoặc thiếu sẵn sàng để đưa ra phản hồi với những thông tin mới. Ví dụ, nhà báo này bối rối khi ông Putin giảng giải về những nhân vật lịch sử như Rurik của Novgorod. Nhà báo này phỏng vấn không quyết liệt và thất bại trong việc tìm hiểu mục tiêu thực sự của Tổng thống Putin trong chiến dịch quân sự. Tổng thống Putin nắm quyền kiểm soát cuộc phỏng vấn khiến nhiều người nhận thấy dường như đây là sân khấu của ông.

Kể từ khi rời khỏi hãng truyền thông Fox News vào năm 2023, Carlson chỉ tập trung phỏng vấn những nhân vật bên lề. Với việc được phép phỏng vấn độc quyền Tổng thống Nga, lượng khán giả của ông chắc chắn sẽ tăng lên đáng kể. Nhưng trước ý kiến cho rằng nhà báo này là “con tốt” của ông Putin, vị ký giả nói thẳng: “Ý kiến đó thật ngốc nghếch. Tôi không nói được tiếng Nga, cũng chưa bao giờ đến Nga. Tôi không quan tâm đến nước Nga. Tất cả những gì tôi quan tâm là vận mệnh của nước Mỹ vì tôi có 4 đứa con đang sống ở đây”.

Ông Dmitry Peskov - Người phát ngôn Điện Kremlin cho biết, cuộc phỏng vấn Tổng thống Putin của nhà báo Mỹ Tucker Carlson đã mang lại cơ hội tuyệt vời khiến người dân phương Tây phải lắng nghe và suy nghĩ. Cuộc phỏng vấn đã thu hút hơn 100 triệu lượt xem trong 1 ngày chỉ trên tài khoản mạng xã hội X (trước đây là Twitter) của Carlson. Ông Dmitry Peskov cho rằng, những con số này không nhất thiết tương đương với sự ủng hộ rộng rãi từ người xem. “Không thể mong đợi mọi quan điểm của chúng tôi sẽ nhận được sự ủng hộ. Nhưng cơ bản là Tổng thống Putin đã được tất cả lắng nghe, nghĩa là sẽ có nhiều người nghĩ xem liệu ông có đúng hay không. Ít nhất họ sẽ phải suy nghĩ. Phương Tây bằng cách này hay cách khác đã sở hữu tất cả các đài truyền hình lớn nhất, các tờ báo lớn nhất. Và trong bối cảnh đó, điều quan trọng là tạo cơ hội cho mọi người làm quen với quan điểm của chúng tôi. Về mặt này, đây là một cơ hội rất tốt” - ông Peskov nói.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bên lề cuộc phỏng vấn độc quyền của phóng viên Mỹ với Tổng thống Nga Putin