Bên trong giếng trời hình hoa sen khổng lồ trước chợ Bến Thành

25/04/2023, 19:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Giếng trời có chức năng chính cung cấp ánh sáng, thông gió cho khu vực phía dưới nhà ga và là điểm nhấn kiến trúc nổi bật bên chợ Bến Thành.

Bên trong giếng trời hình hoa sen khổng lồ trước chợ Bến Thành - 1

Sáng 25/4, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM tổ chức tháo những tấm rào chắn cuối, trả lại một phần mặt bằng Công viên 23/9 (quận 1), sau 6 năm sử dụng thi công ga Bến Thành thuộc tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên).

Bên trong giếng trời hình hoa sen khổng lồ trước chợ Bến Thành - 2

Diện tích hoàn thành tái lập mặt bằng, tháo dỡ rào chắn và bàn giao rộng 8.000m2. Khuôn viên công viên được thiết lập các tiểu cảnh mặt cỏ, hình hoa sen, hoa mai nổi bật nhìn từ trên cao. Nằm bên đường là giếng trời (toplight) có mái che được thiết kế hoa văn rất bắt mắt.

Bên trong giếng trời hình hoa sen khổng lồ trước chợ Bến Thành - 3

Cây xanh cũng đã được trồng xung quanh khuôn viên mặt bằng mới. Việc bàn giao những đoạn mặt bằng đánh dấu những tín hiệu xây dựng cuối cùng của nhà ga trung tâm Bến Thành. Hiện nay, tiến độ nhà ga này đạt 99,41%, trong đó phần kết cấu đã hoàn thiện 100%.

Bên trong giếng trời hình hoa sen khổng lồ trước chợ Bến Thành - 4

Bên trong giếng trời hình hoa sen khổng lồ trước chợ Bến Thành - 5

Hạng mục giếng trời lấy sáng đã lắp đặt, hoàn thành toàn bộ phần kiến trúc mặt ngoài và cũng được bàn giao cùng thời điểm. Xung quanh công trình có mặt kính trong suốt này hiện đang được dựng rào chắn thấp để bảo vệ.

Bên trong giếng trời hình hoa sen khổng lồ trước chợ Bến Thành - 6

Giếng trời có độ cao hơn 4m, đường kính ngoài 27m.

Bên trong giếng trời hình hoa sen khổng lồ trước chợ Bến Thành - 7

Toplight được thiết kế với hình ảnh hoa sen cách điệu, cấu tạo bởi 2 vật liệu chính: kính cách nhiệt và tấm nhôm tổ ong. Các vật liệu này được lựa chọn và nhập khẩu trực tiếp từ Nhật Bản, có khả năng chống chịu thời tiết tốt cũng như cách âm, cách nhiệt vượt trội.

Bên trong giếng trời hình hoa sen khổng lồ trước chợ Bến Thành - 8

Bên trong giếng trời bề mặt được ốp nhôm đường kẻ thẳng, có 16 ống thông gió chia thành 4 cụm, hệ thống đèn chiếu sáng...

Bên trong giếng trời hình hoa sen khổng lồ trước chợ Bến Thành - 9

Phần trên giếng được thiết kế 3 cửa có bậc tam cấp, chỉ dành cho đơn vị chủ quản sử dụng trong các trường hợp sửa chữa, vận hành.

Bên trong giếng trời hình hoa sen khổng lồ trước chợ Bến Thành - 10

Xung quanh giếng có hơn 20 cột chống đỡ công trình cũng được ốp chất liệu nhôm. Thời điểm ban ngày, ánh nắng tự nhiên từ giếng được đưa xuống thông qua hệ thống kính giúp không gian khu vực này khá sáng.

Bên trong giếng trời hình hoa sen khổng lồ trước chợ Bến Thành - 11

Hạng mục này là công trình có chức năng chính cung cấp ánh sáng và thông gió cho khu vực phía dưới nhà ga ngầm. Thời gian tới, nhà thầu tiếp tục ốp đá granit bậc tam cấp, trồng cây xanh trang trí bên trong giếng trời này.

Bên trong giếng trời hình hoa sen khổng lồ trước chợ Bến Thành - 12

Với thiết kế tường kính bao bọc xung quanh tạo nên không gian mở cho công trình, giúp hành khách đi metro có thể nhìn trực diện qua chợ Bến Thành, hoặc du khách bên trên có thể nhìn ngắm các hoạt động nhà ga bên dưới.

Bên trong giếng trời hình hoa sen khổng lồ trước chợ Bến Thành - 13

Giếng trời lấy sáng cũng là một điểm nhấn kiến trúc nổi bật đặc biệt, mang ý nghĩa biểu tượng cho nhà ga Bến Thành nói riêng và tuyến metro số 1 (Bến thành – Suối Tiên) nói chung. Khu vực này có thể là điểm hẹn vui chơi, check in hấp dẫn của người dân, du khách khi đến TP.HCM.

Bên trong giếng trời hình hoa sen khổng lồ trước chợ Bến Thành - 14

Trước đó, khu vực vòng xoay Quách Thị Trang đã được tái lập mặt bằng, thiết lập các luồng giao thông cho xe cộ qua lại sau nhiều năm bị rào chắn.

Bên trong giếng trời hình hoa sen khổng lồ trước chợ Bến Thành - 15

Bên trong giếng trời hình hoa sen khổng lồ trước chợ Bến Thành - 16

Khu vực trước chợ Bến Thành, Công viên 23/9 thời điểm ga Bến Thành rào chắn thi công hầm hở và hiện tại. Tại khu vực dọc đường Trần Hưng Đạo, hệ thống đèn chiếu sáng, các đảo giao thông, làn đường, trạm xăng… từng tồn tại nơi đây đang được thiết lập lại. Rào chắn khu vực này được tháo dỡ, người dân có thể di chuyển thẳng từ đường Phạm Ngũ Lão ra chợ Bến Thành.

Ga ngầm Bến Thành có chiều dài 236m, rộng 60m, sâu 32m, quy mô 4 tầng. Nhà ga còn là điểm trung chuyển, kết nối các tuyến metro khác như tuyến số 2 (Bến Thành - Tham Lương), tuyến số 3A (Bến Thành - Tân Kiên) và tuyến số 4 (Thạnh Xuân - Khu đô thị Hiệp Phước).

Metro số 1 khởi công năm 2012, có tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng, dài gần 20km. Tuyến kéo dài từ ga Bến Thành đến depot Long Bình (TP Thủ Đức), gồm ba ga ngầm, 11 ga trên cao. Toàn dự án hiện đạt khoảng 95%, dự kiến hoàn thành cuối năm nay.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bên trong giếng trời hình hoa sen khổng lồ trước chợ Bến Thành