Bệnh viện không có chỗ gửi xe, bệnh nhân gửi ngoài giá “trên trời”

03/05/2024, 07:34
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bệnh nhân khi đi khám bệnh tại BV Ung bướu TP.HCM nếu gửi xe máy bên ngoài có chỗ thu 20.000 đồng/lượt.

Gửi thông tin đến Pháp Luật TP.HCM, một số bạn đọc cho biết khi đi khám chữa bệnh tại BV Ung bướu TP.HCM (quận Bình Thạnh, TP.HCM), phải gửi xe ngoài BV với phí gửi 10.000-20.000 đồng/lượt.

Đi khám bệnh phải gửi xe 20.000 đồng/lượt

Chị NTH (ngụ tỉnh Long An) phản ánh mới đây chị từ Long An đến BV Ung bướu TP.HCM để khám bệnh. Chị đến cổng BV trên đường Nơ Trang Long, quận Bình Thạnh để gửi xe thì trước cổng lại để bảng “không giữ xe”.

Bởi vậy, chị phải chạy vòng vòng quanh khu vực BV Ung bướu TP.HCM để tìm chỗ gửi xe. Chị thấy gần khu vực BV có bãi giữ xe nhận gửi xe máy.

Để tiện cho việc đi lại khu khám bệnh, chị H. đã gửi xe tại bãi giữ xe này. Tại đây, nhân viên bãi giữ xe thu 20.000 đồng/lượt và yêu cầu người gửi xe phải trả tiền trước.

“Tôi bị bướu cổ từ nhiều năm nay, cứ sáu tháng phải đến BV Ung bướu TP.HCM tái khám, lấy thuốc điều trị. Vì không có điều kiện nên mỗi lần tái khám, tôi phải tự mình chạy xe máy đến BV cho đỡ tốn chi phí đi lại. Ấy vậy mà mỗi lần khám, tôi phải tốn tiền gửi xe 20.000 đồng/lượt” - chị H. chia sẻ.

BV Ung bướu không nhận giữ xe của bệnh nhân. Ảnh: Võ Hà

BV Ung bướu không nhận giữ xe của bệnh nhân. Ảnh: Võ Hà

“Tôi thấy một số điểm giữ xe trong khu vực chỉ tốn khoảng 5.000-6.000 đồng/lượt nhưng chỗ gửi xe gần BV này lấy phí quá cao. Mong rằng BV có bãi giữ xe với phí hợp lý để người bệnh giảm đi gánh nặng chi phí trong quá trình điều trị bệnh” - chị H. mong mỏi.

Từ thông tin của bạn đọc cung cấp, ngày 16-4, PV đã đến gửi xe tại đây. Có một người đàn ông nhận gửi xe, ghi phiếu và thu 20.000 đồng/lượt gửi xe máy.

Khi PV thắc mắc về phí gửi xe, người này giải thích: “Phí gửi xe 20.000 đồng/lượt là hợp lý vì mặt bằng thuê để làm bãi giữ xe quá cao”.

Bãi giữ xe từng bị xử phạt hành chính

Trao đổi với PV, bà Nguyễn Thị Thanh Hợp (Chủ tịch UBND phường 14, quận Bình Thạnh) cho biết theo Quyết định 35/2018 của UBND TP.HCM về giá tối đa dịch vụ trông giữ xe, đầu tư bằng nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước trên địa bàn TP.HCM có quy định về mức giá giữ xe theo từng khu vực.

Theo đó, thời gian ban đêm được xác định từ 18 giờ hôm trước đến 6 giờ hôm sau. Tại khu vực quận Bình Thạnh áp dụng mức phí 6.000 đồng/xe/4 giờ/lượt vào ban ngày và 9.000 đồng/xe/4 giờ/lượt vào ban đêm.

BV Ung bướu TP.HCM hiện không có bãi giữ xe trong BV nên người dân đến phải gửi xe tại một số bãi giữ xe gần khu vực.

UBND phường cũng thường xuyên kiểm tra những hoạt động kinh doanh tại các bãi giữ xe gần khu vực này. Đối với bãi giữ xe mà bạn đọc phản ánh, phường cũng thường xuyên kiểm tra và đã xử phạt hai lần về hành vi không kê khai giá với cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Quá trình kiểm tra, chủ bãi giữ xe cho biết nhân viên tự ý thu giá cao.

Điểm giữ xe này bị bạn đọc phản ánh thu tiền giá cao. Ảnh: VÕ HÀ

Điểm giữ xe này bị bạn đọc phản ánh thu tiền giá cao. Ảnh: VÕ HÀ

“Trong thời gian tới, UBND phường sẽ tiếp tục kiểm tra bãi giữ xe tại điểm giữ xe theo phản ánh của người dân và nếu phát hiện vi phạm sẽ xử lý nghiêm. Nếu bãi giữ xe này tiếp tục vi phạm và mức xử phạt vượt quá thẩm quyền của phường thì phường sẽ báo cáo lên quận để xử lý theo quy định” - bà Hợp thông tin.

Về vấn đề bố trí điểm giữ xe gần khu vực BV thì hiện tại, gần khu vực BV có bãi đất trống trước đây là văn phòng cũ của BV Ung bướu, phường sẽ hướng dẫn người dân đến đây để gửi xe.

Đối với ý kiến sử dụng tạm vỉa hè gần khu vực BV để tổ chức bãi giữ xe cho người dân, bà Hợp thông tin: Theo quy định tại Quyết định 32/2023 của UBND TP.HCM về quản lý và sử dụng tạm thời một phần lòng đường, hè phố trên địa bàn TP.HCM thì vỉa hè tại khu vực BV không đủ điều kiện để tổ chức sử dụng tạm vỉa hè.

Bệnh viện chưa có bãi giữ xe
Một lãnh đạo BV cho biết trước đây BV có bãi giữ xe cho bệnh nhân, thân nhân đến thăm khám tại BV. Tuy nhiên, từ khi có đề án xây dựng mới BV Ung bướu (số 3 Nơ Trang Long, quận Bình Thạnh), BV buộc phải tạm ngưng giữ xe cho bệnh nhân, thân nhân.
Ở cơ sở đối diện (đường Nguyễn Huy Lượng), BV chỉ vừa đủ chỗ giữ xe cho nhân viên y tế. Vì vậy, trong thời gian xây dựng lại BV, bệnh nhân phải gửi xe bên ngoài.
Trong thời gian chờ dự án xây dựng BV hoàn thành, BV mong chính quyền địa phương cùng hỗ trợ trong công tác giữ xe cho bệnh nhân. Cụ thể, mong chính quyền địa phương kiểm tra, giám sát kỹ các bãi giữ xe bên ngoài BV. Các bãi này nên công khai niêm yết giá theo đúng quy định, tránh tình trạng bệnh nhân bị “chặt chém” giá giữ xe.
Bên cạnh đó, lãnh đạo BV cho biết khu vực vỉa hè của BV rộng trên 4 m2. Nếu có thể, BV đề xuất chính quyền địa phương tận dụng 2/3 diện tích vỉa hè để tạm thời làm khu vực giữ xe cho bệnh nhân với giá niêm yết theo đúng quy định. Diện tích này có thể chứa được khoảng 100 xe máy.
Ngoài ra, BV cũng sẽ sớm làm một bảng hướng dẫn người dân đến thăm khám tại BV sẽ gửi xe trong khu vực bãi giữ xe của BV Nhân dân Gia Định. Sau khi dự án xây dựng hoàn thành, BV sẽ tổ chức giữ xe trở lại cho bệnh nhân trong khuôn viên BV.
THẢO PHƯƠNG

Bài liên quan
Bệnh viện Mắt Trung ương phải thuê 6 máy photo để sao hồ sơ cung cấp cho công an
Để làm rõ các gói thầu thuộc dự án mua sắm hoá chất, vật tư tiêu hao, Bệnh viện Mắt Trung ương phải cung cấp số lượng hồ sơ khủng cho Văn phòng Cơ quan CSĐT - Bộ Công an (C01).

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bệnh viện không có chỗ gửi xe, bệnh nhân gửi ngoài giá “trên trời”