7 người nhập viện do ăn củ từ rừng

VH | 04/11/2021, 11:50
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Sau khi ăn, các bệnh nhân xuất hiện triệu chứng đau đầu, chóng mặt, buồn nôn.

Theo Cục An toàn Thực phẩm, Bộ Y tế, ngày 26, 27/10, huyện Bảo Thắng (Lào Cai) xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm tại các hộ gia đình, khiến 7 người nhập viện. Nguyên nhân được xác định có liên quan đến một loại củ rừng.

Theo báo cáo của Trung tâm Y tế huyện Bảo Thắng, cả 3 gia đình ở xã Phong Hải, xã Xuân Quang, huyện Bảo Thắng mua loại củ rừng tại chợ Cốc Lầu và thôn Trung Đô, xã Bảo Nhai của huyện Bắc Hà về nấu canh xương. Đây là loại củ có kích thước lớn (khoảng 5kg). Bên ngoài củ có nhiều lông trông giống củ từ, mọc dại trên rừng nên người dân thường gọi là củ từ rừng.

qua-rung1.jpeg
Củ rừng khiến 7 người ngộ độc. Ảnh: Cục An toàn Thực phẩm.

Khi ăn phải loại củ trên, các bệnh nhân thường có chung biểu hiện đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, nôn kèm theo tê lưỡi và tê bì đầu ngón tay chân.

qua-rung2.jpeg

Lào Cai là tỉnh miền núi có nhiều đồng bào dân tộc sinh sống với các tập tục và thói quen thu hái các loại củ, quả rừng về làm thức ăn. Do nhiều loại củ rừng có đặc điểm hình thái giống nhau nên người dân dễ nhầm lẫn giữa các loại củ ăn được và không ăn được và gây ra những vụ ngộ độc đáng tiếc.

Để phòng tránh các sự cố tương tự, cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người dân tuyệt đối không ăn các loại động, thực vật lạ, các loại củ, quả rừng mà chưa biết rõ. Sau khi ăn, nếu có biểu hiện bất thường, cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được điều trị kịp thời.

Bài liên quan
Con bị ngộ độc thuốc sài, thuốc cam vì bố mẹ tin là thuốc bổ
Hai trẻ nhỏ đều có biểu hiện ngộ độc thuốc sài, thuốc cam. Phim chụp X-quang cho thấy hai bé sử dụng thuốc chứa nhiều kim loại nặng.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
7 người nhập viện do ăn củ từ rừng