Bệnh nhi có nội tạng nằm trên lồng ngực phải

Vân Huyền | 20/01/2022, 16:04
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Các bác sĩ tại Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh đã thành công chuyển toàn bộ gan và ruột nằm trên lồng ngực phải của bệnh nhi về vị trí bình thường tại ổ bụng.

 Bệnh viện Sản Nhi cho biết đã tiếp nhận trẻ sơ sinh B.M.N, 17 ngày tuổi, nặng 3kg (Cẩm Phả, Quảng Ninh) trong tình trạng suy hô hấp. Trẻ có SP02 là 92%, thở nhanh, co rút lồng ngực. Trẻ lập tức được chuyển nhập viện tại khoa Sơ sinh thở O2 cấp cứu cùng các biện pháp hồi sức đồng bộ.

Sau hội chẩn, các bác sĩ thống nhất phẫu thuật điều trị cho bệnh nhi. Kíp phẫu thuật do Ths.BS Bùi Hải Nam - Trưởng khoa Ngoại; Bs. Trịnh Trương Tuyên; BS. Nguyễn Văn Luyện, BS. Đặng Thị Dung cùng các bác sĩ khoa Gây mê hồi tỉnh tiến hành.

noi-tang2.png
Trẻ nhập viện trong tình trạng co rút lồng ngực. Ảnh: BVCC.

BS Bùi Hải Nam đã sử dụng 3 kênh dụng cụ kích thước 5mm. Ca mổ nội soi diễn ra trong 60 phút. Các bác sĩ đã thành công chuyển toàn bộ gan và ruột nằm trên lồng ngực phải của bệnh nhi về vị trí bình thường tại ổ bụng. Đồng thời, tái tạo lại toàn bộ cơ hoành phải của bệnh nhi.

noi-tang1.png
Hiện, trẻ tỉnh táo, tự bú mẹ. Ảnh: BVCC.

Hiện tại, sau phẫu thuật, trẻ ổn định, tỉnh táo, tự bú mẹ. Trẻ được chăm sóc, theo dõi tại Khoa Ngoại và Chuyên khoa bệnh viện. Các bác sĩ cho biết, đây là bệnh lý hiếm gặp ở trẻ sơ sinh với tỉ lệ 1/2500 trẻ sinh sống. Đặc biệt, thể bệnh thoát vị cơ hoành phải hiếm gặp hơn, với tỉ lệ chỉ chiếm 1/10 trong số các trường hợp bị thoát vị hoành sơ sinh.

Bài liên quan
Cắt bỏ tử cung vì phá thai bằng thuốc
(GDTĐ) - Thai phụ 44 tuổi nguy kịch, chảy máu âm đạo ồ ạt sau khi phá thai bằng thuốc tại một phòng khám tư nhân. Bệnh nhân phải cắt bỏ tử cung để giữ tính mạng.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bệnh nhi có nội tạng nằm trên lồng ngực phải