Bị cáo buộc không kích đoàn xe sơ tán ở Gaza, Israel lên tiếng

15/10/2023, 20:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Israel cáo buộc lực lượng Hamas “cố gắng ngăn” dân thường rời khỏi thành phố Gaza ở phía bắc Dải Gaza.

Bị cáo buộc không kích đoàn xe sơ tán ở Gaza, Israel lên tiếng - 1

Trung tá Jonathan Conricus, phát ngôn viên quân đội Israel, trích dẫn hình ảnh về vụ nổ xảy ra khi đoàn xe sơ tán khỏi Gaza.

Quân đội Israel hôm 15/10 đã đưa ra phản hồi chính thức về cáo buộc không quân nước này không kích đoàn xe sơ tán khỏi Gaza. Israel khẳng định các thông tin do Hamas lan truyền cần phải được xem xét một cách kỹ lưỡng vì có thể là “thông tin tuyên truyền”, theo RT.

Trong khi không loại trừ hoàn toàn khả năng có sai sót xảy ra, phát ngôn viên quân đội Israel, trung tá Jonathan Conricus hôm 15/10 khẳng định “Israel không tấn công dân thường Gaza và không có chủ ý nhắm vào dân thường”.

Hôm 13/10, một chiếc xe đang trên đường rời phía bắc Gaza thì bất ngờ phát nổ. Sự việc khiến hàng chục người thương vong.

Trong thông báo cập nhật diễn biến xung đột, trung tá Conricus trích dẫn một video do người dân Gaza quay được, trong đó có cảnh những chiếc xe di chuyển trên đường Salah al-Din road và vụ nổ xảy ra. Đoàn xe rời Gaza sau khi Israel ra thông báo kêu gọi 1,1 triệu người dân thành phố sơ tán về phía nam.

“Tôi không phải là chuyên gia về hình ảnh. Tôi không thể nói chắc rằng đây là vụ nổ do bom cài ven đường hay do không kích. Nhưng tôi có thể tự tin nói, và vì tôi nắm được thông tin, rằng quân đội Israel không có chủ ý không kích ở khu vực này”, trung tá Conricus nói bằng tiếng Anh.

Trước đó, các quan chức y tế Gaza cáo buộc Israel không kích trúng đoàn xe dân thường ở 3 khu vực khác nhau, khiến 70 người thiệt mạng và 150 người khác bị thương.

Cơ quan nhân đạo của Liên Hợp Quốc (OCHA) nói các vụ nổ xảy ra đã cản trở người dân sơ tán khỏi Gaza. Nhiều người đã từ bỏ kế hoạch rời đi và quay về nhà.

Tuy nhiên, trung tá Conricus cho rằng, số liệu mà cơ quan y tế Gaza đưa ra rất mơ hồ, không rõ bao nhiêu người trong số đó thực sự là dân thường và có phụ nữ hay trẻ em hay không. “Thông tin mơ hồ như vậy chỉ phục vụ lợi ích của Hamas”, phát ngôn viên quân đội Israel cho biết. Hamas là tổ chức hiện đang quản lý Dải Gaza.

Trung tá Conricus nói thêm rằng, quân đội Israel không có lý do không kích đoàn xe rời phía bắc Conricus cho biết Gaza vì “chúng tôi muốn người dân Gaza sơ tán về phía nam”.

“Lực lượng thiết lập các chốt kiểm soát, muốn ngăn người dân sơ tán chính là Hamas. Hamas đã cảnh báo dân thường Gaza không sơ tán”, trung tá Conricus nói, cho rằng “Hamas đang làm mọi cách để ngăn người dân rời đi”.

“Tôi cũng nhấn mạnh rằng đây không phải là kết luận cuối cùng. Nhưng chúng tôi khẳng định không có chủ ý không kích đoàn xe sơ tán”, phát ngôn viên quân đội Israel nói.

Israel hôm 12/10 đã phát thông báo, rải truyền đơn kêu gọi người dân thành phố Gaza sơ tán để chuẩn bị cho khả năng mở chiến dịch trên bộ. Gaza là thành phố lớn nhất ở Dải Gaza.

Toàn bộ Dải Gaza hiện vẫn đang bị phong tỏa. Ai Cập đã đóng cửa tuyến đường biên giới kết nối với vùng lãnh thổ kể từ ngày 10/10.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bị cáo buộc không kích đoàn xe sơ tán ở Gaza, Israel lên tiếng