Buồng điều khiển cỗ máy nặng 850 tấn gồm hệ thống điện, hệ thống vận hành, buồng điều áp, xilanh đẩy…
Hệ thống vận chuyển đất thải…
Để cỗ máy hàng trăm tấn hoạt động liên tục, một hệ thống ray trượt được trang bị giữ vai trò đỡ robot TBM… hỗ trợ việc di chuyển TBM trong không gian hẹp.
Cỗ máy hiện đại có cấu kiện cực kỳ phức tạp.
Ghi nhận của PV, sau khi lắp ráp hoàn thiện dưới tầng đáy ga S9, cỗ máy hiện đang được đội ngũ kỹ sư, chuyên gia bảo dưỡng hằng ngày.
Ga ngầm S9 là ga ngầm đầu tiên được xây dựng tại dự án đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội. Sau khi hạ tầng hoàn thiện, máy TBM sẽ bắt đầu khoan từ ga S9 (đường Kim Mã) tới ga S12 (cạnh Ga Hà Nội) ở cuối đường Trần Hưng Đạo giao với đường Lê Duẩn. Tổng chiều dài đoạn đường sắt chạy ngầm dưới lòng Hà Nội là 4km.
Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, đến thời điểm này (tháng 2/2023), tiến độ tổng thể dự án Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đạt 77,76%, trong đó đoạn trên cao đạt 99,7%, đoạn ngầm đạt 40,675%. Trong ảnh là hình ảnh thi công tại nhà ga S10.