Cứu sống sản phụ bị nhau tiền đạo cài răng lược

Vân Huyền | 18/01/2022, 20:38
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Các bác sĩ tại Bệnh viện Phụ sản TP. Cần Thơ đã cứu sống sản phụ mang thai 36,5 tuần bị nhau tiền đạo cài răng lược hiếm gặp.

Sản phụ Trần Hoàng M. (38 tuổi, ngụ tại TP. Cần Thơ) nhập viện với chẩn đoán con lần 2, thai 36 tuần 5 ngày, đau vết mổ cũ lấy thai, nhau tiền đạo trung tâm, nhau cài răng lược. Qua thăm khám, kết hợp các kết quả chẩn đoán lâm sàng và cận lâm sàng chuyên sâu, bác sĩ phát hiện sản phụ bị nhau tiền đạo cài răng lược thể Increta.

Bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật lấy thai. Với sự phối hợp của các chuyên khoa, chị M. đã có cuộc “vượt cạn” an toàn. Bé trai chào đời nặng 3300gram. Đồng thời, sản phụ được khâu cầm máu và bảo tồn được tử cung.

nhau-cai-rang-luoc.jpeg
Bé trai nặng 3300gram. Ảnh: BVCC.

BS.CKII. Vũ Đăng Khoa – Trưởng khoa Sản, Bệnh viện Phụ sản TP. Cần Thơ cho biết: “Nhau tiền đạo, nhau cài răng lược là một bệnh lý nặng của thai kỳ làm tăng tỷ lệ tử vong và các biến chứng cho mẹ như sốc mất máu, cắt tử cung, rối loạn đông máu và thai nhi dễ bị suy hô hấp do sinh non. Bệnh lý nhau tiền đạo, nhau cài răng lược thường gặp ở sản phụ có tiền căn mổ lấy thai, bóc nhân xơ tử cung, mang thai nhiều lần, thủ thuật nạo hút buồng tử cung…".

Bác sĩ Khoa khuyến cáo, các sản phụ có yếu tố nguy cơ nên đi khám thai sớm, giúp phát hiện, theo dõi và xử trí kịp thời ở tuyến chuyên khoa. Nhờ đó, giảm nguy cơ tử vong cũng như biến chứng cho mẹ và bé. Thậm chí, một số trường hợp có thể bảo tồn được chức năng sinh sản.

Bài liên quan
Tác hại khó ngờ của nước uống tăng lực
Một chàng trai 21 tuổi ở Mỹ đã mục nát hết hàm răng và gãy mất 4 chiếc sau khi uống 6 lon nước tăng lực mỗi ngày trong suốt 7 tháng.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cứu sống sản phụ bị nhau tiền đạo cài răng lược