Bên trong 'quái vật' Thần tốc, Táo bạo nằm chờ dưới lòng đất Hà Nội

13/02/2024, 06:57
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

2 cỗ máy “quái vật” được đặt tên Thần tốc và Táo bạo đã được lắp ráp hoàn thiện, sẵn sàng cho việc khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội.

Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, 2 robot TBM (ảnh) với tên gọi Thần tốc và Táo bạo đã hoàn thiện việc lắp ráp và vận hành thử, sẵn sàng cho việc khoan 2 ống hầm ngầm thuộc tuyến đường sắt đô thị số 3 Nhổn – Ga Hà Nội.

Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, 2 robot TBM (ảnh) với tên gọi Thần tốc và Táo bạo đã hoàn thiện việc lắp ráp và vận hành thử, sẵn sàng cho việc khoan 2 ống hầm ngầm thuộc tuyến đường sắt đô thị số 3 Nhổn – Ga Hà Nội.

Thần tốc và Táo bạo được sản xuất bởi hãng Herrenknecht (Đức). Mỗi robot TBM có chiều dài hơn 100m, nặng khoảng 850 tấn.

Thần tốc và Táo bạo được sản xuất bởi hãng Herrenknecht (Đức). Mỗi robot TBM có chiều dài hơn 100m, nặng khoảng 850 tấn.

2 robot TBM được các chuyên gia, kỹ sư lắp ráp hoàn chỉnh tại ga S9. (Ảnh: BQLDA).

2 robot TBM được các chuyên gia, kỹ sư lắp ráp hoàn chỉnh tại ga S9. (Ảnh: BQLDA).

Các bộ phận, cấu kiện của 2 cỗ máy được các kỹ sư Việt Nam và chuyên gia lắp ráp chính xác theo thiết kế của nhà sản xuất Herrenknecht. (Ảnh: BQLDA)

Các bộ phận, cấu kiện của 2 cỗ máy được các kỹ sư Việt Nam và chuyên gia lắp ráp chính xác theo thiết kế của nhà sản xuất Herrenknecht. (Ảnh: BQLDA)

Bên trong “quái vật” Thần tốc, Táo bạo nằm chờ dưới lòng đất Hà Nội - 5
Phần đầu của “quái vật” TBM được lắp ráp hoàn thiện với “mũi nhọn” là khiên đào.

Phần đầu của “quái vật” TBM được lắp ráp hoàn thiện với “mũi nhọn” là khiên đào.

Khiên đào của TBM có đường kính 6,55m, nặng 63,3 tấn, gồm các bộ phận chính như đầu cắt, lưỡi cào, dụng cụ xới và các răng gàu xúc… được thiết kế phù hợp tối ưu với địa chất của Hà Nội.

Khiên đào của TBM có đường kính 6,55m, nặng 63,3 tấn, gồm các bộ phận chính như đầu cắt, lưỡi cào, dụng cụ xới và các răng gàu xúc… được thiết kế phù hợp tối ưu với địa chất của Hà Nội.

Bên trong “quái vật” Thần tốc, Táo bạo nằm chờ dưới lòng đất Hà Nội - 8
TBM hoạt động trên nguyên lý cân bằng áp lực đất. Phía sau khiên đào được bố trí một vách ngăn kín. Đất từ khiên đào sẽ rơi vào khoang kín và tạo ra sự cân bằng áp lực giữa đất đào và đất chưa đào, làm cho gương đào ổn định và không sạt lở. Áp lực của đất trong khoang cân bằng được theo dõi bởi các thiết bị đặc biệt đặt trực tiếp trong thân máy.

TBM hoạt động trên nguyên lý cân bằng áp lực đất. Phía sau khiên đào được bố trí một vách ngăn kín. Đất từ khiên đào sẽ rơi vào khoang kín và tạo ra sự cân bằng áp lực giữa đất đào và đất chưa đào, làm cho gương đào ổn định và không sạt lở. Áp lực của đất trong khoang cân bằng được theo dõi bởi các thiết bị đặc biệt đặt trực tiếp trong thân máy.

Sau khi khoan, robot TBM sẽ lắp ráp các tấm bê tông đúc sẵn (hay còn gọi là lớp lót đường hầm) tạo thành ống hầm vững chắc.

Sau khi khoan, robot TBM sẽ lắp ráp các tấm bê tông đúc sẵn (hay còn gọi là lớp lót đường hầm) tạo thành ống hầm vững chắc.

Bên trong “quái vật” Thần tốc, Táo bạo nằm chờ dưới lòng đất Hà Nội - 11
Buồng điều khiển cỗ máy nặng 850 tấn gồm hệ thống điện, hệ thống vận hành, buồng điều áp, xilanh đẩy…

Buồng điều khiển cỗ máy nặng 850 tấn gồm hệ thống điện, hệ thống vận hành, buồng điều áp, xilanh đẩy…

Hệ thống vận chuyển đất thải…

Hệ thống vận chuyển đất thải…

Bên trong “quái vật” Thần tốc, Táo bạo nằm chờ dưới lòng đất Hà Nội - 14
Để cỗ máy hàng trăm tấn hoạt động liên tục, một hệ thống ray trượt được trang bị giữ vai trò đỡ robot TBM… hỗ trợ việc di chuyển TBM trong không gian hẹp.

Để cỗ máy hàng trăm tấn hoạt động liên tục, một hệ thống ray trượt được trang bị giữ vai trò đỡ robot TBM… hỗ trợ việc di chuyển TBM trong không gian hẹp.

Bên trong “quái vật” Thần tốc, Táo bạo nằm chờ dưới lòng đất Hà Nội - 16
Bên trong “quái vật” Thần tốc, Táo bạo nằm chờ dưới lòng đất Hà Nội - 17
Cỗ máy hiện đại có cấu kiện cực kỳ phức tạp.

Cỗ máy hiện đại có cấu kiện cực kỳ phức tạp.

Ghi nhận của PV, sau khi lắp ráp hoàn thiện dưới tầng đáy ga S9, cỗ máy hiện đang được đội ngũ kỹ sư, chuyên gia bảo dưỡng hằng ngày.

Ghi nhận của PV, sau khi lắp ráp hoàn thiện dưới tầng đáy ga S9, cỗ máy hiện đang được đội ngũ kỹ sư, chuyên gia bảo dưỡng hằng ngày.

Bên trong “quái vật” Thần tốc, Táo bạo nằm chờ dưới lòng đất Hà Nội - 20
Ga ngầm S9 là ga ngầm đầu tiên được xây dựng tại dự án đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội. Sau khi hạ tầng hoàn thiện, máy TBM sẽ bắt đầu khoan từ ga S9 (đường Kim Mã) tới ga S12 (cạnh Ga Hà Nội) ở cuối đường Trần Hưng Đạo giao với đường Lê Duẩn. Tổng chiều dài đoạn đường sắt chạy ngầm dưới lòng Hà Nội là 4km.

Ga ngầm S9 là ga ngầm đầu tiên được xây dựng tại dự án đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội. Sau khi hạ tầng hoàn thiện, máy TBM sẽ bắt đầu khoan từ ga S9 (đường Kim Mã) tới ga S12 (cạnh Ga Hà Nội) ở cuối đường Trần Hưng Đạo giao với đường Lê Duẩn. Tổng chiều dài đoạn đường sắt chạy ngầm dưới lòng Hà Nội là 4km.

Bên trong “quái vật” Thần tốc, Táo bạo nằm chờ dưới lòng đất Hà Nội - 22
Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, đến thời điểm này (tháng 2/2023), tiến độ tổng thể dự án Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đạt 77,76%, trong đó đoạn trên cao đạt 99,7%, đoạn ngầm đạt 40,675%. Trong ảnh là hình ảnh thi công tại nhà ga S10.

Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, đến thời điểm này (tháng 2/2023), tiến độ tổng thể dự án Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đạt 77,76%, trong đó đoạn trên cao đạt 99,7%, đoạn ngầm đạt 40,675%. Trong ảnh là hình ảnh thi công tại nhà ga S10.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bên trong 'quái vật' Thần tốc, Táo bạo nằm chờ dưới lòng đất Hà Nội