Bí thư Thành uỷ Cần Thơ mong muốn giáo dục thành phố đạt tốp 10 cả nước

22/08/2023, 19:12
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tại buổi thăm và làm việc cùng Sở GD&ĐT, Lãnh đạo Thành uỷ Cần Thơ mong muốn giáo dục thành phố phải nằm trong top 15, top 10 cả nước

Chiều 22/8, Đoàn công tác do ông Nguyễn Văn Hiếu - Bí thư Thành uỷ Cần Thơ dẫn đầu cùng lãnh đạo UBND thành phố, Sở ban ngành đoàn thể và các phòng ban Sở GD&ĐT đi thăm và nắm tình hình thực tế tại trường THPT Thới Lai (huyện Thới Lai), trường Mầm non Phước Thới (huyện Ô Môn) và trường THCS Đoàn Thị Điểm (quận Ninh Kiều).

Kết thúc chuyến đi, Đoàn đến thăm và làm việc với Sở GD&ĐT TP Cần Thơ. Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Hiếu - Bí thư Thành uỷ Cần Thơ đánh giá cao kết quả thực hiện năm học vừa qua của ngành giáo dục. Đồng thời qua chuyến đi thực tế, lãnh đạo Thành uỷ cũng ghi nhận sự chủ động của ngành GD thành phố trong việc chuẩn bị các điều kiện sẵn sàng cho năm học mới 2023-2024.

Bí thư Thành uỷ Cần Thơ mong muốn giáo dục thành phố đạt tốp 10 cả nước ảnh 1

Đoàn công tác do ông Nguyễn Văn Hiếu - Bí thư Thành uỷ Cần Thơ dẫn đầu thăm và làm việc với Sở GD&ĐT TP Cần Thơ.

Giáo dục thành phố phải đạt tốp 10

Phát biểu tại buổi làm việc, Lãnh đạo Thành uỷ Cần Thơ đề nghị UBND thành phố sớm có văn bản chỉ đạo công tác chuẩn bị điều kiện cho năm học mới, trong đó gồm từ công tác nhân sự, tuyển dụng đến cơ sở vật chất; đồng thời giao nhiệm vụ cấp uỷ, chính quyền địa phương phối hợp cùng ngành GD để kiểm tra, đôn đốc và chỉ đạo các cơ sở giáo dục bước vào năm học mới tâm thế phấn khởi, sẵn sàng.

Bí thư Thành ủy nhấn mạnh: “TP. Cần thơ là trung tâm của vùng ĐBSCL, muốn trở thành trung tâm của vùng thì phải thực sự là trung tâm của từng lĩnh vực, lĩnh vực giáo dục, y tế… cũng phải là trung tâm. Cho nên lĩnh vực GD&ĐT cũng phải được đầu tư, quan tâm một cách thích đáng để tiếp tục duy trì chất lượng giáo dục đào tạo”.
Lãnh đạo Thành uỷ mong muốn giáo dục thành phố phải nằm trong top 15, top 10 cả nước, do đó Sở phải quán triệt nâng cao chất lượng GD&ĐT Cần Thơ, không bằng lòng với những cái mình có, quyết tâm nổ lực cao hơn nữa để xứng tầm với thành phố.

Bí thư Thành uỷ Cần Thơ mong muốn giáo dục thành phố đạt tốp 10 cả nước ảnh 2

Lãnh đạo Thành uỷ thăm hỏi giáo viên trường Mầm non Phước Thới việc chuẩn bị đón học sinh trở lại trường.

Ngoài ra, theo thống kê thành phố có hơn 110 trung tâm ngoại ngữ, tin học và các cơ sở giáo dục ngoài công lập, do đó lãnh đạo Thành uỷ đề nghị Sở GD&ĐT cần thường xuyên tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra đảm bảo dịch vụ chất lượng giáo dục đào tạo TP. Cần Thơ là dịch vụ chất lượng cao.

“Thành phố phải có trường quốc tế để không chỉ con em TP. Cần Thơ mà cả ĐBSCL có điều kiện học không cần phải đi xa, và chương trình đào tạo này tiếp cận với chương trình đào tạo quốc tế, khi tốt nghiệp THPT có thể được tuyển vào trường đại học thậm chí đi nước ngoài" - Bí thư Thành ủy nói.

Bên cạnh đó, GD&ĐT cũng phải gắn với phục vụ phát triển kinh tế xã hội, hiện nay chúng ta đang quyết liệt dịch chuyển kinh tế xã hội, đó là phát triển công nghệ, xây dựng và dịch vụ thương mai, nông nghiệp công nghệ cao…

Do đó ngành GD cũng phải đi theo phục vụ cho phát triển kinh tế xã hội. Bí thư Thành ủy lưu ý ngành GD nghiên cứu quy hoạch ngành GD phải tương xứng theo kịp sự chuyển động về kinh tế xã hội, rà soát mạng lưới trường lớp, quy hoạch theo từng khu vực, cấp học của từng địa bàn… đặc biệt quan tâm vấn đề hiệu quả.

Không vì hai chữ "khó khăn" mà bỏ dạy, bỏ học

Liên quan chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên, đối với ngành đều có chương trình giáo dục đào tạo bồi dưỡng, cập nhật kiến thức… tuy nhiên chưa có thống kê chất lượng cụ thể, nhưng chúng ta cũng phải khuyến khích nâng cao chất lượng trong đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên. Bí thư đề nghị cần nghiên cứu chính sách hỗ trợ nâng cao chất lượng chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ y tế và giáo dục, đây cũng là cách động viên tinh thần đội ngũ.

Bí thư Thành uỷ Cần Thơ mong muốn giáo dục thành phố đạt tốp 10 cả nước ảnh 3

Bí thư Thành uỷ Cần Thơ thăm hỏi và động viên giáo viên của Trường THPT Thới Lai, huyện Thới Lai.

Theo Bí thư Thành ủy, ngành GD cùng Y tế và một số ngành có khối lượng cán bộ công chức đông nhưng khó khăn về nhà ở rất nhiều. Lãnh đạo Thành uỷ đề nghị Sở Xây dựng khi triển khai nhà ở xã hội phải quan tâm nhóm lực lượng này, phải có danh sách, ưu tiên và thông tin đầy đủ các cơ quan để cán bộ nhân viên đăng ký, để cán bộ an tâm công tác đóng góp chung cho sự phát triển thành phố.

Thiếu giáo viên cần đặt hàng sớm, tăng cường phối hợp mời chào mời gọi sớm sinh viên mới tốt nghiệp ra trường.

Ngoài ra cần quan tâm hơn đội ngũ giáo viên và học sinh có hoàn cảnh khó khăn, cố gắng phấn đấu hết mức “không vì hai chữ khó khăn đó mà bỏ dạy, không vì hai chữ khó khăn đó mà bỏ học”.

Về cơ sở vật chất và trang thiết bị phục vụ giảng dạy, Lãnh đạo Thành uỷ yêu cầu cần có sự quan tâm vàđầu tư của các cấp uỷ chính quyền thành phố cho hoạt động giáo dục và đào tạo. Vấn đề chuyển đổi số GD thành phố còn ít quá, ứng dụng công nghệ phục vụ giáo dục mà không có máy móc thì khó, cần phải quan tâm đầu tư nhưng phải xuất phát từ ngành GD&ĐT, phải nghiên cứu đề xuất để từng bước đầu tưcơ sở vật chất, máy móc trang thiết bị… gắn với để án giáo dục thông minh, ứng dụng khoa học công nghệ chuyển đổi số.

Đồng thời, thành phố cần tăng cường xây dựng các mô hình điểm trong các cấp học, trường trọng điểm ở trong cấp học để làm sao thành phố có thể tự hào trong từng cấp học kể cả giáo dục thường xuyên, “không xây mô hình theo hình thức mà phải đạt chất lượng GD&ĐT rất cao để con em có điều kiện học trong môi trường tích cực, tốt đẹp và là điểm sáng trong hoạt động giáo dục đào tạo để dẫn dắt cho những nơi khó khăn cố gắng noi theo”, Bí thư Thành ủy nhấn mạnh.

Bí thư Thành uỷ Cần Thơ mong muốn giáo dục thành phố đạt tốp 10 cả nước ảnh 4

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Bí thư Thành uỷ Cần Thơ phát biểu chỉ đạo.

“Quan tâm vấn đề chính sách xã hội nhưng không quá cào bằng gây mất bình đẳng, những trường khó khăn ở vùng huyện khó khăn, đời sống người dân khó khăn thì phải bao cấp phải hỗ trợ là đúng. Tuy nhiên có những địa phương, những trường chất lượng cuộc sống rất cao cần có sự san sẽ để có nguồn lực tái đầu tư cơ sở vật chất cho chính ngôi trường đó nhưng phải công khai minh bạch, phải nghiên cứu đề xuất đề án tạo đồng thuận trong dư luận xã hội, cái chính là phải tăng tính tự chủ về mặt ngân sách cho những đơn vị hành chính sự nghiệp giáo dục có điều kiện, xã hội cùng chung tay đóng góp để quan tâm con em mình”, Bí thư Thành ủy nhấn mạnh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bí thư Thành uỷ Cần Thơ mong muốn giáo dục thành phố đạt tốp 10 cả nước