Bệnh lý u tuyến giáp và những điều cần biết

12/01/2024, 09:37
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

U tuyến giáp là một dạng tổn thương dạng khối hình thành bên trong tuyến giáp khiến vùng trước cổ biến dạng. U tuyến giáp thường có 2 loại là lành tính hoặc ác tính.

1. U tuyến giáp là bệnh gì

U tuyến giáp là một dạng tổn thương dạng khối hình thành bên trong tuyến giáp khiến vùng trước cổ biến dạng. U tuyến giáp thường có 2 loại là lành tính hoặc ác tính. Đa phần các tổn thương u là lành tính, chỉ khoảng 5-10 % là u ác tính. Đa phần các trường hợp u lành không cần phải điều trị mà chỉ cần theo dõi siêu âm 3-6 tháng một lần, khi các khối u có triệu chứng gây chèn ép các cơ quan lân cận hoặc gây lồi cổ thì cần xem xét điều trị.

2. Các triệu chứng thường gặp của bệnh lý u tuyến giáp.

Những triệu chứng khi xuất hiện khối u tuyến giáp mà bạn nên biết là:

- Khối lồi to vùng cổ trước, nếu u to có thể dễ dàng quan sát bằng mắt thường, khối nhỏ hơn thì có thể sờ thấy hoặc di động khi nuốt

- Thay đổi giọng nói xảy ra khi kích thước khối u tăng gây chèn ép dây thanh quản, người bệnh có thể bị nói khàn

- Khi khối u to chèn ép vào thực quản, người bệnh sẽ thấy khó nuốt, đau kể cả khi nuốt nước bọt. Tình trạng kéo dài sẽ đi kèm với biểu hiện khó thở, sụt cân nhanh.

- Ngủ ngáy hoặc khó thở đôi khi gặp khi u to gây chèn ép vào đường thở.

3. Các phương pháp điều trị u tuyến giáp

Thông qua các biểu hiện lâm sàng, bác sĩ sẽ chỉ định bệnh nhân thực hiện các xét nghiệm, siêu âm, chọc hút tế bào hoặc chụp cắt lớp vi tính để đưa ra chẩn đoán chính xác về tình trạng bệnh lý. Dựa trên kết quả chẩn đoán về loại u, mức độ bệnh lý, kích thước khối u mà bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị u tuyến giáp thích hợp.

Bệnh lý u tuyến giáp cần điều trị như thế nào? - 1
Điều trị khối u tuyến giáp bằng sóng cao tần

- Điều trị bệnh lý u tuyến giáp ác tính

Tùy vào kích thước và mức độ lan rộng của khối u, người bệnh có thể lựa chọn các phương pháp sau để điều trị:

Đốt sóng cao tần RFA:

Đối với khối u ác tính có kích thước <10mm, dạng="" thể="" nhú,="">đốt sóng cao tần là lựa chọn tốt nhất trong điều trị vì đốt sóng cao tần là đủ để tiêu diệt toàn bộ khối u và vẫn giữ được nhu mô tuyến giáp lành tính, người bệnh không cần uống bổ sung hóc môn tuyến giáp sau đốt sóng cao tần

Ngoài ra, đốt sóng cao tần còn áp dụng rất tốt trong các trường hợp hạch cổ di căn tái phát sau phẫu thuật, hoặc người cao tuổi, có bệnh lý kết hợp không thể phẫu thuật được

Phẫu thuật:

Những trường hợp cần thiết phải loại bỏ hoàn toàn tuyến giáp hoặc nạo vét hạch cổ sẽ được chỉ định phẫu thuật. Phương pháp này có thể loại bỏ được tối đa tế bào ung thư tuy nhiên rủi ro cao, có thể gặp một số biến chứng như liệt dây thanh âm, tổn thương các cơ quan vùng cổ hoặc thậm chí tắc các động mạch quan trọng như động, tĩnh mạch cảnh là các nhánh động mạch cấp máu cho não.

Hóa - xạ trị:

Được chỉ định với bệnh nhân u tuyến giáp ác tính ở thể biệt hóa hoặc không biệt hóa, thể tủy. Thường áp dụng ở giai đoạn bệnh đã di căn xa, không còn khả năng điều trị triệt để tại chỗ.

Điều trị I 131:

Là phương pháp hỗ trợ điều trị u tuyến giáp được áp dụng với bệnh nhân sau phẫu thuật u tuyến giáp. Ngoài ra, phương pháp này cũng được chỉ định để loại bỏ các tế bào ung thư còn sót hoặc bệnh nhân ung thư tuyến giáp di căn xa.

Điều trị u tuyến giáp lành tính

Hiện nay đối với các tổn thương u tuyến giáp lành tính, đốt sóng cao tần là lựa chọn hàng đầu vì đây là phương pháp an toàn, hiện đại hạn chế được hầu hết các biến chứng của phẫu thuật. Có thể kể đến các ưu điểm như:

+ An toàn: Dưới hướng dẫn của siêu âm, bác sĩ dùng kim đốt để phá huỷ chính xác từng milimet khối u bằng năng lượng nhiệt từ sóng cao tần.

Ngoài ra, cắt đốt nhân tuyến giáp bằng sóng cao tần RFA còn đem lại cho người bệnh một số lợi ích khác như:

+ Bảo vệ mô tuyến giáp khỏe mạnh.

+ Không cần sử dụng thuốc bổ sung hormone như phương pháp mổ truyền thống.

+ Thủ tục xâm lấn tối thiểu bệnh nhân hồi phục nhanh, được xuất viện trong ngày.

+ Thực hiện dưới gây tê cục bộ, không gây đau đớn nhiều cũng như không bị các biến chứng của gây mê khi phẫu thuật.

+ Không để lại sẹo xấu co kéo gây mất thẩm mỹ.

+ Tỷ lệ biến chứng thấp, là phương pháp an toàn nhất hiện nay do được kiểm soát chặt chẽ dưới hướng dẫn siêu âm.

4. Bạn nên điều trị bệnh lý u tuyến giáp tại đâu?

Hiện tại, đốt sóng cao tần là phương pháp hiện đại nhất hiện nay, được áp dụng tại các bệnh viện lớn trong nước như: Bệnh viện Trung Ương Quân đội 108, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Quân y 175.

Bệnh lý u tuyến giáp cần điều trị như thế nào? - 2
Hình ảnh Bác sĩ CKI Nguyễn Đức Tỉnh can thiệp điều trị u tuyến giáp

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bệnh lý u tuyến giáp và những điều cần biết