Bị mèo cắn nhưng không tiêm vì gia đình khó khăn, người đàn ông tử vong sau 3 tháng

07/09/2023, 07:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bị mèo cắn, nhưng anh Đ. chỉ xử lý vết thương bằng nước lã, không tiêm huyết thanh kháng dại và vắc xin dại vì điều kiện gia đình khó khăn và đã tử vong sau 3 tháng.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Gia Lai cho biết vừa ghi nhận 1 ca tử vong do bệnh dại tại TP. Pleiku. Nạn nhân là anh Đ. (SN 1989, làng O Sơr, xã Ia Kênh, TP. Pleiku). Nâng tổng số ca tử vong do bệnh dại tính từ đầu năm đến nay trên địa bàn tỉnh Gia Lai lên 10 ca.

Bị mèo cắn nhưng không tiêm vì gia đình khó khăn, người đàn ông tử vong sau 3 tháng - 1

Ảnh minh họa

Theo điều tra dịch tễ, đầu tháng 5/2023, anh Đ. bị con mèo hoang cắn ngay vị trí ngón tay với một vết cắn sâu, chảy máu nhiều. Ngay sau khi cắn anh Đ.,con mèo đã mất tích. Anh Đ. có xử lý vết thương bằng nước lã nhưng không tiêm huyết thanh kháng dại và vắc xin dại vì điều kiện gia đình khó khăn.

Đến sáng 25/8, anh Đ. có triệu chứng chán ăn, mệt mỏi, nhức đầu, lo lắng, mất ngủ, ngứa tại vết cắn, sợ nước, sợ gió, sợ ánh sáng, gào thét nên được đưa đi khám tại Trung tâm Y tế TP. Pleiku, sau đó được chuyển lên Khoa Cấp cứu (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai).

Các bác sĩ đã chẩn đoán anh Đ bị lên cơn dại. Trưa cùng ngày, bệnh nhân được đưa về nhà tại làng O Sơr (xã Ia Kênh) để được cách ly, theo dõi chăm sóc. Đến ngày 2/9, anh Đ. tử vong.

Để đề phòng bệnh lây lan, cơ quan y tế đã cùng gia đình vệ sinh, khử trùng khu vực chăm nuôi bệnh nhân và các vật dụng liên quan; tiêm vắc xin phòng dại cho 5 người nhà có tiếp xúc gần.

Đồng thời, Trung tâm Y tế TP. Pleiku cũng đã tuyên truyền bằng nhiều hình thức đến cộng đồng dân cư về sự nguy hiểm của bệnh dại, nhằm nâng cao nhận thức của người dân về việc tiêm phòng vắc xin sau khi bị chó, mèo nghi dại cắn hoặc đến cơ sở y tế để được tư vấn. 

Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp, Phòng Thú y địa phương cũng đã tăng cường công tác quản lý chó, mèo, tiêm vắc xin phòng dại cho đàn chó, mèo trên địa bàn thành phố, đặc biệt là vùng dịch, vùng có ca bệnh tử vong do dại.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bị mèo cắn nhưng không tiêm vì gia đình khó khăn, người đàn ông tử vong sau 3 tháng