Bí thư Hà Nội: 'Phải giữ Hồ Tây đúng nghĩa là báu vật quốc gia'

Võ Hải | 11/01/2024, 21:24
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Hồ Tây mang nhiều giá trị văn hóa, lịch sử, môi trường, du lịch nên bằng mọi giá phải lưu giữ, bảo tồn và phát huy tiềm năng của hồ, theo Bí thư Hà Nội Đinh Tiến Dũng.

Ngày 11/1, tại buổi làm việc của Thường trực Thành ủy Hà Nội với Ban Thường vụ Quận ủy Tây Hồ, nhiều đại biểu góp ý về quy hoạch, quản lý, khai thác Hồ Tây.

Hồ Tây rộng hơn 526 ha, chu vi gần 15 km, là hồ tự nhiên lớn nhất Hà Nội, xung quanh có 71 di tích lịch sử văn hóa. 6/8 phường của quận Tây Hồ nằm ven hồ.

Hồ Tây nhìn từ phía hồ Trúc Bạch. (Ảnh: Thanh Huyền).

Theo Chủ tịch UBND quận Tây Hồ Nguyễn Đình Khuyến, quận đang xây dựng Đề án bảo tồn, phát huy giá trị Hồ Tây và vùng phụ cận, đồng thời nghiên cứu phương án cải thiện chất lượng môi trường nước, cải thiện không gian sinh sống của các loài thủy sản; giám sát chặt chẽ nguồn nước thải xung quanh hồ.

Lãnh đạo quận đề xuất thành phố hỗ trợ kinh phí để thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp hạ tầng kỹ thuật và bảo vệ môi trường Hồ Tây, trong đó có các hạng mục như nạo vét, cải tạo môi trường; xây dựng bến thủy nội địa trên hồ theo quy hoạch; xây đài phun nước và nâng cấp hệ thống hạ tầng kỹ thuật xung quanh.

Chủ tịch thành phố Trần Sỹ Thanh đề nghị sớm thành lập Ban Quản lý Hồ Tây với đề án phát triển nghiêm túc, bài bản để phát huy giá trị không gian văn hóa hồ về cả tâm linh, môi trường và thương mại. Quận có thể nghiên cứu phương án xây dựng khu phố điển hình như những đề án quận đang thực hiện (mô hình làng nghề giấy Dó; làng nghề hoa đào Nhật Tân, quất cảnh Tứ Liên, hoa sen) để người dân có thể hoán đổi, chia lại không gian sống, tổ chức lại trật tự đô thị.

Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng phát biểu tại buổi làm việc với quận Tây Hồ ngày 11/1. (Ảnh: Hoàng Phong).

Cùng quan điểm phải xây dựng đề án cụ thể để khai thác hiệu quả những tiềm năng, giá trị của Hồ Tây và vùng phụ cận, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng nói cùng với Hoàn Kiếm, Tây Hồ là một trong những trung tâm văn hóa của Thủ đô, mang đậm dấu ấn của kinh thành Thăng Long xưa.

Ông Dũng đồng ý chủ trương chuyển giao việc quản lý Hồ Tây về cho quận Tây Hồ thay vì 8 sở, ngành cùng quản lý như trước đây. Các sở, ngành chung tay cùng quận Tây Hồ quản lý hồ theo chức năng nhiệm vụ để địa danh này thực sự phát triển, trở thành điểm đến văn hóa du lịch tiêu biểu của Thủ đô.

Trong 6 tháng, quận Tây Hồ cần hoàn thiện đề án, trình thành phố để xem xét, đưa vào triển khai. "Bằng mọi giá phải lưu giữ được Hồ Tây cho đúng nghĩa là báu vật quốc gia, bảo tồn và phát huy toàn diện những tiềm năng, giá trị của hồ", Bí thư Đinh Tiến Dũng chỉ đạo.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bí thư Hà Nội: 'Phải giữ Hồ Tây đúng nghĩa là báu vật quốc gia'