Bí kíp đạt điểm tuyệt đối môn chuyên của thủ khoa lớp 10 Hà Tĩnh

20/06/2023, 12:04
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tại kỳ tuyển sinh lớp 10 THPT chuyên Hà Tĩnh, cậu học trò Nguyễn Hoàng Long đã trở thành thủ khoa đầu vào với số điểm 57,5 điểm.

Giành điểm 10 tuyệt đối ở môn chuyên

Tự tin sẽ giành vé vào lớp chuyên Tin (Trường THPT chuyên Hà Tĩnh) nhưng với “ngôi vị” thủ khoa đầu vào khiến cậu học trò Nguyễn Hoàng Long (lớp 9/1, Trường THCS Cẩm Trung, Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) khá bất ngờ.

Nhắc lại quá trình làm bài của mình, Long cho biết, đối với đề thi năm nay em mất khoảng một nửa thời gian để hoàn thành. Long cũng đánh giá đề thi Tin năm nay hay, có tính phân loại cao.

“Đề thi không quá khó nhưng yêu cầu thí sinh phải nắm chắc kiến thức và vận dụng tốt kỹ năng làm bài. Cũng như các bạn em thường làm câu dễ trước để tạo tâm lý thoải mái trước khi đến các bài khó. Những câu dễ em cũng làm chắc, tránh mất điểm không đáng tiếc”, Long chia sẻ.

Bí kíp đạt điểm tuyệt đối môn chuyên của thủ khoa lớp 10 Hà Tĩnh ảnh 1
Hoàng Long là con trai út trong gia đình.

Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng về kiến thức và tâm lý vững vàng, tất cả các yêu cầu của đề thi đã được Long giải quyết chỉ trong một nửa thời gian. Số thời gian còn lại Long dùng để khảo lại bài thi, chỉnh sửa những sai sót. Bởi sự chắc chắn này đã giúp Hoàng Long “ẵm” trọn điểm 10 của môn Tin học.

Để chuẩn bị cho kỳ thi năm nay, phần lớn kiến thức Long đều học trên trường và tự học tại nhà. Do đặc thù vùng nông thôn nên đến năm lớp 7, Long mới tiếp xúc với máy tính cũng như môn Tin học. Theo Hoàng Long, đặc thù môn Tin lúc đầu khá khó hiểu như về cách hoạt động hay các khái niệm... Bản thân em đã phải nhờ đến sự giúp đỡ rất nhiều của cô giáo Nguyễn Thị Thủy (GV Tin học Trường THCS Cẩm Trung).

Bí kíp đạt điểm tuyệt đối môn chuyên của thủ khoa lớp 10 Hà Tĩnh ảnh 2
Ngoài học giỏi Tin học, Long còn học giỏi tất các các môn học khác.

“Em rất thích các môn học khám phá và đòi hỏi tư duy. Càng tìm hiểu môn Tin em càng thấy yêu thích. Kiến thức của em chủ yếu được tích lũy từ những bài giảng của các thầy cô ở lớp, ở những buổi học thêm tại trường. Dựa theo bài giảng của thầy cô, về nhà em tự tìm tòi, nghiên cứu nhiều dạng bài tập khác nhau. Em cũng nghiên cứu kỹ sách tham khảo, tìm và luyện nhiều đề thi của các trường chuyên và còn học thêm qua các kênh YouTube của các thầy cô trên mạng. Đối với các vấn đề chưa hiểu sâu, em sẽ liên lạc trực tiếp với thầy cô để tìm ra cách giải cho mỗi dạng bài. Em nghĩ rằng yếu tố tự giác trong quá trình học tập là rất quan trọng”, Long bật mí.

Hoàng Long đã tham gia nhiều kỳ thi về Tin học và đạt được một số thành tích như: giải Khuyến khích tin học trẻ huyện Cẩm Xuyên (lớp 7); giải Nhì tin học trẻ huyện Cẩm Xuyên và tham gia hội thi tin học trẻ vòng khu vực lần thứ 28 tại Đà Nẵng (lớp 8). Đến năm lớp 9, em đạt giải Khuyến khích tin học trẻ huyện Cẩm Xuyên, giải Ba tin học trẻ cấp tỉnh. Tham gia các cuộc thi, Long lại thêm cơ hội để cọ xát, đúc rút kinh nghiệm và càng cảm thấy yêu thích hơn môn học này.

Tân thủ khoa học giỏi toàn diện

Không chỉ học giỏi môn Tin học, Hoàng Long còn học đều tất cả các môn. Ở bộ môn nào, mỗi giáo viên sẽ đều tìm thấy ở em tố chất nổi bật ở môn học mình dạy. Chính điều này đã giúp tân thủ khoa liên tục đứng nhất từ lớp 6 đến lớp 9 với điểm trung bình tuyệt đối trong tất cả học kỳ, trừ học kỳ 1 lớp 6 em chỉ đạt 9,9.

Cậu học trò cũng sưu tầm rất nhiều giải thưởng tại các cuộc thi như: lớp 7 đạt giải Nhất tiếng anh, giải Nhì toán và văn cấp trường; Năm lớp 8, giải Nhì HSG toán và lý cấp huyện, giải Ba cấp tỉnh tiếng anh Internet; Lớp 9 đạt giải Ba cấp tỉnh môn toán và tiếng Anh Internet, HCB giải toán quốc tế TIMO…

Bí kíp đạt điểm tuyệt đối môn chuyên của thủ khoa lớp 10 Hà Tĩnh ảnh 3
BGH nhà trường chúc mừng thành tích của Hoàng Long.

Tại kỳ thi lớp 10 THPT chuyên, ngoài giành điểm tuyệt đối môn Tin, các môn thi của em đều đạt điểm cao như: toán 9; văn 9; tiếng anh 9,25.

Nhận xét về cậu con trai, chị Nguyễn Thị Hoa tự hào cho biết: “Ngay từ nhỏ Hoàng Long đã có tinh thần ham học và học tập rất nghiêm túc, tự giác, tự lập, tự tin. Đối với bài vở cô giao luôn hoàn thành, sau đó sẽ tự học bằng cách tìm kiếm bài tập khó trên mạng để tự mày mò, nghiên cứu. Kết quả mà Hoàng Long đạt được bên cạnh sự nỗ lực của bản thân con là sự kèm cặp, hướng dẫn cách học, phương pháp học hiệu quả thầy cô”.

Bí kíp đạt điểm tuyệt đối môn chuyên của thủ khoa lớp 10 Hà Tĩnh ảnh 4
Em Trần Hương Trà (lớp 9/1, Trường THCS Cẩm Trung) thủ khoa Hóa, Trường THPT chuyên Hà Tĩnh.

Thầy giáo Lê Văn Huấn, Hiệu trưởng Trường THCS Cẩm Trung, phấn khởi chia sẻ: “Kết quả mà Hoàng Long đạt được xứng đáng với những nỗ lực và cố gắng không mệt mỏi của em. Em đã góp phần nhân lên niềm vui, tự hào cho nhà trường trong Kỳ thi vào lớp 10 THPT chuyên Hà Tĩnh năm học 2022-2023”.

Được biết, tại kỳ thi vào lớp 10 THPT chuyên Hà Tĩnh, Trường THCS Cẩm Trung có 7 lượt học sinh tham gia dự thi, trong đó có 6 lượt học sinh đủ điểm đậu vào trường chuyên. Đặc biệt, ngoài Hoàng Long, lớp 9A còn có thêm em Trần Hương Trà cũng xuất sắc giành ngôi vị thủ khoa môn Hóa với số điểm 52,5 điểm.

Bí kíp đạt điểm tuyệt đối môn chuyên của thủ khoa lớp 10 Hà Tĩnh ảnh 5
Lần đầu tiên trường THCS Cẩm Trung có 2 thủ khoa tại kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT chuyên Hà Tĩnh.

“Đây cũng là lần đầu tiên trường có thủ khoa đầu vào Trường THPT chuyên Hà Tĩnh. Kết quả này là niềm tự hào, động lực khích lệ tập thể cán bộ, giáo viên trong quá trình phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi, nâng cao chất lượng mũi nhọn”, thầy Lê Văn Huấn nhấn mạnh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bí kíp đạt điểm tuyệt đối môn chuyên của thủ khoa lớp 10 Hà Tĩnh