Cắt bỏ tử cung vì phá thai bằng thuốc

Vân Huyền | 17/01/2022, 17:05
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Thai phụ 44 tuổi nguy kịch, chảy máu âm đạo ồ ạt sau khi phá thai bằng thuốc tại một phòng khám tư nhân. Bệnh nhân phải cắt bỏ tử cung để giữ tính mạng.

BS. CKI. Nguyễn Thị Sa Giang - Phó Khoa Kế hoạch hóa gia đình - Bệnh viện Hùng Vương (TPHCM) cho biết, có thai ngoài ý muốn và phá thai là tình trạng phổ biến ở nước ta.

"Phá thai an toàn là phương pháp chấm dứt thai kì được thực hiện bởi nhân viên y tế được đào tạo chính quy và thành thạo, thực hiện tại cơ sở y tế đạt chuẩn và theo phân tuyến của Bộ Y tế với đầy đủ các trang thiết bị để có thể xử trí cấp cứu kịp thời. Phá thai an toàn sẽ hạn chế được tối đa các tai biến và biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản và tính mạng chị em phụ nữ", chuyên gia này cho biết.

Trước đó, Bệnh viện Hùng Vương tiếp nhận thai phụ 44 tuổi nguy kịch, chảy máu âm đạo ồ ạt sau khi phá thai bằng thuốc tại một phòng khám tư nhân. Bệnh nhân phải cắt bỏ tử cung để giữ tính mạng.

pha-thai.jpg
Phá thai an toàn sẽ hạn chế được tối đa các tai biến. Ảnh minh hoạ.

Theo bác sĩ Sa Giang, các phương pháp phá thai hiện nay bao gồm: Phá thai nội khoa và ngoại khoa. Tuy nhiên, phá thai ở nhóm tuổi thai càng lớn, nguy cơ xảy ra tai biến càng cao, đặc biệt là khi thai to trên 12 tuần. Trong khi đó, với người tử cung có sẹo mổ, nguy cơ tai biến khi phá thai là rất cao. Một số trường hợp nguy cơ khi phá thai bao gồm tử cung có u xơ, dị dạng sinh dục.

"Các trường hợp này phải được khảo sát, đánh giá thật cẩn thận. Các chị em phải nói cho nhân viên y tế về tiền sử sản phụ khoa của mình để được tư vấn và lựa chọn phương pháp phá thai, nơi thực hiện phù hợp để đảm bảo hiệu quả và an toàn. Các nhóm nguy cơ cao này chỉ được được thực hiện ở các bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến trung ương", bác sĩ Sa Giang khuyến cáo.

Để phá thai an toàn, chuyên gia này cho biết, sản phụ cần khám để xác định vị trí thai trong hay ngoài tử cung, tuổi thai, những nguy cơ có thể có như nhau bám trên vết mổ cũ, tử cung có bất thường hay không… Nhờ đó, có thể chọn biện pháp phá thai an toàn và tốt nhất.

Bài liên quan
Trẻ bỏ ăn vì nuốt thuốc hạ sốt còn nguyên vỏ
(GDTĐ) - Các bác sĩ tại Bệnh viện Nhi đồng 1 (TPHCM) đã thành công gắp dị vật khỏi bệnh nhi 13 tuổi. Trước đó, trẻ nuốt cả viên thuốc hạ sốt còn nguyên vỏ.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cắt bỏ tử cung vì phá thai bằng thuốc