Bị chiếm đoạt 12 tỷ đồng khi tham gia bán lẻ online

31/03/2024, 11:32
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Một nạn nhân bị chiếm đoạt 12 tỷ đồng khi tham gia mô hình kinh doanh Dropshipping qua ứng dụng Supply Helper.

Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) cho biết, tuần qua từ (25-3 đến 30-3-2024) tiếp tục xuất hiện các hình thức về lừa đảo trực tuyến tại Việt Nam.

PLO xin thông tin tới bạn đọc những hình thức lừa đảo tiêu biểu

Lừa đảo khi bằng mô hình kinh doanh Dropshipping

Cổng thông tin điện tử Công an TP Hà Nội ngày 26-3 thông tin, thời gian qua, Công an thành phố đã cảnh báo tình trạng lừa đảo khi tham gia mô hình kinh doanh Dropshipping.

Mới đây, thêm một nạn nhân bị chiếm đoạt 12 tỷ đồng khi tham gia mô hình kinh doanh Dropshipping qua ứng dụng Supply Helper.

Đối tượng lợi dụng mô hình kinh doanh này để dụ dỗ nhiều nạn nhân tham gia. Ảnh: Cục ATTT.

Đối tượng lợi dụng mô hình kinh doanh này để dụ dỗ nhiều nạn nhân tham gia. Ảnh: Cục ATTT.

Dropshipping là hình thức bán lẻ, mà người bán không cần lưu trữ sản phẩm của mình trong kho. Thay vào đó, người bán chỉ cần chuyển các đơn hàng và chi tiết khách hàng mua sản phẩm tới nhà sản xuất hoặc đơn vị cung ứng sản phẩm.

Đối tượng lợi dụng mô hình kinh doanh này để dụ dỗ nhiều nạn nhân tham gia, sau đó chiếm đoạt tiền của "người bán hàng".

Chị H (trú tại Hà Nội) cho biết, có quen biết đối tượng giới thiệu bán hàng online và được khoe vừa lãi 80 triệu sau khi bán được 2 chiếc đồng hồ qua ứng dụng có tên Supply Helper.

Thấy lợi nhuận lớn, chị H đã tải ứng dụng này để kinh doanh. Khi khách hàng đặt hàng, chị H phải gửi lệnh thanh toán bằng USD trên ứng dụng và quy đổi thành tiền Việt Nam để chuyển cho các đối tượng. Sau khi khách hàng nhận được tiền, chị H sẽ nhận lại được tiền gốc và 18% tiền lãi.

Đơn hàng đầu tiên, chị H nạp 511,28 USD, lãi 61,35 USD. Chị nhận được đầy đủ tiền hàng và lãi. Sau đó, chị tiếp tục đặt 46 đơn hàng, rút được tiền của một số đơn hàng.

Khi số tiền nạp mua đơn hàng là 12 tỷ đồng, các đối tượng đã chặn liên lạc với chị H và không cho rút tiền. Lúc này chị H mới biết mình bị lừa và đến cơ quan Công an trình báo.

Giả danh cán bộ Sở TT&TT Bạc Liêu gọi điện đến một số sở, ngành, địa phương và người dân

Thời gian qua, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu liên tục nhận được phản ánh có một số đối tượng giả danh cán bộ Sở TT&TT Bạc Liêu gọi điện đến một số sở, ngành, địa phương và người dân, có dấu hiệu lừa đảo.

Đối tượng giả danh cán bộ Sở TT&TT tỉnh, liên tục gọi điện thông báo đang phối hợp với công an, nhân viên viễn thông để hù dọa, cho rằng số điện thoại của chủ thuê bao đã gọi điện hoặc tạo các tài khoản trên các nền tảng mạng xã hội.

Thông qua đó đăng tải, phát tán thông tin chống phá Đảng, Nhà nước hoặc liên quan đến đường dây phản động, rửa tiền hoặc phát tán những thông tin chống phá chính quyền mà cơ quan chức năng đang điều tra, sẽ bị mời làm việc để xử lý.

Sở TT&TT tỉnh Bạc Liêu không có việc cán bộ, công chức thuộc Sở gọi điện thoại thông báo hoặc mời làm việc. Ảnh: Cục ATTT.

Sở TT&TT tỉnh Bạc Liêu không có việc cán bộ, công chức thuộc Sở gọi điện thoại thông báo hoặc mời làm việc. Ảnh: Cục ATTT.

Sau khi hù dọa, đối tượng gọi tới yêu cầu chủ thuê bao đang nghe điện thoại khai báo thông tin cá nhân, hướng dẫn truy cập vào các đường link do đối tượng gửi đến để xác nhận thông tin hoặc làm việc với cơ quan chức năng, nhằm mục đích phục vụ cho việc lừa đảo của đối tượng.

Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) cho biết, Sở TT&TT tỉnh Bạc Liêu không có việc cán bộ, công chức thuộc Sở gọi điện thoại thông báo hoặc mời làm việc để xử lý bất cứ ai liên quan đến các vụ việc theo hình thức nêu trên.

Ngoài ra, Sở TT&TT là cơ quan Nhà nước, nếu có mời làm việc liên quan đến cá nhân, tổ chức nào, đều phát hành văn bản chính thức hoặc cử cán bộ, công chức đến tận nơi cư trú gửi thư mời, hoặc thông qua chính quyền địa phương mời làm việc trực tiếp.

Ẩn chứa rủi ro khi truy cập vào các mạng WiFi miễn phí

Nhiều người có thói quen hỏi mật khẩu để truy cập vào các mạng WiFi miễn phí tại các địa điểm công cộng như nhà hàng, quán cà phê.

Tuy nhiên, cùng với sự tiện lợi, đây cũng là những nơi ẩn chứa vô số rủi ro có thể ảnh hưởng trực tiếp đến thông tin cá nhân và túi tiền của người dùng.

Mới đây, một người dùng di động đã gặp phải tình huống đáng ngờ khi kết nối vào mạng WiFi miễn phí.

Cụ thể, anh Đức Huy (Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho hay, khi đang lướt Facebook bằng mạng WiFi ở một quán cà phê trên phố Triệu Việt Vương (Hai Bà Trưng, Hà Nội), anh có ấn vào đường link website của một cơ quan nhà nước.

Wifi miễn phí là những nơi ẩn chứa vô số rủi ro. Ảnh: Cục ATTT.

Wifi miễn phí là những nơi ẩn chứa vô số rủi ro. Ảnh: Cục ATTT.

Tuy nhiên, kết quả là người dùng di động này bị dẫn đến một website lạ. Trước đó, trình duyệt đã hiện lên cảnh báo: “Trang web này không dùng kết nối bảo mật. Thông tin cá nhân của bạn, chẳng hạn như mật khẩu hoặc số thẻ tín dụng, có thể không bảo mật khi kết nối với website này”.

Thế nhưng, anh Huy vẫn lựa chọn Tiếp tục truy cập website. Ngay sau đó, từ Facebook, anh được dẫn đến một trang web lạ có đuôi “.live” thay vì cổng thông tin điện tử của cơ quan chức năng.

Một thông báo cũng hiện lên cho biết nếu hoàn tất khảo sát, anh sẽ có thể nhận được chiếc iPhone 14 Pro. Cảm thấy nghi ngờ, anh không dám ấn tiếp vào link vì sợ nhiễm mã độc”.

Sau khi tắt đường link và truy cập lại một lần nữa vào website cơ quan nhà nước, thông báo “trúng thưởng” vẫn tiếp tục hiện lên. Tuy nhiên, sau khi ngắt truy cập WiFi free, sử dụng mạng 4G thì mọi thứ trở lại bình thường.

Trước thông tin trên, Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) cho biết, về bản chất, mạng quảng cáo sẽ bán cho người khác đặt banner, cửa hàng, quán cafe, khi truy cập thông tin trả về còn có thể là bài đăng về hàng giả, hàng kém chất lượng, thậm chí là lừa đảo do các công ty bán quảng cáo trên WiFi không kiểm soát được nội dung. Vậy nên, những đường link đính kèm hoàn toàn có thể bị cài cắm mã độc.

Giả danh Bùi Xuân Huấn để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Vừa qua, phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Lạng Sơn cho biết, sau khi tiếp nhận thông tin trình báo của một nạn nhân về việc bị chiếm đoạt tài sản, cơ quan chức năng đã truy vết và tiến hành làm rõ hành vi sử dụng công nghệ cao trên không gian mạng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của đối tượng Nguyễn Quang Linh (SN 2001, trú tại xã Đội Bình, huyện Ứng Hòa, thành phố Hà Nội).

Cụ thể, nạn nhân cho biết, khi lái xe vận chuyển hàng hóa lên khu vực cửa khẩu, trong quá trình chờ xuất hàng đã lên mạng Facebook để vay tiền online nhưng sau đó đã bị chiếm đoạt số tiền đặt cọc 150 triệu đồng gửi vào tài khoản đối tượng yêu cầu.

Đối tượng bắt đầu thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên mạng thông qua việc giả danh Bùi Xuân Huấn. Ảnh: Cục ATTT.

Đối tượng bắt đầu thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên mạng thông qua việc giả danh Bùi Xuân Huấn. Ảnh: Cục ATTT.

Theo điều tra, đối tượng bắt đầu thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên mạng thông qua việc giả danh Bùi Xuân Huấn (một nhân vật nổi tiếng trên mạng) làm dịch vụ cho vay tiền online.

Thông qua các hội, nhóm mua bán tài khoản mạng xã hội, Linh mua các tài khoản Facebook có tên như: "Huấn", "Huấn Hoa Hồng", "Huấn Linh", "Bùi Huấn", "Bùi Xuân Huấn"…

Tại đây, đối tượng đăng tải các hình ảnh bảng tính lãi suất, bảng tính tiền phải trả hàng tháng, bản hợp đồng cho vay tiền nhằm mời chào và lấy lòng tin của người vay tiền. Khi có người hỏi vay tiền trên trang Facebook, Linh yêu cầu cung cấp ảnh CCCD, số điện thoại, số tài khoản ngân hàng và số tiền cần vay để chỉnh sửa hợp đồng vay tiền và chụp ảnh gửi cho khách.

Khi khách hàng đồng ý vay tiền thì Linh sẽ yêu cầu chuyển tiền cọc trước (từ 900 nghìn đến 2 triệu đồng) hoặc chuyển số tiền để chứng minh thu nhập từ 3 triệu đồng trở lên tuỳ vào số tiền muốn vay.

Sau đó, Linh tiếp tục yêu cầu nạn nhân đóng thêm các khoản phí khác như: tiền phí xác thực tài khoản, tiền chứng minh khả năng chi trả, mục đích nhằm chiếm đoạt tiền để chi tiêu cá nhân rồi chiếm đoạt và chặn liên lạc.

Mạo danh cơ quan thuế, công chức thuế để lừa đảo

Tại văn phòng cục thuế, cũng như các chi cục thuế đã tiếp nhận nhiều thông tin phản ánh của người dân về hành vi, thủ đoạn của nhiều đối tượng mạo danh cơ quan thuế, công chức thuế để lừa đảo.

Cụ thể như: Gọi điện thoại tự xưng là công chức của cục thuế, chi cục thuế đề nghị người nộp thuế mang căn cước công dân, giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, giấy phép kinh doanh... đến cơ quan thuế để được gia hạn các loại thuế, làm thủ tục miễn, giảm, hưởng ưu đãi về thuế.

Đối tượng gọi điện thoại tự xưng là công chức của cục thuế, chi cục thuế đề nghị người nộp thuế. Ảnh: Cục ATTT.

Đối tượng gọi điện thoại tự xưng là công chức của cục thuế, chi cục thuế đề nghị người nộp thuế. Ảnh: Cục ATTT.

Thủ đoạn chính của các đối tượng là giả mạo cán bộ thuế để gọi điện thoại, nhắn tin, kết bạn Zalo, cung cấp đường link và hướng dẫn người quyết toán thuế, hướng dẫn cài đặt các phần mềm giả mạo ứng dụng của cơ quan thuế, nhằm lấy cắp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng với mục đích chiếm đoạt tài sản.

Ngoài ra, đối tượng còn giả mạo là cơ quan chức năng gửi đường link dịch vụ công VneID giả mạo để người dân truy cập tích hợp với quảng cáo là ‘tích hợp căn cước công dân và mã số thuế’ hoặc hướng dẫn cách điều chỉnh thông tin trên ứng dụng VneID, sau đó gửi đường link dịch vụ công sửa VneID giả mạo rồi từ đó chiếm quyền điều khiển điện thoại và lấy hết tiền trong tài khoản ngân hàng…

Mục đích của đối tượng lừa đảo chiêu trò trên là đánh cắp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng với mục đích chiếm đoạt tài sản.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bị chiếm đoạt 12 tỷ đồng khi tham gia bán lẻ online