Tác hại khó ngờ của nước uống tăng lực

Hoài Thu | 17/01/2022, 15:59
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Một chàng trai 21 tuổi ở Mỹ đã mục nát hết hàm răng và gãy mất 4 chiếc sau khi uống 6 lon nước tăng lực mỗi ngày trong suốt 7 tháng.

Hàm răng mục nát vì nước tăng lực

Theo New York Post, sinh viên Vinnie Pyner nghiện đồ uống năng lượng, uống 6 lon nước tăng lực mỗi ngày. Ban đầu, mục đích uống của Vinnie là để tỉnh táo, giảm bớt căng thẳng khi học đại học. Một thời gian, Vinnie đã uống tới 45 lon mỗi tuần, cả trong bữa sáng, bữa trưa và bữa tối. Trung bình, cậu ta uống tới 6 lon nước tăng lực mỗi ngày. Bà Tara, mẹ của anh, 46 tuổi, đã rất lo lắng về chứng nghiện nước tăng lực nghiêm trọng này của anh. Sau 7 tháng liên tục uống nước tăng lực, chàng sinh viên này phát hiện răng mình có vấn đề trầm trọng. Nha sĩ phát hiện mọi chiếc răng trong miệng Vinnie đã bị mục nát.

Theo BS Trương Hồng Sơn, Viện Y học Ứng dụng, các sản phẩm nước tăng lực chứa axit citric, một chất có tính ăn mòn cao đối với răng. Nước tăng lực còn chứa khoảng 13 thìa cà phê đường cho mỗi phần - hơn gấp đôi giới hạn hàng ngày của Tổ chức Y tế Thế giới là 6 thìa cà phê đường mỗi ngày. Trong thực tế, mất men răng sau khi tiếp xúc với nước tăng lực sẽ có tỷ lệ mòn cao hơn gấp hai lần so với nước uống thể thao. Khi men răng bị mòn đi, nó sẽ không tái tạo lại. Tiếp đó, răng sẽ bị ê buốt và men răng mỏng hơn trông sẽ vàng hơn và dễ bị ố hơn.

uong-nuoc-tang-luc.jpg
Nước tăng lực có nhiều tác hại cho sức khỏe.

“Trường hợp này là uống quá nhiều nước tăng lực. Tuy nhiên ngay cả uống không nhiều như thế thì nước tăng lực cũng có hại với hàm răng. Thành phần axit citric sẽ ăn mòn răng từ từ, nhẹ thì hàm răng bị ố vàng, nặng thì có thể làm mất men răng, dẫn đến răng yếu, dễ gãy, rụng”, BS Trương Hồng Sơn cho biết.

Thành phần chứa nhiều nhất trong nước tăng lực thường là đường, ngoài ra còn có caffeine và nhiều chất khác. Lượng đường chứa rất nhiều làm thứ nước này uống rất ngọt và cung cấp rất nhiều năng lượng, giúp hoạt động cơ bắp tốt hơn. Caffeine có trong nước tăng lực là chất kích thích hệ thần kinh trung ương. Nhờ có caffeine nên khi uống nước tăng lực, ta cảm thấy tỉnh táo, hưng phấn do chất này kích thích hệ thần kinh hoạt động mạnh hơn, làm tinh thần thoải mái, sảng khoái hơn… Nhưng ẩn sau đó lại là những tác hại.

Tác hại đến tim, huyết áp

ThS Lưu Liên Hương, Viện Y học Ứng dụng cho biết, uống một lon nước tăng lực trong một ngày là nằm trong giới hạn đảm bảo sức khoẻ của cơ thể, nhưng nếu tiêu thụ nhiều hơn, nguy cơ mắc các vấn đề về sức khoẻ sẽ tăng lên đáng kể, đặc biệt là các vấn đề về tim mạch. Sự pha trộn caffein, đường và những thảo mộc có tác dụng kích thích trong nước tăng lực có thể gây ra thay đổi hệ thống điện tim dẫn đến những biến đổi bất thường và những nguy cơ tiềm ẩn đến nhịp tim.

Nước tăng lực cũng có thể gây tăng huyết áp kéo dài hơn là sử dụng caffein riêng lẻ. Những người thường xuyên uống nước tăng lực cần phải biết rằng uống loại nước này không giống như uống cà phê hay nước ngọt. Những loại nước này hoàn toàn khác nhau. Mọi khuyến cáo đều cho rằng chỉ nên uống nước tăng lực ở mức vừa phải và những người có bệnh tim, tăng huyết áp hay các tập luyện thể thao làm tăng huyết áp, nhịp tim nên tránh sử dụng nước tăng lực. Do có chứa hàm lượng caffeine cao, nên nếu sử dụng quá nhiều nước tăng lực có thể sẽ gây mất ngủ, tim đập nhanh gây khó chịu, hoặc tăng dịch vị dạ dày.

Lượng đường cao trong nước tăng lực cũng là nguyên nhân làm tăng nguy cơ béo phì, từ đó dẫn đến tăng nguy cơ nhiều bệnh mãn tính khác như tiểu đường, tim mạch, đột quỵ, ung thư. Đối với trẻ nhỏ, uống nhiều nước tăng lực khiến trẻ cảm thấy no, chán ăn, không muốn ăn và ăn không đủ các chất dinh dưỡng thiết yếu. Hậu quả là trẻ có thể bị thiếu dinh dưỡng, dẫn đến suy dinh dưỡng.

"Nếu người tập thể dục thể thao nặng mà uống nước tăng lực để bù nước và bù chất điện giải thì lợi bất cập hại, vì loại nước này hoàn toàn không có tác dụng bù nước cũng như chẳng có chất điện giải nào để bù. Uống càng nhiều nước tăng lực thì càng thiếu nước và chất điện giải, làm giảm hiệu quả luyện tập, tăng nguy cơ chấn thương”, ThS Lưu Liên Hương

Bài liên quan
Thái Bình: Dừng tổ chức Lễ hội đền Trần và Ngày hội Văn hóa
Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, UBND tỉnh Thái Bình đã có công văn đề nghị dừng tổ chức Lễ hội đền Trần và Ngày hội Văn hóa năm 2022.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tác hại khó ngờ của nước uống tăng lực