Từ kinh nghiệm và kết quả thực tế tại Trường Cao đẳng Bắc Kạn, các chuyên gia giáo dục nhận thấy cần tìm ra một số giải pháp để nâng cao chất lượng dạy học môn Giáo dục chính trị trong trường học. Đầu tiên đó là cần lựa chọn hình thức dạy học phù hợp.
Đối với môn Giáo dục chính trị và các môn học chung nhà trường không nên tổ chức học ghép lớp mà tổ chức môn học theo từng lớp nghề theo chương trình đào tạo của các nghề. Đơn cử, nghề Chăn nuôi thú y và nghề Công nghệ ô tô sẽ học môn Giáo dục chính trị ở năm học thứ nhất; nghề Điện, nghề cơ khí… sẽ học ở năm thứ học hai.
Để giáo viên truyền đạt kiến thức phù hợp với đặc trưng từng nghề, việc tổ chức mỗi lớp nghề có từ 20 đến 40 học sinh sẽ thuận lợi cho giáo viên khi tổ chức giờ học. Giáo viên sẽ sử dụng các phương pháp dạy học tích cực như: Chia nhóm thảo luận, giao nhiệm vụ học tập theo nhóm, học sinh được tham gia xây dựng bài giải.
Với cách tổ chức này học sinh sẽ tập trung và có thái độ học tập tích cực hơn, bài giảng sẽ lôi cuốn hơn khi thầy và trò có sự tương tác tích cực cùng nhau và giáo viên cũng dễ nắm bắt tâm tư nguyện vọng của học sinh. Thời lượng số tiết học cũng cần được điều chỉnh và rút kinh nghiệm giờ giảng tốt hơn. Những nghề được học môn Giáo dục chính trị vào năm học thứ hai của khóa học, học sinh đã có nhận thức tốt hơn và tiếp nhận kiến thức cũng dễ dàng hơn.
Tiếp đến là cần đổi mới nội dung, phương pháp dạy học. Theo sự phân công của Tổ chuyên môn, giáo viên xây dựng đề cương bài giảng theo khung chương trình quy định và tài liệu của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.
Với mỗi bài học, tổ chuyên môn thống nhất lựa chọn những nội dung cơ bản, trọng tâm để giảng dạy trên lớp, những nội dung mang tính tham khảo, hướng dẫn nên để học sinh tự nghiên cứu. Nhờ vậy sẽ hạn chế được sự quá tải của nội dung chương trình, đồng thời giúp học sinh rèn luyện khả năng tự học, tự nghiên cứu và làm việc theo nhóm.
Tổ chuyên môn đã lựa chọn một số nội dung của các giờ thảo luận trên lớp thay bằng cho học sinh đi tham quan trải nghiệm thực tế phù hợp với từng nghề nghiệp, từng bài học. Trường đã tổ chức nhiều lớp đi thăm quan Lăng Bác, khu di tích lịch sử cách mạng hoặc đến các nhà máy, xí nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh. Sau khi đi thăm quan trải nghiệm thực tế giáo viên đều giao bài tập thu hoạch theo nhóm gắn nội dung lý luận được học với chủ đề tham quan trải nghiệm thực tế.
Việc cho học sinh đi tham quan trải nghiệm thực tế là một điều hấp dẫn của môn học, học sinh cũng dễ hiểu và thấy được ích lợi khi vận dụng kiến thức lý luận vào thực tế đời sống.
Nhờ sự cọ xát này, học sinh dễ ghi nhớ kiến thức đã học và không còn thấy chán môn Giáo dục chính trị nữa. Khi học tốt môn học, học sinh sẽ hiểu và quý trọng thành tựu xây dựng và bảo vệ đất nước, hiểu giá trị ý nghĩa của lao động thực tế, hiểu hơn về ngành nghề mình đã lựa chọn, yêu nghề gắn bó với nghề mà mình đã lựa chọn.
Trên cơ sở chương trình và tài liệu, tổ bộ môn xây dựng bài giảng trình chiếu để tăng sức hấp dẫn của bài giảng, giảm thuyết trình, sử dụng các hình ảnh, tư liệu, học liệu làm minh chứng cho lý luận giúp học sinh hứng thú hơn trong giờ học, dễ tiếp thu và ghi nhớ bài học.
Bên cạnh sự phối hợp đồng bộ từ nhiều phía, mỗi giáo viên Giáo dục chính trị với lương tâm và trách nhiệm của mình, phải không ngừng học tập, bồi dưỡng, tìm tòi, sáng tạo, nhạy bén nắm bắt những đổi thay từ cuộc sống để làm mới chính mình, mang tới cho người học những giờ học Giáo dục chính trị thiết thực, bổ ích và hiệu quả.