Bí thư Hà Nội: Làm tiếp các dự án chậm triển khai 'cũng thấy lo' vì vướng cơ chế

Theo Luân Dũng | 24/10/2023, 17:15
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

"Phải chăng Quốc hội cho giám sát tổng thể, sau đó cho chủ trương tính đúng, tính đủ theo giá đất hiện nay, dự án nào không có khả năng triển khai tiếp thì thu hồi", Bí thư Thành uỷ Hà Nội Đinh Tiến Dũng nêu vấn đề.

Sáng 24/10, phát biểu tại phiên thảo luận ở tổ về đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, Bí thư Thành uỷ Hà Nội Đinh Tiến Dũng đề cập đến những khó khăn, vướng mắc của thị trường bất động sản, đặc biệt là giải pháp tháo gỡ cho các dự án “đắp chiếu” nhiều năm.

Bí thư Hà Nội băn khoăn không rõ cả nước có bao nhiêu dự án bất động sản “đắp chiếu”, còn Hà Nội thì rất nhiều. Cụ thể, Hà Nội có 712 dự án chậm triển khai, vừa qua thành phố đã hủy hơn 100 dự án. Sau khi thu hồi, thành phố làm quy trình đấu thầu, đấu giá hàng nghìn héc ta.

Bí thư Hà Nội: Làm tiếp các dự án chậm triển khai 'cũng thấy lo' vì vướng cơ chế - Ảnh 1.

Bí thư Thành uỷ Hà Nội Đinh Tiến Dũng. Ảnh Như Ý

Theo Bí thư Thành uỷ Hà Nội, vừa qua đã có nhiều quyết sách, chủ trương nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho thị trường bất động sản nhưng hiệu quả thực chất vẫn còn hạn chế do gặp phải những vướng mắc liên quan đến Luật Đất đai, Luật Đầu tư.

Từ thực tiễn ở Hà Nội, ông Đinh Tiến Dũng cho biết, trước đây nhiều doanh nghiệp được giao đất thực hiện dự án mà không qua đấu thầu. Doanh nghiệp nhận đất nhưng không thực hiện dự án, gây lãng phí nguồn, khiến nhân dân bức xúc.

“Nếu chiếu theo quy định pháp luật hiện nay thì việc giao đất cho doanh nghiệp như vậy là sai. Trước đây, không đấu thầu, không đấu giá, chỉ giao như vậy là doanh nghiệp bỏ vốn ra làm, cái thì giải phóng mặt bằng xong, cái đầu tư hạ tầng nửa vời”, Bí thư Thành uỷ Hà Nội nêu thực tế.

Điều đáng bàn là, để làm tiếp các dự án như trên “cũng thấy lo”, vì không biết tháo gỡ những vướng mắc về mặt cơ chế bằng cách nào. Để các dự án này chạy được, Bí thư Thành uỷ Hà Nội Đinh Tiến Dũng đặt vấn đề: Phải chăng Quốc hội cho giám sát tổng thể, sau đó cho chủ trương tính đúng, tính đủ theo giá đất hiện nay, dự án nào không có khả năng triển khai tiếp thì thu hồi.

Lãng phí nguồn lực đất đai

Theo Bí thư Hà Nội, nếu giải quyết được các dự án chậm triển khai sẽ kích thích được thị trường bất động sản, thị trường vật liệu xây dựng, tạo công ăn việc làm… đồng thời còn góp phần thúc đẩy ổn định kinh tế vĩ mô, tín dụng ngân hàng và trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ.

Đại biểu Phạm Thị Thanh Mai (đoàn Hà Nội) dẫn báo cáo của Chính phủ, cho thấy hiện nợ đọng thuế, phí về đất đang gia tăng, nhất là nợ đọng trong các dự án bất động sản.

Theo đại biểu, nguồn lực phát triển kinh tế của đất nước không chỉ được tính ở các dự án đã triển khai, vận hành, mà nguồn lực đó còn nằm ở các dự án chậm triển khai.

“Nguồn lực bị tồn đọng ở đây rất lớn và đang đang bị lãng phí, cần có giải pháp để khơi thông”, bà Mai cho hay.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bí thư Hà Nội: Làm tiếp các dự án chậm triển khai 'cũng thấy lo' vì vướng cơ chế