Bệnh nhân nhiễm vi khuẩn kháng hầu hết loại kháng sinh

VH | 26/11/2021, 16:42
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh ghi nhận tỷ lệ kháng kháng sinh ngày càng tăng. Trong đó, có tỷ lệ không nhỏ các bệnh lý nhiễm trùng gồm cả nhiễm trùng từ cộng đồng và bệnh viện.

Khoa Hồi sức tích cực – Thận nhân tạo của Bệnh viện là khoa tiếp nhận điều trị những bệnh nhân nặng từ các tuyến chuyển về. Vì vậy,  có nhiều trường hợp bệnh nhân bị kháng kháng sinh, gây khó khăn cho điều trị.

Mới đây, bệnh viện tiếp nhận nam bệnh nhân (75 tuổi) ở phường Cao Thắng, TP. Hạ Long. Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng khó thở, tím môi, đầu chi, khạc nhiều đờm đục. Kết quả chụp cắt lớp vi tính có hình ảnh viêm phổi phải lan tỏa. Bệnh nhân được chẩn đoán suy hô hấp, viêm phổi cộng đồng trên nền tăng huyết áp.

Bệnh nhân đã khai báo y tế không có yếu tố dịch tễ và được thực hiện xét nghiệm sàng lọc Covid-19 trước khi vào viện điều trị. Qua khai thác, gia đình cho biết bệnh nhân trước đó có tình trạng ho sốt, khó thở, đã tự mua thuốc uống 2 tuần không khỏi, tình trạng ngày càng xấu đi. Bệnh nhân được cấy đờm, làm kháng sinh đồ để xác định độ nhạy của các loại kháng sinh đối với vi khuẩn gây bệnh. Kết quả kháng sinh đồ của bệnh nhân này là vi khuẩn cộng đồng đa kháng kháng sinh.

khang-khang-sinh.jpeg
Nhiều bệnh nhân kháng hầu hết loại kháng sinh. Ảnh: BVCC.

Bác sĩ CKI Nguyễn Tiến Thắng – Phó Trưởng khoa Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: “Chúng tôi phát hiện bệnh nhân này nhiễm loại vi khuẩn kháng kháng sinh là Klebshiealla pneumoniea, là loại kháng hầu hết các loại kháng sinh. Tuy nhiên, rất may bệnh nhân vẫn còn nhạy với vài loại. Vì vậy chúng tôi đã hội chẩn liên khoa Dược, Hồi sức, Bệnh nhiệt đới để đưa ra phương án điều trị, sử dụng loại kháng sinh điều trị vi khuẩn đa kháng thuốc. Sau 2 tuần, tình trạng bệnh nhân ổn định”.

Một trường hợp khác điều trị tại khoa Hồi sức tích cực là bệnh nhân 59 tuổi ở phường Trần Hưng Đạo, TP Hạ Long. Bệnh nhân vào viện với chẩn đoán viêm màng não, đã điều trị 2 tuần tại bệnh viện tuyến trung ương. Bệnh nhân vào khoa trong tình trạng hôn mê, thở máy, sốt liên tục, đờm đục.

Bệnh nhân được cấy đờm với kết quả kháng sinh đồ ra vi khuẩn bệnh viện đa kháng thuốc (Acinetobacter bauumanii), kháng tất cả các loại kháng sinh. “Với trường hợp này, sẽ không có loại kháng sinh nào có giá trị để sử dụng cho bệnh nhân. Đây thật sự là thách thức điều trị đối với chúng tôi”, bác sĩ Thắng khẳng định.

Các bác sĩ cảnh báo, khi dùng kháng sinh không đúng, không phù hợp sẽ tạo cơ hội cho vi khuẩn kháng thuốc. Đặc biệt với những người mắc bệnh lý mãn tính, già yếu, việc tự ý sử dụng kháng sinh điều trị nhiều lần sẽ càng dễ gây tình trạng kháng kháng sinh.

Bên cạnh đó, tình trạng kháng kháng sinh còn do sự lây chéo vi khuẩn kháng kháng sinh trong bệnh viện, thường gặp nhất là ở những bệnh nhân phải điều trị dài ngày tại nhiều tuyến y tế khác nhau.

Bài liên quan
7 người nhập viện do ăn củ từ rừng
(GDTĐ) - Sau khi ăn, các bệnh nhân xuất hiện triệu chứng đau đầu, chóng mặt, buồn nôn.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bệnh nhân nhiễm vi khuẩn kháng hầu hết loại kháng sinh