Bi kịch của cụ bà lấy bằng tiến sĩ ở tuổi 102

21/05/2023, 08:49
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nữ tiến sĩ 102 tuổi Ingeborg Syllm-Rapoport đã quyết tâm vượt nghịch cảnh, thắp lên ngọn lửa truyền cảm hứng cho các thế hệ mai sau.

Rapoport bảo vệ luận án có tuổi đời gần 80 năm của bà.

Trong một thế giới mà tuổi tác thường đặt ra những giới hạn, có những cá nhân phi thường bất chấp các chuẩn mực xã hội và đạt được những kỳ tích đáng nể.

Một trong những người như vậy là tiến sĩ Ingeborg Syllm-Rapoport - cụ bà đã đạt được kỳ tích chưa từng có là lấy bằng tiến sĩ ở tuổi 102. Đằng sau thành tích đáng kinh ngạc của bà là câu chuyện nhuốm màu bi kịch.

Bị từ chối vì nguồn gốc tổ tiên

Ingeborg Syllm-Rapoport sinh ngày 2/9/1912 tại Đức. Cha bà là một doanh nhân, mẹ có nguồn gốc Do Thái. Chính gốc gác này đã ảnh hưởng đến cuộc đời của Ingeborg Syllm.

tot nghiep o tuoi 102 anh 1
Nguồn gốc Do Thái khiến Rapoport không được bảo vệ luận án tiến sĩ.

Theo The Wall Street Journal, năm bà 16 tuổi, cha mẹ ly hôn. Syllm-Rapoport theo học ngành Y tại Đại học Hamburg và đậu kỳ thi bác sĩ cấp bang năm 1937. Năm sau, bà nộp luận án tiến sĩ nghiên cứu về bệnh bạch hầu.

Tuy nhiên, Rapoport bị Đức Quốc xã xếp vào loại "Mischling" (người có cả tổ tiên là người Do Thái và người Aryan) nên bà không được phép bảo vệ luận án và bị từ chối cấp bằng y khoa.

Giảng viên hướng dẫn luận án đã viết thư riêng gửi bà, nói rằng ông ấy sẽ chấp nhận luận án "nếu không có luật chủng tộc hiện hành".

Khát khao kiến thức và tinh thần kiên định đã thôi thúc bà tìm cách theo đuổi con đường học vấn cao hơn. Bà buộc phải rời bỏ quê hương và di cư sang Mỹ vào năm 1938. Bà thực tập tại các trường y ở quận Brooklyn (New York), thành phố Baltimore (bang Maryland) và thành phố Akron (bang Ohio).

Rapoport hoàn thành chương trình học sau đại học tại Cao đẳng Y tế Phụ nữ Pennsylvania ở thành phố Philadelphia và nhận bằng bác sỹ y khoa. Bà làm bác sĩ nhi khoa tại Bệnh viện Nhi đồng ở thành phố Cincinnati, sau đó trở thành trưởng khoa ngoại trú trước khi trở lại quê hương vào năm 1952.

tot nghiep o tuoi 102 anh 2
Bà Rapoport quyết định sang Mỹ theo đuổi sự nghiệp y khoa.

Quyết tâm dự thi, không nhận tiến sĩ danh dự

Năm 2015, khoa Y của Đại học Hamburg đã quyết định sửa chữa sự bất công của Đức Quốc xã năm xưa khi không cho Rapoport bảo vệ luận án tiến sĩ.

Đầu tiên, trưởng khoa y đề nghị cấp bằng tiến sĩ danh dự, nhưng bà kiên quyết kiểm tra miệng toàn bộ luận án của bà đã viết 77 năm trước đó, cập nhật cả những tiến bộ nghiên cứu mới trong lĩnh vực này. Lễ bảo vệ luận án tiến sĩ độc đáo đã diễn ra tại nhà riêng khi bà đã 102 tuổi.

Sau buổi kiểm tra, trưởng khoa y đã phải thốt lên: "Bà Rapoport hoàn toàn xuất sắc. Kiến thức cụ thể của bà về những phát triển mới nhất trong y học không thể tin được".

"Chúng ta không thể xóa bỏ những bất công đã gây ra, nhưng những hiểu biết của chúng ta về quá khứ sẽ định hình quan điểm của chúng ta cho tương lai", vị trưởng khoa nói.

Syllm-Rapoport nhấn mạnh trong bài phát biểu nhận bằng rằng bà đã nỗ lực để đạt được học vị tiến sĩ ở độ tuổi này không phải cho bản thân mà cho tất cả những người đã phải chịu đựng sự bất công trong thời kỳ Đệ tam Quốc xã.

"Đối với cá nhân tôi, bằng cấp không có ý nghĩa gì cả, nhưng để hỗ trợ mục tiêu lớn lao tiếp cận với lịch sử - tôi muốn trở thành một phần của điều đó", Syllm-Rapoport nói với đài truyền hình NDR của Đức.

Sự trỗi dậy của Đức Quốc xã đã buộc Rapoport phải rời quê hương và từ bỏ sự nghiệp đang phát triển. Việc mất cơ hội sự nghiệp và sự tàn phá do chiến tranh gây ra đã phủ bóng đen lên cuộc đời bà. Mãi đến cuối đời, Rapoport mới tìm thấy cơ hội để khơi dậy niềm đam mê trí tuệ của mình.

Câu chuyện truyền cảm hứng của nữ tiến sĩ Ingeborg Syllm-Rapoport ở tuổi 102 là một bi kịch nhưng kết thúc nhân văn. Bà là một biểu tượng của sự kiên cường, bền bỉ và tinh thần bất khuất của con người.

Rapoport qua đời ngày 23/3/2017, ở tuổi 104 nhưng quyết tâm theo đuổi ước mơ bất chấp nghịch cảnh to lớn của bà mãi thắp lên ngọn lửa cảm hứng cho các thế hệ mai sau.

Bài liên quan
Tân kỹ sư RMIT học thẳng lên Tiến sĩ tại Australia ở tuổi 23
(GDTĐ) - Tân kỹ sư Tăng Quang An nhận học bổng học thẳng lên Tiến sĩ Đại học RMIT ngay sau khi khi tốt nghiệp ngành Kỹ sư (Kỹ thuật phần mềm) tại RMIT Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bi kịch của cụ bà lấy bằng tiến sĩ ở tuổi 102